TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án PPP, tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng
Chiều 26/12, tại kỳ họp thứ bảy, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư ba dự án theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng Chuyển giao, thanh toán bằng quỹ đất. Tổng mức đầu tư dự kiến của ba dự án vượt 182.000 tỷ đồng, tập trung vào hạ tầng thể thao và giao thông chiến lược.
| Phối cảnh cầu Cần Giờ - một trong ba dự án PPP vừa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư. |
Dự án lớn nhất là Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc với quy mô gần 187 ha tại phường Bình Trưng. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 145.600 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 8 năm kể từ ngày ký hợp đồng. Khi hoàn thành, khu liên hợp được định hướng trở thành trung tâm thể thao hiện đại cấp quốc gia và khu vực, phục vụ thi đấu, huấn luyện thể thao thành tích cao, tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong nước và quốc tế, đồng thời mở rộng không gian sinh hoạt thể thao công cộng cho người dân.
Cùng được chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án cầu Phú Mỹ 2 với tổng vốn hơn 23.000 tỷ đồng. Cây cầu dài khoảng 6,3 km, quy mô 8 làn xe, kết nối TP.HCM với Đồng Nai, hình thành trục giao thông liên hoàn từ trung tâm Thành phố đến sân bay quốc tế Long Thành, tăng cường kết nối giữa đường bộ, hàng không và cảng biển, thúc đẩy phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án thứ ba là cầu Cần Giờ, tổng vốn đầu tư hơn 13.200 tỷ đồng, được triển khai nhằm thay thế phà Bình Khánh, tạo kết nối trực tiếp khu vực Cần Giờ với trung tâm Thành phố. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết áp lực giao thông, mở ra không gian phát triển mới cho cửa ngõ phía Nam, đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư, du lịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của TP.HCM.
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau
Ban Quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km2136+810 đến Km2169+120, đi qua địa bàn TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau.
| Một đoạn Quốc lộ 1 qua Cần Thơ. Ảnh: Phương Anh. |
Dự án có tổng chiều dài khoảng 32,5 km, trong đó phần lớn tuyến đi qua TP. Cần Thơ và một đoạn ngắn thuộc tỉnh Cà Mau. Tuyến đường được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 20,5 m. Hướng tuyến bám theo Quốc lộ 1 hiện hữu, mở rộng hai bên nhằm giảm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống dân cư và tận dụng tối đa hạ tầng đang khai thác.
Trên tuyến dự kiến xây dựng và mở rộng tổng cộng 11 công trình cầu, đồng thời xử lý nền đất yếu tại một số đoạn bằng các giải pháp kỹ thuật phù hợp, ưu tiên phương án hạn chế tác động đến khu dân cư đông đúc, bảo đảm an toàn và ổn định lâu dài cho công trình.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.340 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến 2028, trong đó công tác giải phóng mặt bằng do UBND TP. Cần Thơ và UBND tỉnh Cà Mau đảm nhiệm.
Khi hoàn thành, dự án sẽ hình thành trục giao thông rộng, thông thoáng, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, đồng thời nâng cao năng lực kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA
Vào lúc 1 giờ 38 phút ngày 23/12/2025, các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công máy biến áp 500 kV AT2 tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2, nâng công suất từ 450 MVA lên 900 MVA. Với kết quả này, tổng công suất của trạm được nâng lên mức 1.800 MVA, đáp ứng yêu cầu truyền tải điện ngày càng tăng của khu vực.
| Toàn cảnh trạm biến áp sau khi nâng công suất. |
Dự án được triển khai trong khuôn viên trạm hiện hữu tại xã Gào, tỉnh Gia Lai, không mở rộng diện tích sử dụng đất. Đây là công trình năng lượng cấp đặc biệt, do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung quản lý điều hành và Công ty Truyền tải điện 3 tiếp nhận vận hành.
Quy mô dự án bao gồm thay thế máy biến áp 500 kV AT2 hiện hữu bằng máy biến áp công suất 900 MVA, đồng thời thay thế và cải tạo các thiết bị liên quan nhằm bảo đảm khả năng chịu dòng ngắn mạch sau khi nâng công suất. Các hạng mục nhất thứ, nhị thứ, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông tin và SCADA cũng được cải tạo đồng bộ để phù hợp với quy mô mới của trạm.
Việc đóng điện dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu truyền tải công suất từ các nhà máy thủy điện và năng lượng tái tạo trong khu vực, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn và lâu dài cho phát triển kinh tế xã hội, đồng thời góp phần giảm tổn thất trên lưới truyền tải.
