Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 17/9: Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới 2023
D.Ngân - 17/09/2023 11:42
Tổ chức Y tế thế giới đã thống nhất chọn Ngày An toàn người bệnh thế giới (17-9) hằng năm nhằm hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh.

Ngày An toàn người bệnh

Theo đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, mỗi năm có 134 triệu sự cố y khoa xảy ra do chăm sóc y tế không an toàn tại bệnh viện của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình dẫn đến 2,6 triệu ca tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới đã thống nhất chọn Ngày An toàn người bệnh thế giới (17-9) hằng năm nhằm hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh.

Trên thế giới, mỗi phút có 5 bệnh nhân tử vong vì không được chăm sóc an toàn. Những mất mát này gây thiệt hại về sức khỏe, kinh tế xã hội… đây là những điều chúng ta có thể phòng tránh được. Đó là lý do tại sao mà chúng ta cần phải tăng cường chăm sóc an toàn người bệnh hàng năm.

Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023, Bộ Y tế vừa tổ chức lễ mít tinh kết nối trực tuyến đến 3.000 cơ sở y tế trên toàn quốc.

Phát biểu tại Lễ Mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, an toàn người bệnh được ngành y tế và người dân quan tâm hàng đầu. Mục tiêu Ngày An toàn người bệnh thế giới nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng, nâng cao hiểu biết trên phạm vi toàn cầu và hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh.

Nhiều năm qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hình thức để “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh”, ví dụ như ban hành Quy chế bệnh viện năm 1997, Bộ Y tế đã xây dựng các kênh thu thập ý kiến người bệnh như đường dây nóng bệnh viện, hộp thư góp ý, hội đồng người bệnh...

Ngày An toàn người bệnh thế giới năm nay tập trung vào 4 mục tiêu: Nâng cao nhận thức toàn cầu về việc lắng nghe người bệnh, người nhà chia sẻ trải nghiệm và tâm tư của mình để bảo đảm dịch vụ khám, chữa bệnh an toàn hơn;

Thu hút sự quan tâm, lắng nghe của lãnh đạo các cấp, các nhân viên y tế, các đối tác y tế với hoạt động an toàn người bệnh; Bảo đảm quyền của người bệnh được tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe, quá trình khám, chữa bệnh của chính mình; Vận động thể chế hóa Kế hoạch hành động toàn cầu về an toàn người bệnh giai đoạn 2021-2030.

Đắk Lắk: Triển khai tiêm vắc-xin 5 trong 1 trở lại sau thời gian khan hiếm vắc-xin

Sau thời gian dài khan hiếm vắc-xin 5 trong 1 khiến công tác triển khai các mũi tiêm này bị gián đoạn, vừa qua, sau khi tiếp nhận vắc-xin được phân bổ từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng đồng loạt triển khai công tác tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 trở lại.

Trong đợt này, tỉnh Đắk Lắk có 5.400 liều vắc-xin 5 trong 1 - SII (hay còn gọi là vắc-xin DPT-VGB-Hib) được phân bổ để tiêm miễn phí cho các cháu trong độ tuổi từ 2-24 tháng theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Theo danh sách rà soát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh có khoảng 31.000 trẻ dưới 1 tuổi cần tiêm mũi 1 vắc-xin 5 trong 1. Trong đợt phân bổ này, tỉnh Đắk Lắk được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp 5.400 liều vắc-xin. Như vậy, so với nhu cầu thực tế, số lượng vắc-xin còn thiếu rất nhiều.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk: Từ cuối năm 2022 đến nay, vắc-xin 5 trong 1 mới được phân bổ lại. Do thời gian khan hiếm vắc-xin khá dài nên nhiều trẻ bị trễ các mũi 1, 2, 3 vắc-xin 5 trong 1.

Trước tình hình đó, CDC đã chủ động trong công tác rà soát, lên danh sách số lượng trẻ nằm trong độ tuổi tiêm chủng, số trẻ bị trễ lịch tiêm, sẵn sàng để ngay khi có nguồn cung vắc-xin thì tiến hành phân bổ kịp thời, nhanh nhất đến các trạm y tế, đảm bảo tiêm đúng lịch và đủ mũi cho các cháu.

Với sự khan hiếm vắc-xin 5 trong 1 như vậy, ngành Y tế cũng đã có hướng dẫn ưu tiên tiêm cho các cháu chưa tiêm mũi 1 trước, để tạo cho các cháu có kháng thể ban đầu với 5 loại bệnh: ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm màng não mủ do Hip, viêm gan B.

Vắc-xin 5 trong 1 SII phòng 5 loại bệnh gồm: Ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm màng não mủ do Hip, viêm gan B. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ nên được tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 vào các mốc thời gian 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi. Nếu bỏ qua các thời điểm trên, trẻ nên được đưa đến tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Bình Phước: Phẫu thuật mắt miễn phí từ chương trình “Rạng ngời đôi mắt Việt Nam”

Chương trình “Rạng ngời đôi mắt Việt Nam” là dự án phẫu thuật từ thiện do Bệnh viện Quân y 175 khởi xướng từ năm 2020 với mục đích chung tay chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đôi mắt cho người dân Việt Nam với các hoạt động thăm khám và mổ mắt miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

Đến nay, chương trình đã thực hiện được hàng trăm ca mổ mắt đục thủy tinh thể miễn phí, đem lại ánh sáng cho hàng trăm người dân nghèo tại khu vực phía Nam. 

Được thực hiện tại tỉnh Bình Phước trong đợt này, chương trình đã khám, tư vấn, phẫu thuật đục thủy tinh thể mắt miễn phí cho 60 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc đối tượng chính sách, hộ gia đình nghèo, cận nghèo, cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh.

Tại chương trình, các bệnh nhân được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa mắt của Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco hiện đại, hiệu quả.

Để thực hiện chương trình này, trong thời gian qua, Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị rất kỹ từ khâu khảo sát đến việc kêu gọi nhà tài trợ và bố trí cán bộ, y, bác sĩ cũng như phương tiện kỹ thuật, vật tư y tế. 

Tại chương trình, các bệnh nhân được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa mắt của Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco hiện đại, hiệu quả.

Để thực hiện chương trình này, trong thời gian qua, Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị rất kỹ từ khâu khảo sát đến việc kêu gọi nhà tài trợ và bố trí cán bộ, y, bác sĩ cũng như phương tiện kỹ thuật, vật tư y tế. 

Chương trình “Rạng ngời đôi mắt Việt Nam” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ thị lực.

Đây cũng là đợt để cán bộ, y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh có điều kiện thực tiễn để rèn luyện nâng cao y đức, ý thức trách nhiệm của mỗi người thầy thuốc trong công tác “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. 

Tin liên quan
Tin khác