Quốc tế
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố tái tranh cử vào năm 2024
Mai Chi - 26/04/2023 14:55
Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/4 chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử, bắt đầu vận động cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba (25/4) chính thức tuyên bố rằng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024, yêu cầu cử tri cho ông thêm thời gian để “hoàn thành công việc” mà ông đã bắt đầu khi tuyên thệ nhậm chức.

Ông Biden - người sẽ chạm ngưỡng 86 tuổi khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, đang đánh cược rằng những thành tựu lập pháp trong nhiệm kỳ đầu tiên và hơn 50 năm kinh nghiệm ở Washington sẽ có giá trị hơn những lo ngại về tuổi tác của ông. Joe Biden cần chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh cam go để giữ chức Tổng thống trong một quốc gia bị chia rẽ gay gắt.

Trong một video dài 3 phút, được đưa ra vào dịp kỷ niệm 4 năm kể từ khi Biden tuyên bố vào Nhà Trắng năm 2019, hứa hẹn sẽ chữa lành “linh hồn của quốc gia” trong nhiệm kỳ Tổng thống đầy sóng gió của Donald Trump.

“Tôi đã nói rằng, chúng ta đang trong cuộc chiến giành linh hồn của nước Mỹ” Biden nói. “Câu hỏi mà chúng ta đang phải đối mặt là liệu trong những năm tới chúng ta có nhiều tự do hơn hay ít tự do hơn. Nhiều quyền hơn hoặc ít hơn.”

Mặc dù hầu hết các Tổng thống hiện đại đều đặt câu hỏi về việc tái tranh cử, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng với Tổng thống Joe Biden, vì một số cử tri Đảng Dân chủ đã chỉ ra rằng họ không muốn Biden tranh cử, vì lo lắng tuổi tác của ông ấy.

"Mỗi thế hệ đều có một thời điểm mà họ phải đứng lên vì dân chủ, đứng lên cho các quyền tự do cơ bản của họ. Tôi tin rằng, đây là thời điểm của chúng ta. Đó là lý do tại sao tôi đang tái tranh cử với tư cách là Tổng thống Mỹ. Hãy tham gia cùng tôi. Hãy hoàn tất công việc", Tổng thống Joe Biden thông báo trên Twitter.

Ông chủ Nhà Trắng đã chọn khởi động chiến dịch tranh cử của mình vào đúng dịp kỷ niệm 4 năm ông trở lại chính trường năm 2019. Giống như trước đây, chiến dịch tranh cử của ông cũng bắt đầu bằng một đoạn clip, với những thông điệp tranh cử nổi bật.

"Tự do. Tự do cá nhân là nền tảng cho con người chúng ta với tư cách là người Mỹ. Không có gì quan trọng hơn. Không có gì thiêng liêng hơn,” Biden nói trong một video ra mắt công chúng.

Phó tổng thống Kamala Harris, trong một tuyên bố đưa ra, đồng thời xác nhận sẽ tiếp tục liên danh tranh cử với Tổng thống Joe Biden, theo The Guardian.

Tin liên quan
Tin khác