Thời sự
Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
Đức Thanh - 23/04/2024 10:56
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm" đã khai mạc sáng nay, 23/4 tại Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ngài Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào - Chủ tịch ASEAN 2024 dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN. (Ảnh: Đức Thanh)

Sáng 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm" đã khai mạc tại Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN. (Ảnh: Đức Thanh)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN. (Ảnh: Đức Thanh)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN. (Ảnh: Đức Thanh)

Gần 500 đại biểu tham dự phiên khai mạc, với sự hiện diện của ngài Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào - Chủ tịch ASEAN 2024; ngài Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN; các bộ trưởng, đại sứ, đại diện Chính phủ các nước ASEAN, các nước đối tác đối thoại, các tổ chức quốc tế.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., Thủ tướng Timor-Leste Xanana Gusmao có thông điệp ghi hình gửi tới Diễn đàn.

Các đại biểu dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN. (Ảnh: Đức Thanh)

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm" là một sáng kiến quan trọng do Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần 43 vào tháng 9/2023.

Đây là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo diễn đàn chung cho các nước thành viên ASEAN cũng như các bạn bè đối tác của ASEAN, người dân ASEAN cùng đóng góp vào việc thúc đẩy, định hình con đường phát triển cho tương lai của ASEAN.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Đức Thanh)
Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Đức Thanh)

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, điểm khác biệt lớn nhất của "Diễn đàn Tương lai ASEAN" so với các diễn đàn khác, đây là diễn đàn dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN.

Diễn đàn được kỳ vọng sẽ tạo khuôn khổ để các bên liên quan của khu vực và ngoài khu vực cùng đến tham gia cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và thực hiện tầm nhìn trong thời gian tới; đại diện cho tiếng nói và đóng góp của khu vực vào nỗ lực định hướng phát triển tương lai của thế giới thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hợp Quốc, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Đây cũng là đóng góp cụ thể của Việt Nam trong nỗ lực chung nhằm hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm, thúc đẩy quá trình phát triển nhanh và bền vững của ASEAN.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim gửi thông điệp qua hình ảnh tới Diễn đàn. (Ảnh: Đức Thanh)

Dự kiến, trong buổi sáng, bên cạnh Phiên khai mạc, sẽ diễn ra Phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững”.

Buổi trưa, các đại biểu dự hai phiên ăn trưa làm việc với hoạt động Tọa đàm với Doanh nghiệp ASEAN và đối tác “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số” và chủ đề “Tái xác định vai trò trung tâm của ASEAN”.

Buổi chiều tiếp tục với Phiên toàn thể thứ hai chủ đề “Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm” và Phiên bế mạc Diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Đức Thanh)

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn, chiều ngày 22/4, tại Học viện Ngoại giao diễn ra phiên Đối thoại trực tiếp giữa Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và thanh niên ASEAN với chủ đề: “Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của thanh niên trong định hình tương lai của ASEAN” với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đức Thanh)
Các đại biểu thực hiện nghi thức bắt tay ASEAN. (Ảnh: Đức Thanh)

.

Tin liên quan
Tin khác