Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 25/6: Các tỉnh, thành phía Nam phải tiêm hết lô vắc-xin phòng Covid-19 đã phân bổ trước 30/6
D.Ngân - 25/06/2022 09:56
Trước tình hình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của một số địa phương khu vực phía Nam còn chậm, Bộ Y tế đã họp kiểm điểm tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Thứ trưởng phụ trách điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại các điểm cầu của 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam có lãnh đạo UBND tỉnh, thành; Sở Y tế và các đơn vị liên quan.

Tỷ lệ người đủ điều kiện đã được tiêm mũi 3 mới đạt 64,7%. Tiến độ tiêm nhắc trong những ngày gần đây có chiều hướng chậm. Số liều tiêm mũi 4 mới đạt hơn 2,5 triệu.

Về mục tiêu tiêm cho nhóm 5- dưới 12 tuổi với mũi 1 đạt 47,1%, một số địa phương đang triển khai mũi 2 cho nhóm đối tượng này (10,8%).

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên thông tin tại cuộc họp cũng cho thấy tiến độ tiêm nhắc mũi 1 và 2 – mũi 3 và 4 chậm tại hầu hết các địa phương  có tình trạng tồn đọng nhiều vắc-xin Covid-19 tại tuyến trung ương và một số địa phương, dẫn tới nguy cơ cao hết hạn phải hủy bỏ nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vắc-xin và triển khai tiêm chủng trong thời gian tới.

Các chuyên gia tiêm chủng cũng như các địa phương đều cho rằng sự chủ quan của người dân trong bối cảnh số ca mắc giảm, số ca nặng và tử vong ở mức rất thấp, nhiều trường hợp đã mắc Covid-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc-xin tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết.  

Ngoài ra, thông tin tiêu cực về tác dụng phụ, biến chứng khi tiêm mũi 3 gây ảnh hưởng đến tâm lý, e ngại của người dân không đồng ý tiêm mũi nhắc lại.

Phát biểu tại cuộc họp sau khi nghe ý kiến thảo luận của các chuyên gia và các địa phương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ kể từ khi triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, nước ta đã đạt độ bao phủ vắc-xin cơ bản cho các đối tượng theo quy định, qua ý kiến của các địa phương cho thấy đối tượng cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19 rất nhiều nhưng chúng ta tiêm chưa hết chứ không phải thừa vắc-xin.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát, xác định đối tượng tiêm, tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tiêm vắc-xin cho các đối tượng theo hướng dẫn. Về đối tượng tiêm, liều lượng tiêm, loại vắc-xin tiêm cho các đối tượng đã có hướng dẫn mới nhất tại văn bản số 3309 ban hành ngày 23/6. 

Căn cứ vào kế hoạch được phân bổ vắc-xin, xây dựng kế hoạch tiêm từng tuần, tiêm ở địa phương nào, đơn vị nào, ai chịu trách nhiệm giám sát… Có như thế chúng ta mới tiêm hết vắc-xin và hết đối tượng theo hướng dẫn. Bộ Y tế yêu cầu 20 tỉnh, thành phía Nam phải thần tốc tiêm chủng, trước 30/6 phải hoàn thành việc tiêm chủng các lô vắc-xin đã phân bổ.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhập viện tăng nhanh ở TP.HCM

Sở Y tế TP. HCM cho biết, theo báo cáo nhanh từ 4 bệnh viện tuyến cuối điều trị sốt xuất huyết Dengue của thành phố cho thấy, các ca bệnh nhập viện điều trị đang gia tăng.

Đến nay, TP. HCM có 626 trường hợp đang nằm điều trị nội trú với 82 trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng, 50% số bệnh nhân nặng là do các bệnh viện tỉnh chuyển đến do quá khả năng điều trị.

Cụ thể, Bệnh viện Nhi Đồng 2 hiện có 74 bệnh nhi, trong đó có 8 trường hợp sốt xuất huyết nặng. Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố có 89 bệnh nhi, 21 trường hợp bệnh nặng, bao gồm 3 ca đang thở máy. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 có 90 bệnh nhi bị sốt xuất huyết Dengue, 8 ca nặng trong đó có 2 ca đang thở máy.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM hiện đang điều trị cho 373 trường hợp sốt xuất huyết Dengue (264 người lớn và 109 trẻ em), chiếm 56% các trường hợp đang điều trị nội trú của bệnh viện; có 45 trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng, trong đó 3 ca thở máy và 1 ca lọc máu.

Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC), trong tuần qua TP. HCM ghi nhận có 2.181 ca bệnh sốt xuất huyết (gồm 1.182 ca nội trú và 999 ca ngoại trú), tăng 38,5% so với trung bình 4 tuần trước (1.575 ca), số ca nội trú tăng 25,9% và ngoại trú tăng 57,1%.

Số ca mắc tích lũy đến tuần 24 là 16.057 ca, tăng 117,3%. Số ca sốt xuất huyết nặng tích luỹ đến tuần 24 là 274 ca, như vậy tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc sốt xuất huyết đến là 1,7%, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 (là 0,4%).

Trong tuần ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Tổng số ca sốt xuất huyết tử vong đến nay là 9 ca. Bao gồm 2 ca ở Bình Chánh, 3 ca ở Củ Chi, 1 ca ở Bình Tân, 1 ca ở Quận 11, 1 ca ở huyện Hóc Môn và 1 ca ở TP. Thủ Đức, tăng 7 ca so với cùng kỳ năm 2021.

Ngành y tế cảnh báo, sốt xuất huyết là bệnh có thể phòng ngừa. Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng và phòng chống muỗi đốt. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi cơ quan, xí nghiệp, trường học,… tích cực và nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền và phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue.

Biến thể phụ BA.5 có thể dẫn tới gia tăng các ca Covid-19 trong thời gian tới

Tại Hội nghị khoa học năm 2022 do Viện Pasteur tổ chức ngày 24/6, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế thông tin Tổ chức Y tế thế giới cho biết hiện nay số ca mắc, tử vong tiếp tục tăng ở khu vực châu Mỹ và Tây Thái Bình Dương, châu Phi, miễn dịch không bền vững, các biến thể mới, biến thể phụ đáng lo ngại mới vẫn có thể tiếp tục xuất hiện trên thế giới.

Tại Việt Nam, số ca mắc mới thời gian qua có xu hướng giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay, số ca mắc mới mỗi ngày chỉ còn 600 - 700 nhưng số ca mắc mới được ghi nhận tăng nhẹ trở lại trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành. 

Thời gian gần đây, biến thể Omicron đã ghi nhận chiếm chủ đạo với các nhánh BA.2, BA.2.3, BA.2.3.2, trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia và có nguy cơ xâm nhập nước ta, có thể dẫn tới gia tăng các ca Covid-19 trong thời gian tới. 

Cục trưởng Phan Trọng Lân nhấn mạnh vai trò của vắc-xin có hiệu quả rất lớn, tuy nhiên hiện nay nhiều người đã tiêm vắc-xin hoặc khỏi bệnh từ 6-8 tháng qua nhưng vẫn chưa tiêm nhắc lại. Nếu các biến thể Covid-19 khác tiến hóa hoặc xâm nhập sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Tin liên quan
Tin khác