Ngân hàng
Tín dụng khu vực TP.HCM tăng 12,4%
Thùy Vinh - 05/12/2019 10:24
Trả lời Đầu tư online, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, tính đến hết tháng 11/2019, dư nợ cho vay của các ngân hàng trên địa bàn thành phố đạt 2,2 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với đầu năm nay. Trong khi đó, huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn đạt 11,9% so với đầu năm 2019.

Sở dĩ huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM tăng thấp hơn so với dư nợ cho vay là do các ngân hàng vẫn cạnh tranh trong huy động cho vay, nhằm tái cơ cấu lại nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn. Nhưng trên thực tế, thực trạng này đã diễn ra trong những năm qua và những tháng đầu năm 2019, tổng vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM vẫn thấp hơn tăng trưởng dư nợ cho vay. Duy chỉ 1-3 tháng giữa năm 2019, tăng trưởng huy động vốn của các ngân hàng cao hơn dư nợ cho vay.

Tuy nhiên, theo ông Minh, hiện tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của các ngân hàng trên địa bàn theo thống kê, đều thấp hơn quy định dưới 40% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước áp dụng hiện nay.

Trong tổng dư nợ tín dụng đạt 2,2 triệu tỷ đồng của các ngân hàng tại địa bàn TP.HCM đạt được trong 11 tháng đầu năm nay, ông Minh cho biết, riêng dư nợ cho vay bất động sản đạt 252.000 tỷ đồng, chiếm 11% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn thành phố 11 tháng đầu năm, tương đương mức tăng trưởng 9,6% so với đầu năm nay. Nhưng còn số dư nợ này chỉ tính cho vay đầu tư dự án và mua nhà kinh doanh, không bao gồm dư nợ cho vay mua nhà để ở.

Trong khi đó, thống kê cụ thể từng phân khúc tín dụng cho thấy đến tháng 8/2019 của NHNN, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (bao gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích tự sử dụng) tăng tới 14,58% so với cuối năm ngoái và chiếm 19,14% tổng dư nợ nền kinh tế, tương đương 1,48 triệu tỷ đồng tính đến hết tháng 7.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng cho thấy, nợ xấu của các ngân hàng trên địa bàn thành phố chiếm 2,2% trên tổng dư nợ của các ngân hàng. Riêng nợ xấu cho vay bất động sản của các ngân hàng trên địa bàn chiếm 3,3% tổng dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng tại TP.HCM nói trên. 

Tin liên quan
Tin khác