| Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh Bộ Tài chính sẽ quan tâm, hỗ trợ để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày một phát triển. |
Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2026 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, được tổ chức vào chiều 28/12, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Tổng công ty trong việc vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động của bão lũ, để hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được giao.
Theo đó, trong năm 2025, biến đổi khí hậu và thiên tai mưa bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, làm mất an toàn và ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải đường sắt. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phải dừng trên 300 chuyến tàu, thực hiện chuyển tải gần 8.500 lượt hành khách và phục vụ trên 45.000 suất ăn miễn phí…, qua đó tác động tiêu cực đến doanh thu và hiệu quả khai thác vận tải hành khách, hàng hóa.
Mặc dù vậy, doanh thu hợp nhất năm 2025 của Tổng công ty vẫn đạt trên 10.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận hợp nhất đạt 139 tỷ đồng, tăng 5,3%; doanh thu Công ty mẹ đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 10,2%; thu nhập bình quân đạt 14 triệu đồng/người/tháng, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đây được xem là tiền đề quan trọng khi đất nước bước vào năm 2025 - năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu tăng trưởng được điều chỉnh từ 8% lên 10% đối với các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước.
“Với vai trò là cơ quan chủ quản, Bộ Tài chính đã và đang luôn đồng hành, hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả, gắn với việc cân đối nguồn lực, sử dụng hiệu quả vốn và bảo đảm tính lành mạnh trong hoạt động tài chính”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.
Một trong những nội dung trọng tâm được Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đặc biệt lưu ý là việc khẩn trương hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035.
Theo đó, ngành đường sắt sẽ chuyển đổi theo mô hình tập đoàn, tạo điều kiện để Tổng công ty tham gia sâu vào các Dự án đường sắt mới ngay từ giai đoạn đầu tư, đồng thời bảo đảm đủ năng lực tiếp nhận, khai thác hiệu quả các Dự án hạ tầng đường sắt quy mô lớn.
“Bộ Tài chính đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù cho ngành, bao gồm các nghị định về cơ chế tài chính đặc thù, nhằm nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả sử dụng tài sản nhà nước. Việc điều chỉnh mô hình Đảng bộ xuyên suốt cũng đã được Trung ương ghi nhận, qua đó tạo sự thống nhất trong lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số và đóng góp tích cực vào chuỗi logistics quốc gia, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đổi mới mạnh mẽ hơn nữa hoạt động vận tải gắn với nhu cầu thị trường, lấy khách hàng làm trung tâm; đồng thời đẩy mạnh vận tải container, logistics đa phương thức và liên vận quốc tế.
Chia sẻ quan điểm trên, ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói riêng và ngành đường sắt Việt Nam nói chung đang đứng trước thời cơ và vận hội lớn với hàng loạt Dự án hạ tầng đường sắt quy mô lớn, xuyên Việt và kết nối các tuyến liên vận quốc tế được đầu tư.
Cùng với đó, các chính sách mới, thông thoáng tại Luật Đường sắt vừa được Quốc hội thông qua sẽ góp phần gia tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, từng bước đưa ngành đường sắt trở lại vị thế xứng đáng.
Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nếu Đề án cơ cấu lại Tổng công ty được cấp có thẩm quyền thông qua sẽ tạo ra sự thay đổi căn bản về thế và lực, mở ra điều kiện để đơn vị đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới đội tàu và xây dựng nền tảng cho ngành công nghiệp đường sắt hiện đại.
“Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngoài nỗ lực tự thân, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước về vốn, cũng như các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, nhằm tạo đòn bẩy đủ mạnh cho đơn vị tăng tốc, bứt phá”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2025 ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng như kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đặc biệt, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, ngành đường sắt Việt Nam đã chứng kiến nhiều dấu mốc lịch sử quan trọng: ngày 19/2/2025, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; ngày 19/12/2025, Dự án chính thức được khởi công. Cùng với đó, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và nhiều Dự án đường sắt mới khác cũng đang được gấp rút triển khai, mở ra cơ hội phát triển đột phá cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Đứng trước thời cơ và vận hội lịch sử này, Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác định 2 nhiệm vụ chiến lược: quản lý, khai thác, vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống đường sắt hiện hữu; đồng thời chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến đường sắt mới được Nhà nước giao.
Năm 2026, Tổng công ty tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược nêu trên. Trong đó, nhiệm vụ thứ nhất là quản lý, khai thác, vận hành tuyến đường sắt hiện hữu bảo đảm an toàn, hiệu quả, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số; giải pháp then chốt là tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sâu rộng theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị; tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương; thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị 22 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Nhiệm vụ thứ hai là triển khai các dự án đường sắt mới, trong đó tập trung thực hiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời triển khai Dự án xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả đầu tư.