Đầu tư
TP.HCM muốn hợp tác với NVIDIA để phát triển công nghệ Al
Lê Quân - 26/04/2024 17:33
TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.

Ngày 26/4, tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm việc với Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ) do ông Keith Strier, Phó chủ tịch Tập đoàn dẫn đầu đến Thành phố để khảo sát một số địa điểm đầu tư.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng ông Keith Strier, Phó chủ tịch Tập đoàn NVIDIA trao đổi về cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Sau khi đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM và Tập đoàn công nghệ CMC, ông Keith Strier đánh giá Thành phố đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI.

Nói cụ thể hơn ông Keith Strier cho biết, Thành phố đang có khoảng 1 triệu kỹ sư ngành công nghệ thông tin và có thể chuyển ngay sang tiếp cận nhanh ngành công nghệ AI.

Riêng Đại học Quốc gia TP.HCM có đủ năng lực để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành công nghệ AI trong thời gian tới.

Cùng với nguồn nhân lực, Thành phố cũng có hệ sinh thái doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bán dẫn đủ năng lực để gia nhập ngay vào ngành này.

Với những lợi thế đang có, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố muốn trở thành đối tác của NVIDIA trong việc phát triển AI để đưa TP.HCM trở thành trung tâm AI của Việt Nam và khu vực.

Hai bên cũng có thể bắt tay hợp tác trở thành đối tác trong việc ứng dụng AI cho hệ thống dịch vụ hành chính công. Ông Mãi cho biết hiện Thành phố đang giao sở ngành xây dựng giải pháp ứng dụng AI vào hoạt động quản lý hành chính, y tế, giáo dục, quản lý đô thị và nhiều lĩnh vực khác.

Hai bên đã có các cuộc thảo luận tích cực và hướng đến thành lập tổ công tác chung để đẩy nhanh quá trình đầu tư của NVIDIA vào TP.HCM.

Liên quan đến việc đầu tư vào TP.HCM, ông Keith Strier thông tin rằng Tập đoàn đang thành lập nhóm nghiên cứu để xem xét chuyển một số bộ phận sản xuất sang Việt Nam. Phía NVIDIA đề nghị Thành phố xem xét có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp công nghệ để tạo nền tảng cho hệ sinh thái của Tập đoàn.

Ông cũng đề nghị TP.HCM cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng điện toán đám mây - yếu tố quan trọng để phát triển công nghệ AI.

Để hiện thực hóa các vấn đề hai bên bàn thảo, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành cùng Tập đoàn NVIDIA thành lập một tổ công tác chung để tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn sớm vào đầu tư tại TP.HCM.

Chủ tịch TP.HCM cũng cam kết phát triển hình thức hợp tác công tư để đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng cho ngành công nghệ AI.

Trước những cam kết của chính quyền TP.HCM, ông Keith Strier khẳng định “Chúng tôi cam kết rằng sẽ quay trở lại TP.HCM nhiều lần nữa. Tôi cũng chào đón việc thành lập tổ công tác TP.HCM - NVIDIA, chúng ta phải bắt đầu việc này từ bay giờ”.

Tin liên quan
Tin khác