Quốc tế
Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt vĩnh viễn tài trợ cho WHO
Lê Quân - 19/05/2020 19:23
“Nếu WHO không cam kết thực hiện những cải cách căn bản trong 30 ngày tới, tôi sẽ "đóng băng" vĩnh viễn nguồn tài trợ cho tổ chức này và xem lại vai trò thành viên của Mỹ”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định như vậy trong tối hậu thư gửi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 18/5 (giờ Mỹ). Tháng trước, ông Trump đã ngưng tài trợ của Mỹ cho WHO với cáo buộc tổ chức này ủng hộ Trung Quốc “bóp méo” thông tin về sự lây lan của Covid-19, dù các quan chức WHO phủ nhận cáo buộc trên còn Trung Quốc khẳng định nước này đã minh bạch và cởi mở thông tin về Covid-19.

Trước đó, ông Trump cho rằng WHO “đã làm một việc đáng buồn” trong phản ứng chống Covid-19, đồng thời người đứng đầu Nhà Trắng cho biết sẽ ra sớm quyết định về việc tài trợ cho WHO.

Trong thư gửi Tổng giám đốc WHO, ông Trump nêu, cách tốt nhất cho WHO là chứng minh được sự độc lập của tổ chức này với Trung Quốc. “Ông chủ” Nhà Trắng cũng đưa ra nhiều cáo buộc đối với Trung Quốc, trong đó có cáo buộc Trung Quốc cố tình che đậy bằng chứng Covid-19 có thể lây nhiễm từ người sang người và ép WHO không công bố tình trạng khẩn cấp, không chia sẻ dữ liệu và các mẫu bệnh phẩm, đồng thời từ chối cho phép tiếp cận các nhà khoa học và cơ sở xét nghiệm.

Trung Quốc hôm nay 19/5 "phản pháo" rằng lá thư ông Trump gửi Tổng giám đốc WHO là vu khống, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian nhấn mạnh. “Lá thư của lãnh đạo Mỹ đầy những cụm từ như đề nghị, có lẽ và có khả năng, đồng thời bịt dư luận bằng hình thức bên ngoài nhằm bôi nhọ và vu khống các nỗ lực chống dịch Covid-19 của Trung Quốc và đùn đẩy trách nhiệm cho sự bất lực của Mỹ trong cuộc chiến chống dịch bệnh”, ông Zhao nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, việc Mỹ quyết định ngừng viện trợ cho WHO là vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của nước này.

WHO hôm qua 18/5 cho biết sẽ tiến hành một cuộc đánh giá độc lập về phản ứng chống Covid-19 trên toàn cầu và tổ chức này đã nhận được sự ủng hộ và cam kết tài trợ “khủng” từ Trung Quốc. WHO cũng đang thúc đẩy sáng kiến toàn cầu nhằm phát triển vaccine kháng Covid-19 an toàn và hiệu quả, cùng với các xét nghiệm và thuốc men nhằm ngăn chặn, chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19 do virus gây ra.

Theo thống kê của Reuters, thế giới ghi nhận hơn 4,75 triệu người mắc Covid-19 và ít nhất 314,410 người tử vong vì virus này.

Năm 2019, Mỹ tài trợ hơn 400 triệu USD cho WHO, tương đương 15% ngân sách của tổ chức này. Các quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết, Mỹ đã viện trợ 58 triệu USD cho WHO từ đầu năm đến nay.

Mỹ lâu nay cung cấp hàng trăm tỷ USD mỗi năm dưới hình thức đóng góp tự nguyện cho các chương trình y tế của WHO, đơn cử như chương trình ‘thanh toán” bệnh bại liệt, các bệnh có thể ngăn ngừa bằng vaccine, phòng chống HIV và chăm sóc trẻ em… Hiện chưa rõ mức đóng góp tự nguyện mà Mỹ sẽ cung cấp cho các chương trình của WHO trong năm 2020.

Tin liên quan
Tin khác