Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 19/4: Cung cấp giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước
D.Ngân - 19/04/2023 08:48
Bộ Y tế có Công văn số 2167/BYT-KH-TC về việc cung cấp giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước.

Cung cấp giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước

Tại Thông báo số 280/TB-VPCP ngày 7/9/2022 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 24/8/2022, trong đó có giao “Bộ Y tế hoàn thiện quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, chuẩn bị các điều kiện cho phép, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời diểm điều hành phù hợp”.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đơn vị, Bộ Y tế đã cơ bản hoàn thiện dự thảo thông tư, Bộ Y tế xin gửi dự thảo Thông tư để các đơn vị nghiên cứu và tiếp tục tham gia góp ý vào dự thảo thông tư để Bộ Y tế hoàn chỉnh, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc ban hành Thông tư.

Tuy nhiên, căn cứ Luật Giá số 11/2012/QH13 và Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12, thông tư ban hành cần kèm theo khung giá của dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Ảnh minh hoạ.

Để có cơ sở đề xuất khung giá này, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các Bộ, ngành cung cấp mức giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại đơn vị, địa phương.

Trong đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu cung cấp giá dịch vụ theo yêu cầu của đơn vị.

Các cơ sở y tế cung cấp giá dịch vụ theo yêu cầu tại đơn vị theo danh mục dịch vụ tại Thông tư 14/2019/TT-BYT, không thay đổi thứ tự theo bản excel đính kèm (lưu ý cung cấp mức giá tính đủ các yếu tố chi phí đơn vị thu của người bệnh, không cung cấp mức giá là phần thư tăng thêm so với mức giá tại Thông tư 14).

Trường hợp đơn vị có thực hiện các dịch vụ kỹ thuật khác (không có trong quy định của Thông tư 14 và các quyết định tương đương): Đề nghị cung cấp mức giá của dịch vụ tại phụ lục riêng, không thêm dòng file excel gửi kèm.

Cảnh giác lừa đảo, mạo danh bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát đi cảnh báo về đối tượng lừa đảo, mạo danh bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh.

Hiện nay, có một số đối tượng mạo danh nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội gọi điện/đến nhà khách hàng thực hiện các dịch vụ sau sinh như tắm bé, massage bé, xông hơi tại nhà...

Bệnh viện khẳng định, hiện tại, bệnh viện chưa cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà hay liên kết với bất kỳ bên thứ 3 nào. Vì vậy, mọi cá nhân hay tổ chức lấy danh nghĩa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội liên hệ với người dân hoặc đến nhà thực hiện dịch vụ đều là giả mạo.

Bệnh viện cũng đưa ra khuyến cáo, người dân không nên để các đối tượng mạo danh vào nhà; không sử dụng dịch vụ chăm sóc sau sinh, đơn điều trị, thuốc, thực phẩm... từ các đối tượng mạo danh này.

Ngoài ra, người dân cần cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân (tuần thai, số điện thoại,...) với các bên thứ 3 như cộng đồng mạng xã hội, nhóm chăm sóc sức khỏe, phòng khám tư nhân, quầy tiếp thị sản phẩm khuyến mãi...
Bất cứ khi nào cần xác thực thông tin, người dân có thể liên hệ với fanpage bệnh viện hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng: 19006922 nhánh 1 - phím 0 hoặc 0379151515.

Người dân có thể truy cập website/fanpage chính thức của bệnh viện hoặc đến trực tiếp bệnh viện và nhận tư vấn từ nhân viên y tế khi cần thông tin.

Việc mạo danh này làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu, uy tín của bệnh viện, gây hoang mang trong cộng đồng nói chung và đối tác, người bệnh, người nhà người bệnh nói riêng.

Thu hồi thuốc Enalapril 5mg không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 1604/SYT-NVD về việc thu hồi thuốc Enalapril 5mg không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Thực hiện công văn số 3665/QLD-CL ngày 12/4/2023 của Cục Quản lý Dược về việc mẫu thuốc viên nén Enalapril 5mg không đạt tiêu chuẩn chất lượng, Sở Y tế thông báo thu hồi trên địa bàn Hà Nội thuốc Viên nén Enalapril 5mg (Enalapril maleat 5mg), SÐK: VD-28725-18, Lô SX: 012021, NSX: 091021, HD: 091024, Công ty TNHH MTV 120 Armepharco sản xuất.

Mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Độ hòa tan và Định lượng. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu:

Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Huy Thịnh, Công ty TNHH MTV 120 Armepharco: Thực hiện thu hồi triệt để thuốc Viên nén Enalapril 5mg (Enalapril maleat 5mg), SĐK: VD-28725-18, Lô SX: 012021 không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn Hà Nội và các cơ sở đã mua lô thuốc này từ Công ty TNHH Dược phẩm Huy Thịnh; Gửi báo cáo thu hồi, hồ sơ thu hồi theo quy định.

Sở Y tế sẽ kiểm tra, giám sát việc thu hồi của các đơn vị. Các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã thông báo đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý; tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu hồi của cơ sở (nếu có).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đăng thông tin và phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng.

Tin liên quan
Tin khác