Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 23/9: Tăng cường năng lực chăm sóc sức khoẻ người bệnh ung thư
D.Ngân - 23/09/2022 09:05
Bệnh viện K và Novartis Việt Nam vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư tại Việt Nam.

Novartis sẽ hỗ trợ Bệnh viện K thực hiện cập nhật các hướng dẫn quốc tế về dự phòng, chăm sóc và điều trị ung thư; phối hợp tổ chức đào tạo khoa học theo chương trình “Tâm điểm ung thư”, cung cấp kiến thức và các ca bệnh lâm sàng qua nền tảng kỹ thuật số; nâng cao năng lực nghiên cứu của các chuyên gia y tế trong hệ thống ung bướu tại Việt Nam…

Tại sự kiện, các chuyên gia đã chia sẻ những thông tin cập nhật về gánh nặng bệnh ung thư vú tại Việt Nam và trên thế giới, những nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng điều trị, thách thức về hạ tầng tại tuyến y tế cơ sở, đồng thời thảo luận các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực y tế tại tuyến cơ sở trong việc ghi nhận, khám tầm soát nhằm phát hiện sớm và chuyển tuyến điều trị kịp thời cho người bệnh ung thư vú.

Ảnh minh hoạ

Tại Việt Nam, ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp nhất với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ gần 25,8% tổng số ca ung thư.

Chậm trễ trong chẩn đoán và điều làm giảm cơ hội điều trị hiệu quả, ảnh hưởng đến thời gian sống thêm cũng như chất lượng sống của người bệnh.

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực y tế để chăm sóc sức khỏe và cung cấp thông tin cho người dân cùng với tình trạng hạn chế trong tiếp cận các thuốc điều trị cũng ảnh hưởng tới kết quả điều trị toàn diện cho người bệnh.

Kiến nghị mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung

Sở Y tế TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về việc mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương; trong đó, có mở rộng thêm 308 loại thuốc cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt trạm y tế.

Hiện nay các trạm y tế hầu như không có đủ các loại thuốc cần thiết cho công tác khám, chữa các bệnh phổ biến cho người dân cư trú trên địa bàn, nhất là các thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản...

Danh mục thuốc theo phân tuyến kỹ thuật được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị các bệnh không lây nhiễm. Hiện mới chỉ có 324 loại thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế; trong đó, danh mục thuốc cho các bệnh mạn tính không lây nhiễm có khoảng 50 loại.

So với danh mục thuốc tại bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế đang thiếu nhiều loại thuốc; trong đó, có 41 loại thuốc được Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đánh giá là rất cần thiết.

Trước yêu cầu đó, Sở Y tế trình UBND TP. HCM chấp thuận cho mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương nhằm cung ứng đủ thuốc cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế.

Số thuốc dự kiến mở rộng bao gồm 308 thuốc (không bao gồm 129 thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương theo quy định tại Thông tư 15 năm 2020 của Bộ Y tế về ban hành danh mục đấu thầu, danh mục đấu thầu tập trung, danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá).

Tiêu chí lựa chọn thuốc đưa vào danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương mở rộng được Sở Y tế lựa chọn đáp ứng các điều kiện như thuộc danh mục thuốc được quy định tại Thông tư 19/2018/TT-BYT năm 2018 của Bộ Y tế về ban hành danh mục thuốc thiết yếu; thuộc danh mục thuốc theo Thông tư 15 năm 2020 của Bộ Y tế; thuộc danh mục thuốc được thanh toán bảo hiểm y tế cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Sở Y tế cũng trình UBND Thành phố có văn bản đề nghị Bộ Y tế cho phép TP. HCM triển khai thí điểm mở rộng danh mục thuốc tại trạm y tế được Bảo hiểm y tế thanh toán với 41 loại thuốc thuộc danh mục thuốc của bệnh viện hạng III, IV dùng trong điều trị ngoại trú các bệnh không lây nhiễm.

Ra mắt Sổ Mẹ và Bé điện tử cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ

Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống, Công ty TNHH nghiên cứu, phát triển và đầu tư công nghệ cao Hà Nội (Hà Nội HiTech) chính thức ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử.

Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ Trẻ em phiên bản điện tử, là một phần không tách rời của Hồ sơ sức khỏe toàn dân và được tích hợp với hệ thống thông tin của ngành y tế.

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng. Các chỉ số về sức khỏe bà mẹ và trẻ em mà Việt Nam đã đạt được là khá tốt so với nhiều quốc gia có tương đương mức thu nhập bình quân đầu người.

Tuy nhiên, còn có sự chênh lệch, khác biệt khá lớn về tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng địa lý, giữa các vùng kinh tế - xã hội và giữa các nhóm dân tộc khác nhau.

Nguyên nhân chủ yếu là do việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau khi sinh của người dân, cũng như chất lượng dịch vụ, nhất là ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn hạn chế, gặp không ít khó khăn.

Để giải quyết những vấn đề này, Bộ Y tế đã và đang thực hiện triển khai nhiều giải pháp can thiệp, áp dụng những mô hình đã được đánh giá có hiệu quả, điển hình là sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em.

Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử được xây dựng theo hành trình của một phụ nữ mang thai và nuôi con bao gồm: Mang thai; Sinh nở; Sau sinh; Dinh dưỡng; Chăm sóc khi con ốm.

Cung cấp những thông tin hữu ích, chuyên môn chính thống, kịp thời, đúng nhu cầu cho bà mẹ và trẻ em; sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để kịp thời phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em.

Hiện phần mềm theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã có sẵn trên các kho ứng dụng với tên gọi "somevabe". Người dùng có thể truy cập và tải về điện thoại hoặc máy tính để theo dõi sức khỏe thai kỳ cũng như có kiến thức nuôi con khỏe mạnh.

Vĩnh Long: Tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu tăng trở lại. Trong vòng 30 ngày gần nhất, tỉnh ghi nhận hơn 530 ca mắc, tăng gấp 2,7 lần so với 30 ngày trước đó.

Trong 14 ngày gần đây, tỉnh ghi nhận hơn 300 ca mắc, trung bình 22 ca/ngày tại các địa phương. Hiện các cơ sở y tế đang điều trị 30 trường hợp mắc Covid-19 và theo dõi 158 trường hợp F0 tại nhà, nơi lưu trú.

Nhằm duy trì và tạo thêm miễn dịch cho người dân, chủ động phòng, chống trước những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, tỉnh Vĩnh Long tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin cho người dân.

Tỉnh tập trung triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, để sớm đạt đủ liều cơ bản trong tháng 9/2022.

Để công tác tiêm ngừa đúng theo tiến độ, ngành y tế thường xuyên phối hợp với địa phương và các ngành liên quan tăng cường truyền thông để người dân hiểu rõ về lợi ích của vắc-xin, những thông tin về các liều tiêm vắc-xin cần phải thực hiện để có đủ kháng thể phòng bệnh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Ngành chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện rà soát, xác định tiêm nhu cầu vắc-xin trong nhân dân để đề xuất cung ứng kịp thời theo từng nhóm đối tượng, nhóm tuổi; tổ chức tốt công tác bảo quản, phân bổ vắc-xin về các địa phương, đảm bảo vắc-xin tiêm cho người dân đạt hiệu quả cao nhất.

Tin liên quan
Tin khác