Đầu tư
TP.HCM gấp rút giải ngân đầu tư công từ đầu năm
Lê Quân - 31/12/2023 15:50
Năm 2024, TP.HCM được giao lượng vốn đầu tư công cao nhất từ trước đến nay, nếu không chạy nước rút ngay từ đầu năm, thì rất khó đạt được mục tiêu giải ngân 95%.

Vốn đầu tư công được giao cho UBND TP.HCM năm 2024 là 79.263 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 3.686 tỷ đồng. “Đây là con số lớn chưa từng có trong lịch sử đầu tư công của Thành phố”, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM nói.

Được biết, năm 2023, TP.HCM được giao 68.634 tỷ đồng vốn đầu tư công, gồm vốn ngân sách trung ương 14.996 tỷ đồng. Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước Thành phố, tính đến hết ngày 1/12/2023, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 của Thành phố đã giải ngân là 31.050 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45% tổng vốn giao.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến chậm giải ngân đầu tư công của TP.HCM là chưa tính toán kỹ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo thống kê, có 3 nhóm dự án với tổng vốn giải phóng mặt bằng gần 17.000 tỷ đồng (chiếm 25% tổng vốn giao năm 2023) không thể giải ngân được.

Với số vốn được giao năm 2024 rất lớn, TP.HCM sẽ bố trí cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như: Dự án nút giao An Phú 500 tỷ đồng; Dự án thành phần 1 đường Vành đai 3  số vốn 500 tỷ đồng; Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước lên 1.500 tỷ đồng…

Việc TP.HCM dồn vốn cho các dự án hạ tầng trọng điểm là điều dễ hiểu, vì năm 2024, nhiều dự án hạ tầng quan trọng của Thành phố như đường Vành đai 3, nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50… phải tăng tốc thi công để hoàn thành vào năm 2025.

Dù số vốn đầu tư công năm 2024 được giao rất lớn, nhưng TP.HCM vẫn đặt mục tiêu giải ngân từ 95% trở lên. Đây là thách thức rất lớn cho Thành phố, vì năm 2023, dù số vốn được giao thấp hơn, nhưng vẫn không thể giải ngân đạt 95% như kế hoạch đề ra.

Để đạt tỷ lệ giải ngân trên, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, ngay từ tháng 1/2024, định kỳ hàng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, với vai trò tổ trưởng 3 tổ công tác tháo gỡ các vướng mắc về đầu tư công của Thành phố, sẽ lập tức triển khai rà soát, đôn đốc tiến độ giải ngân.

Trong tháng 1/2024, TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024. Hội nghị sẽ xác định cụ thể nhiệm vụ cần làm đối với từng dự án được giao vốn để đảm bảo giải ngân hết số vốn được giao. Đồng thời, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế của công tác giải ngân đầu tư công, trong đó xác định trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị khi giải ngân vốn đầu tư công chậm.

Trong năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu các giải pháp căn cơ đặc thù trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị trong hoạt động đầu tư công của Thành phố.

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM diễn ra vào đầu tháng 12/2023, liên quan đến câu hỏi của các đại biểu về các giải pháp để giải ngân hết số vốn đầu tư công năm 2024, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, những giải pháp hiệu quả đã thực hiện năm 2023 sẽ tiếp tục được Thành phố thực hiện trong năm 2024, đặc biệt là việc rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư để quý I, quý II/2024 hoàn thành thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng, trong 6 tháng cuối năm sẽ tập trung vào công tác xây lắp.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, trong công tác điều hành kế hoạch vốn, sẽ thực hiện linh hoạt, kịp thời điều chuyển vốn cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hấp thụ vốn tốt, bổ sung vốn cho các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định và đủ điều kiện để bố trí vốn. Kiên quyết loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu xây dựng tiến độ cụ thể, chi tiết với từng dự án để kiểm soát tiến độ và đôn đốc, kiểm tra, kịp thời giải quyết vướng mắc, tránh để xảy ra tình trạng “ngâm” vốn dẫn đến phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Tin liên quan
Tin khác