Công trình được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam và chào mừng Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên
UBND tỉnh Hưng Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 giai đoạn 1 của Tập đoàn Hòa Phát, với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất, thời hạn hoạt động 50 năm.
| Phối cảnh KCN số 06 tại Hưng Yên. |
Theo quy hoạch, Khu công nghiệp số 06 giai đoạn 1 có quy mô hơn 230 ha, được triển khai tại địa bàn các xã Ân Thi và Xuân Trúc. Dự án do Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng KCN số 06 làm chủ đầu tư, hướng tới phát triển theo mô hình khu công nghiệp công nghệ cao, bổ sung mắt xích quan trọng trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái công nghiệp hiện đại và bền vững của Hòa Phát.
Khu công nghiệp này sở hữu lợi thế lớn về vị trí khi nằm gần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 38, tạo điều kiện kết nối thuận lợi tới các trung tâm kinh tế phía Bắc, cảng biển Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài. Hạ tầng giao thông đồng bộ được kỳ vọng giúp tối ưu chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp thuê đất.
Hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý và triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến việc xây dựng hạ tầng sẽ bắt đầu từ quý III/2026 và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thứ cấp trong quý I/2027.
KCN số 06 là dự án hạ tầng công nghiệp mới nhất được phê duyệt của Hòa Phát, nối tiếp chuỗi khu công nghiệp mà Tập đoàn đang triển khai và vận hành với tỷ lệ lấp đầy cao, khẳng định sức hút của hệ thống khu công nghiệp Hòa Phát trên thị trường.
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập
Ngày 23/12, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành thông báo kết luận cuộc họp liên quan đến việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trên Quốc lộ 51, đồng thời đề nghị Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu BVEC khẩn trương thực hiện ngay trong tháng 12/2025 do công trình tiềm ẩn nguy cơ sập đổ.
| Trạm thu phí T3 trên Quốc lộ 51 đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM). |
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trạm thu phí T3 đã dừng khai thác nhưng vẫn tồn tại nhiều hạng mục như đảo phân luồng, móng trụ, mái che và biển báo, gây thu hẹp mặt đường, che khuất tầm nhìn, phát sinh xung đột giao thông và nguy cơ tai nạn cao, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Đáng lo ngại, trạm không được bảo trì trong thời gian dài khiến một số kết cấu có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Mặc dù nhiều cơ quan chức năng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu BVEC tháo dỡ trạm trước ngày 15/12, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện. Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định việc chậm tháo dỡ là hành vi đặt chướng ngại vật trái phép trên đường bộ, vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.
Vì vậy, TP.HCM yêu cầu BVEC hoàn thành việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trong tháng 12/2025. Trường hợp doanh nghiệp không chấp hành trước ngày 31/12, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng tổ chức tháo dỡ và BVEC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các vấn đề phát sinh.
Trạm thu phí T3 gắn với Dự án BOT Quốc lộ 51, đưa vào khai thác từ năm 2013, nhưng quá trình quyết toán và đàm phán tài chính kéo dài khiến dự án vướng mắc nhiều năm và phải dừng thu phí từ đầu năm 2023.
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025
Năm 2025, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn Quảng Trị ghi nhận kết quả nổi bật với tổng vốn đăng ký hơn 52.000 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, trong năm qua đã có 45 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
| Quảng Trị thu hút nhiều dự án đầu tư lớn vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trong năm 2025. |
Lũy kế đến nay, các khu kinh tế và khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút 399 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 285.000 tỷ đồng, trong đó 223 dự án đã đi vào hoạt động. Nhiều dự án quy mô lớn, mang tính động lực đã được triển khai hoặc khởi công, tập trung vào các lĩnh vực phù hợp với lợi thế của địa phương như năng lượng, cảng biển, công nghiệp chế biến và du lịch.
Việc thu hút đầu tư trong năm 2025 góp phần từng bước hình thành các ngành kinh tế mũi nhọn, tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp và dịch vụ quy mô lớn tại Quảng Trị. Tuy vậy, cơ quan quản lý cũng nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, khi tiến độ triển khai một số dự án còn chậm, số dự án có hàm lượng công nghệ cao và vốn đầu tư nước ngoài chưa nhiều, trong khi công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng thu hút các dự án lớn.
Bước sang năm 2026, Quảng Trị định hướng tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp, các khu chức năng trong khu kinh tế và những dự án động lực về năng lượng, cảng biển, logistics. Cùng với đó là các giải pháp hỗ trợ thủ tục, cải thiện quỹ đất sạch và xây dựng chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư trong giai đoạn tới.
