Đầu tư
TP.HCM kêu gọi đầu tư: Doanh nghiệp muốn xem ngay mặt bằng và hồ sơ dự án
Trọng Tín - 15/10/2024 14:32
Nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn đầu tư vào các dự án văn hóa và thể thao mà TP.HCM đang kêu gọi, có doanh nghiệp muốn xem ngay hồ sơ pháp lý, đi thực tế địa điểm sau khi kết thúc Hội nghị.

Ngày 15/10, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc ngành văn hóa và thể thao thành phố năm 2024 theo phương thức PPP.

Ông Mai Trọng Linh, Phó giám đốc phát triển dự án Tập đoàn CT Group, cho biết qua nghiên cứu danh sách các dự án kêu gọi đầu tư, Tập đoàn đề xuất đầu tư vào 2 dự án. Cụ thể, dự án xây dựng mới Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Lao động A-B (Quận 5) và dự án Xây dựng Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM tại Khu đô thị Thủ Thiêm.

Ông Mai Trọng Linh, Phó giám đốc phát triển dự án Tập đoàn CT Group kiến nghị UBND Thành phố tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục triển khai dự án xây dựng mới Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Lao động A-B.

Riêng với dự án A-B, ông Linh cho biết năm 2017, Tập đoàn đã có đề xuất thực hiên dự án và đã được UBND thành phố duyệt. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về thủ tục đầu tư, dự án sau đó bị dừng lại.

“Chúng tôi xin tiếp tục thực hiện dự án, và kiến nghị UBND Thành phố tạo điều kiện để các thủ tục dự án được triển khai tiếp theo mà không phải thực hiện lại từ đầu”, ông nói.

Cùng với việc đề xuất dự án, ông Linh cũng nêu ra những thắc mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về quy trình thủ tục đầu tư, đất đai, tài chính, thuế,... để cụ thể một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 98 tạo điều kiện khuyến khích, thu hút nguồn lực của Nhà đầu tư.

Đồng thời nhà đầu tư có thể thay đổi, điều chỉnh quy mô đầu tư, hạng mục công trình để phù hợp với nhu cầu đầu tư và định hướng phát triển của Thành phố được hay không?

“Trong quá trình thực hiện các dự án văn hóa thể thao, việc thu hồi vốn đầu tư ban đầu của nhà đầu tư còn gặp nhiều khó khăn. Tại danh mục các dự án PPP mà Thành phố kêu gọi, loại hình hợp đồng dự kiến áp dụng là BOT, trong trường hợp nhà đầu tư chưa thu hồi đủ vốn như dự kiến, thì Thành phố sẽ có cơ chế gì để hỗ trợ nhà đầu tư”, ông Linh nêu vấn đề.

Còn ông Phan Quang, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Hòa cho biết đang quan tâm đến dự án đầu tư mới trung tâm y học phục hồi sức khỏe trong khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc (TP. Thủ Thủ Đức).

Ông Phan Quang, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Hòa đề xuất muốn được tiếp cận tất cả các thủ tục về pháp lý dự án và trực tiếp được đi thực tế mặt bằng dự án.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng để bước chuẩn bị đầu tư hiệu quả, doanh nghiệp kỳ vọng không để xảy ra những vướng mắc trong quá trình đầu tư, nhất là các điểm nghẽn về pháp lý.

“Giả sử chúng tôi được lựa chọn đầu tư, nếu có những vướng mắc pháp lý thì phải gặp cơ quan nào để trực tiếp xử lý ngay, tránh thất thoát tài chính và thời gian của nhà đầu tư?”, ông đặt vấn đề, đồng thời đề nghị sau Hội nghị, doanh nghiệp muốn tiếp cận tất cả các thủ tục về pháp lý dự án và trực tiếp được đi thực tế mặt bằng dự án mà doanh nghiệp quan tâm.

Trao đổi lại, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư nói, UBND Thành phố đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong quản lý thực hiện dự án đầu tư theo phương thức PPP. Theo đó, Thành phố xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan đơn vị và cơ chế phối hợp thẩm định, xử lý hồ sơ dự án PPP trên địa bàn Thành phố.

“Nếu nói cơ quan nào giải quyết vướng mắc thì sẽ không xác định được ngay vì phụ thuộc vào tính chất vướng mắc. Về nguyên tắc, vướng mắc thuộc quản lý ngành của cơ quan nào thì cơ quan đó trực giải quyết”, vị này cho biết.

Về tiếp cận sở ngành nào để biết hết được thủ tục pháp lý dự án, Thành phố sẽ thực hiện quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố và giao cho từng sở ngành theo dõi, quản lý từng ngành. Do vậy, để nắm hết mọi quy định pháp lý dự án thì chắc chắn là không xác định được cơ quan cụ thể. Nhưng đầu mối cung cấp quy trình, trình tự, thủ tục tổng quan và các bước thực hiện thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đến Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định chính quyền Thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục để các dự án đề xuất đầu tư.

Đối với thắc mắc của Tập đoàn CT Group về khả năng thu hồi vốn, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đây là một trong những nội dung mà nhà đầu tư rất quan tâm. Tùy thuộc vào tính chất dự án và năng lực tài chính thì nhà đầu tư đề xuất tham gia hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng công trình, cơ sở hạ tầng ngay từ đầu.

“Theo quy định, vốn nhà nước có thể tham gia vào đến 50% đối với các dự án này. Ngoài ra, đối với các hợp đồng BOT, BTO, BOO trong quá trình thực hiện, doanh thu đạt thấp hơn 75% mức doanh thu trong phương án tài chính thì nhà nước sẽ chia sẻ với nhà đầu tư 50% phần chênh lệch. Ngược lại, doanh thu thực tế đạt mức 125% doanh thu trong phương án tài chính, thì nhà đầu tư sẽ chia sẻ với nhà nước 50% phần chênh lệch”, vị này cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định chính quyền Thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục để các dự án đề xuất đầu tư hôm nay được triển khai thuận lợi, nhanh chóng trên thực tế, giúp nâng cao chất lượng sống của Nhân dân và phát triển văn hóa và thể thao trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố....

Ông cũng đề nghị các sở ngành tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp, tạo điều kiện thông thoáng trong môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, Nhà đầu tư tìm hiểu, triển khai thực hiện các công việc và các dự án đầu tư để đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố.

Tin liên quan
Tin khác