Y tế - Sức khỏe
Tin mới y tế ngày 23/2: Chủ tịch nước thăm, động viên đội ngũ nhân viên y tế
D.Ngân - 23/02/2024 09:07
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự cảm phục và quý trọng tinh thần dấn thân, yêu nghề, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân của các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1.

Trân trọng sự hy sinh lớn lao của đội ngũ y, bác sĩ

Nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm, động viên cán bộ, đội ngũ y bác sĩ và thăm, tặng quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2).

Đến thăm các y, bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng Bệnh viện đã đạt được những thành tựu lớn trong 68 năm thành lập và đặc biệt là trong năm 2023 vừa qua.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm, động viên cán bộ, đội ngũ y bác sĩ và thăm, tặng quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) 

Là bệnh viện hàng đầu của TP.HCM và cũng là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của khu vực phía Nam, trong điều kiện người bệnh ngày càng nhiều, mô hình bệnh tật thay đổi, diễn tiến khó lường với nhiều loại bệnh mới nhưng Bệnh viện Nhi đồng 1 đã nỗ lực nghiên cứu, trao đổi và đã thực hiện rất tốt việc chăm sóc, nâng tầm sức khỏe cho bệnh nhân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, nghề y là nghề cao quý vì bảo vệ sức khỏe con người, mang lại sự sống và năng lượng tích cực, niềm vui, hạnh phúc tới với nhiều gia đình. Tuy nhiên, nghề y cũng là nghề gian khó, vất vả, chịu nhiều áp lực, đòi hỏi quá trình học tập và sự nỗ lực, vươn lên không ngừng. 

Chủ tịch nước cho rằng, điều trị bệnh không phải là trị một khối u hay một căn bệnh nào đó cụ thể mà chúng ta điều trị bệnh trên một con người có cảm xúc. Xung quanh con người đó có anh em, gia đình và họ hàng. Điều người bác sĩ mang lại cho các bệnh nhân không chỉ là sự hiểu biết về chuyên môn mà còn cần tới sự ấm áp.

Chủ tịch nước mong Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ phát huy tối đa kết quả, thành tựu trong thời gian qua để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Bệnh viện sẽ tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em khu vực và quốc tế. Đồng thời, nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý bệnh viện nhằm xây dựng bệnh viện thông minh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp, áp dụng tối đa thành tựu trong khám chữa bệnh.

Chủ tịch nước đề nghị bệnh viện quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới trong giải quyết những ca bệnh khó, qua đó góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, đồng thời nâng cao chất lượng của bệnh viện tuyến dưới. Nâng cao hiệu quả công tác tự chủ tài chính, nâng cao thu nhập và đời sống của các y bác sĩ, nhân viên y tế, đảm bảo phù hợp với khả năng chi trả và điều kiện kinh tế của xã hội.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cần tiếp tục tăng cường đào tạo các thế hệ bác sĩ kề cận để phát huy truyền thống, đạt được nhiều thành tựu hơn trong tương lai.

Cũng tại buổi gặp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự cảm phục, hy sinh của các thế hệ y bác sĩ và quý trọng tinh thần dấn thân, yêu nghề, hết lòng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân của các bác sĩ.

Chủ tịch nước rằng, dù cuộc sống khó khăn như nào đi chăng nữa nhưng với tình yêu ấy các bác sĩ sẽ luôn vững bước trên con đường làm nghề vì sức khỏe của các em, các cháu, mang tới cho các cháu, các gia đình khi vào bệnh viện niềm tin, hy vọng, niềm vui và hạnh phúc.

“Tôi tin rằng, các bác sĩ sẽ tìm được niềm vui, hạnh phúc của mình trong niềm vui, hạnh phúc của các bệnh nhi và của các gia đình", Chủ tịch nước nói.

