Ngân hàng
Tín dụng tăng đáng kinh ngạc, Big 4 lo thiếu room triển khai hỗ trợ lãi suất 2%
T.L - 27/05/2022 10:38
Lãnh đạo VietinBank, VietcomBank và BIDV đồng loạt đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới room tín dụng vì tín dụng 5 tháng đầu năm đã hồi phục đáng ngạc nhiên.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho hay, 5 tháng đầu năm nay, tín dụng Vietcombank đã tăng trưởng ở mức “đáng kinh ngạc”: trên 9%. Trong khi đó, dư nợ cho vay các đối tượng được hỗ trợ lãi suất chiếm tới gần 30% tổng dư nợ ngân hàng với gần 30.000 khách khàng.

Theo ông Cường, nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp sau 2 năm Covid giống như cơn khát nước sau trận hạn hán, tăng lên rất nhanh. Với room tín dụng hiện nay, chắn chắc sẽ không đáp ứng đủ. Vì vậy, đại diện Vietcombank mong mỏi NHNN nới room tín dụng.

Tương tự, ông Trần phương, Phó tổng giám đốc BIDV cũng cho biết, qua rà soát sơ bộ, ngân hàng thống kê thấy có khoảng 10.000 khách hàng ban đầu đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất và con số này sẽ tiếp tục tăng năm nay và năm tới.

“Bắt đầu từ quý IV/2021 đế nnay, nhu cầu vay vốn của khách hàng tăng lên rất mạnh, đặc biệt là các khách hàng tốt. Trong khi đó, room tín dụng 10% là không thể đáp ứng. Rất mong NHNN nới room tín dụng cho BIDV và các TCTD lớn để triển khai hỗ trợ lãi suất hiệu quả".

Cũng đề cập mối lo ngại này, lãnh đạo VietinBank lại đề xuất, NHNN nên loại trừ hạn mức tín dụng hỗ trợ lãi suất ra khỏi room tín dụng của các ngân hàng, để các ngân hàng yên tâm triển khai.

“Room tín dụng hiện nay rất eo hẹp gây áp lực lớn cho tăng trưởng ngắn hạn và trung, dài hạn của ngân hàng”, lãnh đạo ngân hàng nà cho biết.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, tính đến ngày 20/5, tín dụng toàn ngành kinh tế tăng 7,66%, còn tính tới 27/5 ước tăng ,75%, tăng cao hơn gấp 2 lần cũng thời diểm năm 2021. Đáng nói, tín dụng tăng đều vào tất cả lĩnh vực của nền kinh tế chứ không phải dồn vào một vài lĩnh vực. Thậm chí, một số lĩnh vực gặp khó khăn thời gian qua lại có mức tăng trưởng tín dụng cao: tín dụng vận tải, du lịch, dịch vụ, vận tải tăng 8,25%, tín dụng công ngiệp phụ trợ tăng trên 7,6%...

Dòng vốn tín dụng tăng trưởng tốt và được điều hướng tích cực đã bù đắp đáng kể sự thiếu hụt vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp và chứng khoán gặp khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi kinh tế.

“Việc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% sẽ tạo hiệu ứng tích cực hơn cho việc tăng trưởng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tất nhiên, việc triển khai chính sách này cũng đặt thêm trách nhiệm cho các tổ chức tín dụng trong đảm bảo nguồn cung ứng vốn”, Phó thống đốc khẳng định.

Đại diện Agribank, ngân hàng có dư nợ cho vay lớn nhất hệ thống hiện nay, cũng đề nghị NHNN có giải pháp gỡ vướng kịp thời để quá trình hỗ trợ lãi suất được diễn ra suôn sẻ.

Tin liên quan
Tin khác