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành
Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND Thành phố báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối trực tiếp từ khu vực cảng Cát Lái đến nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3.
| Tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái hiện nay vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc - Ảnh: Lê Anh. |
Dự án có tổng chiều dài khoảng 5,9 km, mặt cắt ngang 60 m, quy mô 10 làn xe. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối kết nối thẳng vào nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3. Trên tuyến sẽ xây dựng cầu Bà Cua quy mô 10 làn xe; đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 bố trí cầu cạn 4 làn, kết hợp các nhánh kết nối với đường phía dưới.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 8.782 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1.290 tỷ đồng. Theo đề xuất, công tác giải phóng mặt bằng sẽ triển khai từ quý I/2026, lựa chọn nhà thầu trong quý III/2026, khởi công vào quý IV/2026 và hoàn thành vào cuối năm 2028.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu là đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của Thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng hiện nay hoạt động vận chuyển hàng hóa chủ yếu phụ thuộc vào các trục đường đô thị đang quá tải, thường xuyên ùn tắc kéo dài.
Việc đầu tư tuyến đường liên cảng mới được kỳ vọng sẽ tạo lối ra trực tiếp cho xe hàng từ cảng Cát Lái và Phú Hữu ra cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, giảm áp lực giao thông nội đô, tiết kiệm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026
UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.063 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Dự án được xác định là công trình trọng điểm, có tính cấp bách trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực trung tâm và phía Nam Thành phố.
| Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tạo thêm một trục giao thông mới theo hướng Đông - Nam, kết nối khu vực Nam Thành phố với khu trung tâm hiện hữu và phía Đông Thành phố. Ảnh: Lê Toàn. |
Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh, khu vực giao với cầu Tân Thuận 2 và điểm cuối tại đường Nguyễn Cơ Thạch thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km, trong đó phần cầu dài hơn 1,6 km, được thiết kế với 8 làn xe, vận tốc khai thác 60 km/h, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn giữa hai khu vực trọng điểm của Thành phố.
Dự án được đề xuất tách thành hai dự án thành phần gồm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với kinh phí hơn 1.380 tỷ đồng và phần xây dựng cầu với kinh phí gần 3.680 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ hoàn tất trong năm 2026, dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2026 và hoàn thành vào quý IV/2028.
Theo UBND TP.HCM, việc sớm đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tạo thêm trục giao thông mới theo hướng Đông Nam, kết nối khu đô thị Nam Thành phố với Khu đô thị mới Thủ Thiêm và trung tâm hiện hữu, qua đó giảm áp lực cho nhiều tuyến đường và nút giao thông đang quá tải. Công trình được kỳ vọng góp phần đồng bộ hạ tầng, mở rộng không gian phát triển đô thị, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và tạo động lực tăng trưởng mới cho Thành phố.
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD
Cuối tháng 12/2025, Công ty TNHH Gỗ Gainwell Việt Nam đã tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy sản xuất hàng nội, ngoại thất cao cấp Gainwell Việt Nam tại Quy Nhơn, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Gia Lai. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng, tương đương khoảng 10 triệu USD.
| Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ Dự án. |
Nhà máy được xây dựng tại lô B3.04, Khu công nghiệp Nhơn Hội khu A, với diện tích gần 5,6 ha. Dự án có quy mô sản xuất khoảng 800.000 sản phẩm gỗ mỗi năm, phục vụ cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Khi đi vào hoạt động, nhà máy được kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành chế biến gỗ, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp và mở rộng thị trường xuất khẩu của địa phương.
Phát biểu tại lễ động thổ, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai khẳng định tỉnh luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, qua đó thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc dự án Gainwell được triển khai tiếp tục cho thấy niềm tin của doanh nghiệp FDI đối với môi trường đầu tư của tỉnh.
Dự án cũng được kỳ vọng tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương, đóng góp tích cực cho an sinh xã hội và phát triển kinh tế xã hội khu vực Quy Nhơn Đông nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung. Chính quyền địa phương cam kết đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai để dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động đúng tiến độ.
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng
UBND TP.HCM vừa trình HĐND Thành phố thống nhất giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức đối tác công tư. Tuyến metro này đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 84.750 tỷ đồng.
| Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xác định là phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường tính liên kết vùng và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của hành khách giữa hai địa phương. Ảnh: Lê Toàn |
Dự án có chiều dài khoảng 42 km, điểm đầu tại ga Thủ Thiêm và điểm cuối tại ga Long Thành. Trên toàn tuyến dự kiến bố trí khoảng 20 ga và một depot phục vụ khai thác, vận hành. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2031, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư toàn tuyến ước khoảng 5.500 tỷ đồng.