Lương y như từ mẫu như sợi chỉ đỏ soi đường cho ngành Y tế

Gửi những lời chúc mừng tốt đẹp đến đội ngũ y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ, vừa qua Trung ương Đảng và Quốc hội có nhiều Nghị quyết về an sinh xã hội, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó, Nghị quyết Trung ương 8 về đổi mới nâng cao hiệu quả chính sách xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với chăm sóc y tế.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, trong những năm vừa qua, ngành y tế đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn, bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn. Điều này đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, người dân cần đồng hành chia sẻ với ngành y tế.

Tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của bệnh viện cũng như sự đồng hành, quyết tâm của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong đó có sức khỏe thể thao.

Nhắc lại những nội dung quan trong trong thư Bác Hồ gửi hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng tinh thần đoàn kết, năng lực đội ngũ thầy thuốc, lương y như từ mẫu.

Đây là di sản vô giá của Đảng, Bác Hồ dành cho ngành y tế. "Quan điểm làm thế nào để lương y như từ mẫu như sợi chỉ đỏ soi đường cho ngành Y tế", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nói.

Qua báo cáo của bệnh viện, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ vui mừng trước sự trưởng thành lớn mạnh, những thành tựu của Bệnh viện Thể thao Việt Nam.

Dù khó khăn nhưng bệnh viện vẫn tự hào là bệnh viện duy nhất chuyên về lĩnh vực thể thao của cả nước cũng như khu vực Đông Nam Á. Do đó, bệnh viện cần đặt tầm nhìn chiến lược tương lai phải làm gì để hòa chung với thành tích của ngành Y tế, của thể thao đặc biệt với đặc thù chuyên ngành hẹp của mình. Trong đó chú trọng nghiên cứu khoa học, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ y bác sĩ thể thao phục vụ cả nước.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Bệnh viện Thể thao Việt Nam là bệnh viện mang tính chuyên ngành hẹp còn nhiều khó khăn, lực lượng cán bộ còn khiêm tốn, ít nhưng phải tinh, xứng tầm với đặc thù riêng của ngành thể thao.

Vì thế, quan trọng là đào tạo đội ngũ y bác sĩ. Đầu tiên là y đức, sau đó là năng lực chuyên môn, khát vọng phục vụ nhân dân, đất nước…

Ngoài ra, bệnh viện không đứng độc lập mà cần phát triển trong mối quan hệ trong ngành y, trong nội bộ ở TP.Hà Nội, liên kết với các nước trong khu vực, trung tâm tiên tiến trên thế giới liên quan tới chăm sóc và điều trị phục hồi chức năng, chăm sóc chuyên sâu cho đội ngũ vận động viên của nước ta.

Nhân dịp này, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng chúc lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đội ngũ lãnh đạo, y bác sĩ, người lao động Bệnh viện Thể thao Việt Nam có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, khát vọng mới, luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ lương y như từ mẫu…

Bác sĩ Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, bệnh viện đã trải qua 17 năm xây dựng và trưởng thành, là bệnh viện đa khoa hạng 2 nhưng là bệnh viện duy nhất của Việt Nam và của khu vực Đông Nam Á về lĩnh vực thể thao.

Bệnh viện có quy mô 150 giường bệnh, trong đó 90% là kỹ thuật dịch vụ đặc biệt. Riêng phẫu thuật nội soi khớp là thương hiệu đặc biệt của bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện cũng xây dựng mạng lưới y học thể thao trên cả nước.

Từ khi thành lập, bệnh viện luôn xác định là bệnh viện của ngành, duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á về lĩnh vực y học thể thao. Hiện có hàng nghìn lượt cán bộ y bác sĩ tham gia các giải đấu thể thao trong nước và quốc tế, là địa chỉ tin cậy trong điều trị chấn thương thể dục, thể thao trong khu vực, trong nước. 

Bệnh viện phát triển mũi nhọn chấn thương, phục hồi chức năng trong thể dục thể thao, các bệnh lý gân, cơ, xương khớp, y học cổ truyền và xây dựng mạng lưới y học thể thao trong cả nước. 

Sau khi làm việc cùng bệnh viện, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các thành viên trong đoàn đã đi thăm hỏi và trao quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Tin liên quan
Tin khác