50 trường đại học số được công nhận vào năm 2025 là mục tiêu mà Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đặt ra.
Theo đó, bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số áp dụng đối với các trường tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn. Bộ tiêu chuẩn bao gồm 6 tiêu chuẩn thành phần như sau:
Tiêu chuẩn 1 là thể chế số, nhằm đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục hiệu quả, an toàn.
Tiêu chuẩn 2 là cơ sở vật chất, hạ tầng số, nhằm đánh giá việc thực hiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, công nghệ cần thiết để hỗ trợ dạy, học hiệu quả trong thời đại số. Bao gồm trang bị đầy đủ thiết bị trong phòng học, xây dựng và vận hành các hệ thống quản lý và lưu trữ dữ liệu phục vụ cho các hoạt động học tập và giảng dạy trên môi trường số.
Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Bình Tân trong giờ tin học. Ảnh: Nguyễn Quyên |
Tiêu chuẩn 3 là dữ liệu số, nhằm đánh giá việc quản lý, đảm bảo dữ liệu học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất. Học liệu số đạt yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống" làm nền tảng cho các hoạt động tổng hợp, phân tích, thống kê, báo cáo và hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Tiêu chuẩn 4 là nhân lực số nhằm đánh giá công tác đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Đảm bảo đội ngũ này được phân công tham gia hoạt động trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
Tiêu chuẩn 5 là quản trị và điều hành số nhằm đánh giá hiệu quả công tác quản lý thông qua việc giảm thiểu các quy trình thủ công; Tích hợp các hệ thống thông tin trong trường học nhằm tạo ra môi trường làm việc thống nhất; Triển khai hiệu quả các dịch vụ, thủ tục trên môi trường số; Quản trị và điều hành dựa trên công nghệ.
Tiêu chuẩn 6 là giáo dục số nhằm đánh giá việc thực hiện tăng cường triển khai mô hình học tập kết hợp giữa phương pháp dạy học trực tiếp và trực tuyến thông qua môi trường số.
6 tiêu chuẩn đánh giá trường học số. |
Theo đó tiêu chuẩn trường học số có 3 mức:
Mức độ 1 (chưa đáp ứng) ở mức này chưa đáp ứng các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn trường học số.
Mức độ 2 (đáp ứng cơ bản): ở mức này, trường đáp ứng các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn trường học số.
Mức độ 3 (đáp ứng tốt): ở mức này, trường đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản và nâng cao của tiêu chuẩn trường học số.
Dựa vào các tiêu chuẩn trên, các cơ sở giáo dục sẽ xác định mục tiêu phấn đấu, định hướng, phát triển đạt chuẩn mô hình trường học số. Mục tiêu là tiến đến thay đổi mạnh mẽ hoạt động quản trị, giáo dục tại đơn vị theo định hướng chuyển đổi số.
Bộ tiêu chuẩn trên là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số, nhằm thực hiện thắng lợi công trình 50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Bên cạnh đó, bộ tiêu chuẩn trường học số còn là công cụ để cơ quan quản lý đánh giá thực trạng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục và là mục tiêu, định hướng để các cơ sở giáo dục triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị, thay đổi phương thức tổ chức hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.