Đầu tư Phát triển bền vững
Tìm nguồn tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại DNNN
Kỳ Thành - 25/11/2022 23:40
Việc hợp tác phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, công nghệ số... gắn với mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh sẽ được ưu tiên trong quá trình thu hút đầu tư.

Ngày 25/11, Bộ Ngoại giao phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Hội nghị quốc tế Tăng cường hợp tác với quỹ đầu tư nhằm huy động tài chính xanh phục vụ tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các quốc gia đứng trước yêu cầu tăng cường hơn nữa năng lực thích ứng, khả năng chống chịu, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững. Đồng thời tận dụng các động lực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thu hút hiệu quả các nguồn lực cho tăng trưởng bền vững.

Do đó, theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, “huy động nguồn lực từ bên ngoài hiệu quả kết hợp với các nguồn lực trong nước cho phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững là mục tiêu, yêu cầu nhất quán và cấp thiết của Chính phủ Việt Nam”.

Trong 2 năm qua, mặc dù kinh tế thế giới đối mặt nhiều thách thức, nhưng g vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng lạc quan, đạt hơn 31 tỷ USD trong năm 2021, tăng 9,2% so với năm 2020 và hơn 18 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Theo Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, với vai trò cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 19 tập đoàn, tổng công ty quy mô lớn, quan trọng của cả nước (chiếm gần 65,3% tổng tài sản và gần 63% tổng vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp có vốn nhà nước), Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang xây dựng và thực hiện Chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Trong đó tập trung vào một số định hướng như: Huy động hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững của tập đoàn, tổng công ty thuộc ủy ban trên cơ sở khoa học, kỹ thuật, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi sẽ thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phát triển doanh nghiệp. Việc hợp tác phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, vật liệu mới, công nghệ số, công nghiệp khai khoáng tiên tiến, hiện đại gắn với mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh sẽ được ưu tiên”, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết.

Toàn cảnh Hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, Trưởng đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk và nhiều đại biểu các nước, tổ chức quốc tế đánh giá cao các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải và khẳng định sẵn sàng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình phát triển bền vững.

Nhấn mạnh để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cần lượng vốn tài chính lớn, với mức đầu tư thêm tương đương 7% GDP mỗi năm, bà Carolyn Turk và Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam về giải pháp huy động tài chính gồm gắn kết các cam kết khí hậu với các dự án xanh và khả thi, thúc đẩy hợp tác công - tư, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về tài chính xanh và có khung khổ pháp lý phù hợp cho giải ngân nguồn vốn ODA, thúc đẩy các công cụ tài chính xanh và bền vững, có giải pháp sáng tạo nhằm chuyển đổi nguồn vốn tập trung cho các dự án xanh, thiết kế và thực thi các ưu đãi khuyến khích tín dụng xanh…

Ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nhấn mạnh, trong quá trình hội nhập quốc tế toàn diện, SCIC cũng như các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò và tiềm lực để đi tiên phong trong đối thoại, thương thảo với đối tác quốc tế để có thể thu hút nhiều hơn nguồn vốn tiềm năng, có chất lượng của các quỹ đầu tư cũng như nguồn tài chính xanh cho nền kinh tế Việt Nam.

SCIC cũng đang tích cực kết nối với các quỹ đầu tư quốc gia các nước tìm kiếm cơ hội hợp tác để cùng hợp tác đầu tư thu hút nguồn tài chính xanh vào Việt Nam, từ đó góp phần nâng cao tính hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam, tạo động lực, sức lan tỏa cho tăng trưởng bền vững.

Tin liên quan
Tin khác