Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 3/2: Kiểm tra, giám sát nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế; Hợp tác thúc đẩy nghiên cứu khoa học
D.Ngân - 03/02/2023 09:10
Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 282/KH-SYT về kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất việc thực hiện hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế.

Kiểm tra đột xuất kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế

Mục đích nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế. Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo hướng dẫn của Thông tư số 16/2018/TT-BYT ngày 20/7/2018 của Bộ Y tế.

Trong đó, tăng cường vệ sinh tay, đảm bảo việc thực hiện vệ sinh tay của cán bộ, nhân viên y yế, học sinh, sinh viên thực tập đúng chỉ định và đúng kỹ thuật của Bộ Y tế; có đủ phương tiện và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện vệ sinh tay.

Đảm bảo các nguyên tắc vô khuẩn trong chăm sóc, điều trị người bệnh; thực hiện làm sạch, khử khuẩn, tiệt trùng dụng cụ và trang thiết bị chăm sóc điều trị người bệnh đúng quy định; thực hiện các biện pháp phòng ngừa cách ly, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện Bạch Mai. Ảnh minh hoạ. Nguồn: BV Bạch Mai

Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, tổ chức điều tra cắt ngang nhiễm khuẩn bệnh viện, có các biện pháp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Thực hiện vệ sinh khu vực phẫu thuật, thủ thuật, buồng bệnh, vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý chất thải đúng quy định.

Các đơn vị cần triển khai tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ phụ trách công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải tại các đơn vị. Tập huấn, cập nhật kiến thức và kỹ năng về kiểm soát nhiễm khuẩn, kỹ năng kiểm tra, giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện…

Đặc biệt, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất việc thực hiện quy chế chuyên môn trong hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế. Các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát quy chế chuyên môn về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng. Phối hợp kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo các cấp độ…

Hợp tác thúc đẩy nghiên cứu khoa học

AstraZeneca Việt Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy vừa ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác cho giai đoạn 2023-2025, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân tại TP.HCM và khu vực phía Nam.

Thỏa thuận kéo dài ba năm sẽ giúp đẩy mạnh việc triển khai các thử nghiệm lâm sàng, đào tạo nhân lực trẻ của bệnh viện, các chương trình hỗ trợ bệnh nhân và các hoạt động hợp tác khoa học quốc tế của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hợp tác toàn diện này sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực điều trị chuyên khoa như các bệnh ung thư, hô hấp, tim mạch-thận-chuyển hóa, miễn dịch học và vắc-xin.

Theo ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, việc hợp tác với AstraZeneca sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế của bệnh viện, trau dồi năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế trẻ và hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các phương pháp điều trị tiên tiến.

Với vai trò là trung tâm đào tạo/chỉ đạo tuyến cho nhiều bệnh viện phía Nam, hợp tác này sẽ giúp bệnh viện làm cầu nối cho các bệnh viện tuyến tỉnh cập nhật kiến thức và chuyên môn với mục tiêu sẽ có nhiều bệnh nhân hơn được điều trị tốt ngay tại địa phương.

Bản ghi nhớ hợp tác là cột mốc mới nhất trong quan hệ đối tác giữa AstraZeneca và bệnh viện Chợ Rẫy. Đến nay, đã có hơn 30 thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực điều trị khác nhau, nhiều sự kiện hội thảo khoa học, đào tạo y khoa và chương trình hỗ trợ bệnh nhân đã được triển khai thành công trong những năm qua nhờ sự hợp tác tích cực và chặt chẽ giữa hai bên.

Hà Nội: Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong mùa Lễ hội 2023

Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội 2023 trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn được kiểm soát tốt, tính đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.636.758 ca mắc, số ca mắc ghi nhận trong đợt nghỉ Tết (từ 28 âm lịch đến nay) là 25 ca. Cộng dồn 2023 (tính đến 27/1/2023) ghi nhận 63 trường hợp mắc sốt xuất huyết, ghi nhận 3 ổ dịch sốt xuất huyết, hiện đều đã kết thúc hoạt động. Từ đầu năm 2023 ghi nhận 3 ca mắc tay chân miệng, số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vẫn được triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Người từ 18 tuổi trở lên: mũi 1, 2 đạt 99,9%; mũi bổ sung đạt 100%; mũi 3 đạt 98,8%; mũi 4 đạt 84,3%. Trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi: Mũi 1, 2 đạt 99,9%; mũi bổ sung đạt 58,1%. Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi: Mũi 1 đạt 77,7%; mũi 2 đạt 56,9%.

Các đơn vị trong ngành đã chủ động phổ biến, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh dịch như: Dịch Covid-19, Sốt xuất huyết Dengue, Tay chân miệng, Sởi và một số loại dịch bệnh khác… tại tất cả các tuyến điều trị trong và ngoài công lập. Các bệnh viện tiếp tục tổ chức khám sàng lọc, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân theo đúng quy định. Đội chống dịch cơ động của các đơn vị thường trực trong dịp Tết Nguyên đán để đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra.

Sở Y tế giao CDC Hà Nội tổ chức giám sát công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh tại 9 lễ hội tại 8 quận, huyện trên địa bàn thành phố, tại các khu vực này đều thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch; triển khai vệ sinh môi trường trước ngày diễn ra Lễ hội; tuyên truyền đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh cho người dân, khách tham dự Lễ hội như đeo khẩu trang, vệ sinh tay. Đối với các quận, huyện có Lễ hội làng thì các Trung tâm Y tế thực hiện việc giám sát đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch.

CDC Hà Nội tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tết Nội Bài, duy trì việc kiểm tra thân nhiệt nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ, sàng lọc nhằm phát hiện sớm, ngăn chăn, đáp ứng kịp thời đối với các dịch bệnh xâm nhập. Trong các ngày nghỉ Tết đã thực hiện kiểm dịch y tế 506 chuyến bay quốc tế đến với 68.779 hành khách, không phát hiện trường hợp nào mắc các bệnh truyền nhiễm.

Các bệnh viện làm tốt công tác phân luồng, phân tuyến điều trị, thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo, đảm bảo tiêu chí bệnh viện an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh đặc biệt tại các cơ sở có thu dung, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân mắc/nghi mắc dịch bệnh tại cộng đồng, cũng như hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu.

Sở Y tế đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các báo, đài, các quận, huyện, thị xã triển khai tuyên truyền sâu rộng để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán và tại các Lễ hội diễn ra trên địa bàn.

Trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ động công tác giám sát, phát hiện từ sớm, từ xa để có biện pháp xử lý kịp thời, trong dịp đầu năm với số lượng người đi lại nhiều, đặc biệt tại các khu vực Lễ hội, khu vực công cộng nên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, dự trù nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho các đối tượng theo hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên về phòng, chống dịch bệnh, tăng cường các biện pháp thích ứng an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

Tin liên quan
Tin khác