Chuyển đổi số - Kinh tế số
TikTok Shop trên đà thống lĩnh thị trường thương mại điện tử
Nguyễn Linh - 22/03/2024 16:41
Từ việc chia sẻ video ngắn, TikTok đã mở rộng hoạt động vào lĩnh vực thương mại điện tử với sự ra đời của TikTok Shop, nhanh chóng trở thành đối thủ “đáng gờm” với các kênh bán hàng truyền thống.

Chiến thuật kinh doanh thu hút khách hàng 

Khoảng 3 năm trở lại đây, TikTok thu hút một lượng lớn người dùng do tính năng video ngắn, nội dung sáng tạo và cơ chế algorithm thông minh giúp phân phối nội dung đến đúng đối tượng người xem. Điều này đã tạo ra một nền tảng lý tưởng cho việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. 

Khi TikTok nhận ra tiềm năng này, họ đã mở rộng dịch vụ của mình từ việc chia sẻ video ngắn sang lĩnh vực thương mại điện tử thông qua "TikTok Shop". Điều này cho phép người dùng mua sắm trực tiếp từ video và quảng cáo, tạo ra một trải nghiệm mua sắm tương tác và thú vị.

TikTok Shop cho phép người dùng xem video sản phẩm và mua hàng ngay tại đó. Điều này tạo ra một trải nghiệm mua sắm dễ dàng và tiện lợi, không giống như việc phải chuyển sang một trang web riêng biệt như trong các kênh bán hàng truyền thống.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, TikTok Shop đang dần trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, dễ dàng đem về doanh số tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỷ sau một phiên livestream. Bà Trang Lê, CEO Công ty cổ phần Truyền thông Đa phương tiện (MultiMedia JSC), đơn vị nắm bản quyền chương trình Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam nhiều năm qua, cho biết ngỡ ngàng với doanh thu từ Facebook và TikTok mang lại. Không tiết lộ doanh thu từ các nền tảng này nhưng bà nói công ty đã "sống khỏe" qua đại dịch Covid - 19 nhờ sản xuất các chương trình phát trên TikTok.

Theo bà Trang, nhiều năm trước truyền hình là kênh thu hút người xem nhưng chi phí sản xuất đắt đỏ. Gần đây, khi xuất hiện TikTok Shop, công ty bà sản xuất chương trình với chi phí thấp mà thu hút hàng triệu người dùng, tìm kiếm được nhà tài trợ cả trong và ngoài nước.

Ngoài việc thu hút người xem, bà Trang đánh giá TikTok Shop còn là kênh bán hàng hiệu quả với doanh số tiền tỷ trong thời gian ngắn. Khi tham gia vào kênh này, người bán không mất tiền mặt bằng mà chỉ trả một khoản chi phí nhỏ cho sàn và các KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn).

Quyền Leo Daily là chủ nhân của phiên livestream trên TikTok có doanh thu khủng lên đến 75 tỷ đồng trong 13 tiếng.

Minh chứng là, khoảng đầu tháng 3/2024, chủ kênh TikTok “Quyền Leo Daily” đã chốt hàng nghìn đơn với tổng doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng chỉ trong vòng 13 giờ livestream. Doanh số này ngang ngửa với hệ thống siêu thị có vài nghìn cửa hàng. Trước đó, kênh TikTok của “Phạm Thoại” cũng đã chốt 13.000 đơn hàng thời trang chỉ trong 5 tiếng cho hãng Canifa.

"Tôi chưa từng thấy cơ sở bán hàng truyền thống nào có thể bán hết hàng trong kho chỉ trong nửa ngày.", bà Trang ngỡ ngàng.

Đồng quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, TikTok Shop đang là “mỏ vàng" thu hút khách hàng, người tiêu dùng. Xu hướng người dùng mua hàng online, ưa thích sự tiện lợi càng trở nên phổ biến thay vì chọn các kênh truyền thống như chợ, siêu thị...

Nhiều khách hàng thừa nhận, trước đó không có thiện cảm với TikTok nhưng qua trải nghiệm dần thấy đây là kênh hấp dẫn. Khảo sát thực tế của Hội hàng Việt Nam chất lượng cao vừa qua cho kết quả TikTok là nơi bán hàng hiệu quả. Kênh bán hàng mới này giúp nhiều người "đổi đời" với doanh số bùng nổ bất chấp kinh tế suy thoái.

Mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người dùng Internet lớn trên thế giới, do đó, khi các doanh nghiệp bán lẻ hoặc cũng có thể là chuỗi cửa hàng phân phối nếu biết tận dụng thời cơ, đón đầu cơ hội thì chỉ mất một khoảng thời gian ngắn sẽ có thể bứt phá doanh thu dựa trên nền tảng này.

Nhiều doanh nghiệp cũng đang lấn sân sang mở kênh trên TikTok để bán hàng ở thời điểm hiện tại. Trong đó, Vinamik là doanh nghiệp có hàng nghìn cửa hàng phân phối truyền thống cũng đang tìm cách bán hàng trên kênh này. Hay như Abbot, dù chính phủ Mỹ không cho phép sử dụng TikTok nhưng đơn vị này cũng đang xin phép và tìm cách để được bán hàng qua kênh này.

Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean), cho biết doanh nghiệp đã mở kênh bán hàng trên TikTok trong năm vừa qua và bước đầu có hiệu quả. Doanh số bán hàng qua các lần tăng 2 - 3 lần so với những ngày đầu. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp có thêm chỗ đứng ở thị trường nội địa trước bối cảnh xuất khẩu khó khăn.

Dễ dàng nhận thấy, lợi thế của kênh bán hàng trên TikTok là người tiêu dùng có thể thấy hàng thực tế trên video, trên live stream… và phản hồi ý kiến về sản phẩm hoặc đổi trả. 

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric cho thấy, trong năm 2023, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Theo đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.

TikTok Shop có giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

Theo bà Trang Lê, TikTok Shop ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Hai năm trước, TikTok Shop mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nay là kênh bán hàng thu hút hàng triệu người dùng ở Việt Nam và trên thế giới.

Không chỉ các thương hiệu lớn, TikTok Shop cũng mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân. Với chi phí quảng cáo thấp và khả năng tiếp cận đến một lượng lớn người dùng, TikTok Shop trở thành một kênh bán hàng lý tưởng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và thương mại điện tử.

Với sự bùng nổ của TikTok Shop, các kênh bán hàng truyền thống như cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại và trang web thương mại điện tử truyền thống đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Họ phải tìm cách cải thiện trải nghiệm mua sắm, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và tăng cường sự tương tác với khách hàng để cạnh tranh.

Một số doanh nghiệp đã bắt đầu tích hợp TikTok vào chiến lược bán hàng của mình, kết hợp giữa kênh bán hàng truyền thống và TikTok Shop để tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị và mở rộng đối tượng khách hàng.

Năm 2024, TikTok Shop thực sự đã trở thành một đối thủ “đáng gờm” đối với các kênh bán hàng truyền thống, nhờ vào tính năng tương tác cao, quảng cáo mục tiêu và nội dung sáng tạo. 

Đối với doanh nghiệp và thương hiệu, việc tích hợp TikTok vào chiến lược bán hàng và tiếp thị có thể mang lại nhiều lợi ích và cơ hội kinh doanh mới. Tuy nhiên, để duy trì và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường, các kênh bán hàng truyền thống cần phải thích nghi và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của mình, kết hợp giữa truyền thống và công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin liên quan
Tin khác