Theo UBND TP.HCM, tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành được xác định là phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai, trong bối cảnh Sân bay Long Thành dự kiến đưa vào khai thác thương mại từ giữa năm 2026, nhưng hệ thống giao thông kết nối hiện nay vẫn còn hạn chế. Dự án cũng đã được Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt xác định là một trong những dự án ưu tiên đầu tư.
Khi được đầu tư đồng bộ cùng các tuyến đường sắt đô thị khác, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Sân bay Long Thành xuống khoảng 40 phút, đồng thời kết nối hiệu quả với Sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án được kỳ vọng giảm áp lực cho giao thông đường bộ, tăng cường liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn và tạo động lực phát triển không gian đô thị bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm tài chính tầm khu vực và quốc tế.
Vỡ tiến độ Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định điều chỉnh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, lùi thời điểm hoàn thành sang tháng 6/2026. Đây được xác định là mốc cuối cùng, thay cho kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 như phê duyệt ban đầu.
| Thi công Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. |
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.292 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, triển khai trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Theo báo cáo, dự án khởi công từ tháng 11/2023, đến nay giá trị thực hiện đạt khoảng 83,9% hợp đồng nhưng vẫn chậm hơn kế hoạch hơn 8%.
Nguyên nhân chậm tiến độ được xác định đến từ nhiều yếu tố. Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, một số đoạn tuyến và nút giao quan trọng chỉ được bàn giao muộn, trong khi vẫn còn vướng mắc tại hai nút giao với các tuyến tỉnh lộ. Thời tiết năm 2025 mưa kéo dài bất thường cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thi công, đặc biệt là nền đường.
Bên cạnh đó, nguồn cung vật liệu xây dựng trong khu vực gặp khó khăn do nhiều dự án hạ tầng lớn cùng triển khai, khiến các nhà thầu không thể tập kết vật liệu đúng tiến độ. Một số nhà thầu còn gặp khó khăn tài chính, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh hợp đồng và chuyển khối lượng, song tiến độ vẫn bị tác động.
Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, kiểm soát chặt chẽ chi phí và chất lượng, bảo đảm hoàn thành dự án đúng mốc tháng 6/2026, không để phát sinh điều chỉnh tiếp theo.
Năm 2026, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 1,6 tỷ USD
Ngày 26/12, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp cuối năm 2025, thông tin về kết quả hoạt động và định hướng thu hút đầu tư trong giai đoạn tới.
| Ông Nguyễn Kỳ Phùng, Trưởng Ban Quản lý SHTP giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm |
Theo Ban Quản lý SHTP, năm 2025 ghi nhận nhiều thách thức từ biến động thị trường và chính sách thuế quan quốc tế, song cộng đồng doanh nghiệp trong khu vẫn duy trì tăng trưởng. Giá trị sản xuất toàn khu ước đạt khoảng 23 tỷ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt từ 20 đến 20,5 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng giá trị xuất khẩu của TP.HCM.
Trên nền tảng đó, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút khoảng 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trong năm 2026, ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ lõi và đổi mới sáng tạo. Đây được xem là bước đi nhằm nâng cao chất lượng dòng vốn FDI và củng cố vai trò của khu công nghệ cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Ban Quản lý SHTP xác định các định hướng trọng tâm cho năm 2026 gồm phát triển chuỗi cung ứng nội khu, thúc đẩy các ngành vi mạch, trí tuệ nhân tạo, công nghệ lõi, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế. Cùng với đó là đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, cải cách thủ tục hành chính và phát triển hạ tầng xanh, bền vững.
Tại hội nghị, nhiều vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến đất đai, thủ tục đầu tư và tiến độ dự án cũng được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM trao đổi, giải đáp, thể hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mới.
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10
Sở Xây dựng TP. Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI sớm triển khai đầu tư xây dựng nút giao hoàn chỉnh giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 10 nhằm bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường.
| Nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10. Ảnh: TTXVN. |
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, Quốc lộ 10 là trục giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ về cảng Hải Phòng và đi các tỉnh phía Nam. Tuyến đường đi qua nhiều khu dân cư, khu công nghiệp với mật độ xe tải lớn, khiến khu vực nút giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết.
Mặc dù nút giao đã được đầu tư từ năm 2015 và từng được cải tạo, mở rộng vào năm 2021, song hình thức giao cắt đồng mức và mặt cắt hạn chế khiến xung đột giao thông vẫn còn. Sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng phương tiện tăng nhanh càng bộc lộ rõ những bất cập tại vị trí này.
Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng Hải Phòng nhấn mạnh việc sớm xây dựng nút giao hoàn chỉnh là yêu cầu cấp thiết để giảm ùn tắc, nâng cao mức độ an toàn và phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thành phố cũng cho biết sẽ báo cáo UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với VIDIFI triển khai công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm được thực hiện.