Cục thuế TP.HCM vừa có văn bản khẩn số 8679/CTTPHCM-QLĐ liên quan hồ sơ đất đai tính thuế bị tắc.
Theo cơ quan này, từ khi Luật Đất đai mới có hiệu lực, từ ngày 1/8/2024 đến ngày 27/8/2024, cơ quan này tiếp nhận hơn 8.800 hồ sơ đất đai, trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất; 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất; 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ…).
Người dân TP.HCM nộp hồ sơ đất đai. |
Để giải quyết kịp thời giải quyết hồ sơ tính nghĩa vụ tài chính về đất đai, thống nhất, đảm bảo đúng quy định pháp luật, Cục Thuế TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn bản pháp luật về bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất để Cục thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8/2024.
Ngoài ra, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân, Cục Thuế TPHCM sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc giải quyết các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính nêu trên khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân.