Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 24/1: WHO kêu gọi hành động do nghi ngờ siro ho liên quan đến các ca tử vong ở trẻ
D.Ngân - 24/01/2023 09:27
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi các loại thuốc có thành phần nguy hiểm sau một loạt ca tử vong ở trẻ liên quan một loại siro ho.

Không chủ quan

Ngày 23/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi các loại thuốc có thành phần nguy hiểm sau một loạt ca tử vong ở trẻ liên quan một loại siro ho trong năm 2022.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi các loại thuốc có thành phần nguy hiểm sau một loạt ca tử vong ở trẻ liên quan một loại siro ho.

WHO cho biết, năm 2022 có hơn 300 trẻ em (chủ yếu dưới 5 tuổi) ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan đã chết vì tổn thương thận cấp tính do uống siro có hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol vượt mức cho phép.

“Những chất này là hóa chất độc hại được sử dụng làm dung môi công nghiệp và chất chống đông. Chúng có thể gây tử vong chỉ với một lượng nhỏ và không sử dụng làm thuốc”, thông cáo của WHO viết.

Theo WHO, Philippines, Timor Leste, Senegal và Campuchia cũng có thể bị ảnh hưởng do có phân phối loại siro này. WHO kêu gọi 194 quốc gia thành viên hành động để ngăn số ca tử vong do dùng thuốc.

Trước đó, WHO đã gửi cảnh báo đối và yêu cầu thu hồi khỏi kệ thuốc đối với với 4 loại siro ho do 2 hãng dược phẩm Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất do liên quan các trường hợp tử vong ở Gambia và Uzbekistan.

Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo đối với siro ho từ 4 nhà sản xuất của Indonesia là PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI Pharma.

Các công ty trên phủ nhận rằng sản phẩm của họ chứa chất độc hại hoặc từ chối bình luận khi đang diễn ra các cuộc điều tra.

Trong thông báo ngày 23/1, WHO nhắc lại lời kêu gọi loại bỏ các sản phẩm trên khỏi lưu thông, kêu gọi các quốc gia đảm bảo rằng tất cả các loại thuốc được bày bán đều đã qua kiểm định.

WHO cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra các nhà sản xuất, tăng cường giám sát thị trường và có hành động khi cần thiết.

WHO kêu gọi các nhà sản xuất chỉ mua nguyên liệu từ các nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn và kiểm tra nguyên liệu nghiêm ngặt. Đối với các nhà cung cấp và nhà phân phối, WHO khuyến nghị nên kiểm tra các dấu hiệu làm giả và chỉ phân phối các loại thuốc được phép sử dụng.

Hiến máu tình nguyện - hoạt động mang lại may mắn đầu năm

Những năm gần đây, nhiều người đã cùng bạn bè và gia đình tham gia hiến máu tình nguyện trong những ngày đầu năm mới. Họ đã chọn hiến máu tình nguyện đầu năm với quan niệm hoạt động này sẽ mang lại nhiều may mắn cho bản thân và gia đình trong năm mới.

GS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương chia sẻ, nếu như trước đây, chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào nguồn máu từ những người hiến máu tình nguyện là sinh viên, thanh niên, thì trong những năm gần đây, đặc biệt sau đợt dịch Covid-19, tinh thần hiến máu tình nguyện ở nước ta đã tan tỏa rộng khắp tới cộng đồng.

Lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng chia sẻ, khác với nhiều năm trước, thời điểm quanh nghỉ Tết Dương lịch, Tết Âm lịch nguồn máu thường khan hiếm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thường xuyên tiếp nhận được lượng máu tăng dần vào thời điểm gần Tết, việc đáp ứng máu cho dịp Tết cơ bản đáp ứng tốt.

Tính đến ngày 18/1/2023, kho máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương dự trữ gần 12.000 đơn vị máu, đảm bảo sẵn sàng cung cấp cho cấp cứu và điều trị trong dịp Tết của gần 200 bệnh viện khu vực phía bắc. Đặc biệt, năm nay, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, tình hình tiếp nhận máu được cải thiện hơn so với những năm trước.

Trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được hơn 50.000 đơn vị máu; riêng 2 tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán, Viện đã tiếp nhận hơn 20.000 đơn vị máu các loại.

Lượng máu tiếp nhận này đã giúp Viện đảm bảo cung cấp máu ổn định cho gần 200 bệnh viện tại Hà Nội và 26 tỉnh, thành phía bắc, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị trong Tết và ngay sau Tết.

Sau khi cung cấp đủ lượng máu dự trữ cho các bệnh viện trong dịp Tết, kho máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn lưu trữ gần 12.000 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đã chuẩn bị danh sách hiến máu dự bị đủ điều kiện và các phương án để sẵn sàng huy động, mời gọi người hiến máu, người có nhóm máu hiếm, người hiến tiểu cầu trong trường hợp cần số lượng lớn.

Viện Huyết học - Truyền máu Truyền máu Trung ương cũng mở cửa xuyên Tết, đón tiếp người hiến máu từ 7h30 - 19h tất cả các ngày trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đây là truyền thống đã được Viện duy trì nhiều năm nay để tạo điều kiện cho nhiều người dân lựa chọn hiến máu là hoạt động mang lại may mắn, thể hiện tinh thần sẻ chia ngay những ngày đầu năm mới.

Tin liên quan
Tin khác