Y tế - Sức khỏe
TP.HCM triển khai hàng loạt giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện
Hải Vân - 16/08/2022 17:51
Qua 2 sự cố về việc thân nhân người bệnh hành hung y bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn cho y bác sĩ.

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản số 5483/SYT-TTra yêu cầu Giám đốc các bệnh bviện công lập và tư nhân rà soát củng cố quy trình báo động đỏ về sự cố gây mất an ninh, trật tự trong khuôn viên các bệnh viện (báo động “Code grey”). Trong đó, các bệnh viện lưu ý rút ngắn hơn nữa thời gian kích hoạt đến công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự trong bệnh viện.

Cảnh báo tình trạng hành hung y bác sĩ tại các bệnh viện tại TP.HCM.

Các bệnh viện cũng phải nghiên cứu triến khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên khoa cấp cứu của bệnh viện bao gồm: Tổ chức quy trình sàng lọc cấp cứu, hạn chế cho nhập vào khoa cấp cứu những trường hợp không có chỉ định cấp cứu, thay vào đó, cho nhập viện nếu có đủ tiêu chuẩn nhập viện hoặc triển khai phòng lưu bệnh để điều trị và theo dõi trong thời gian ngắn đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện nhập cấp cứu hoặc nhập viện; Áp dụng “nguyên tắc 4 giờ” hoặc “6 giờ” là thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa cấp cứu và phân quyền cho bác sĩ khoa cấp cứu có quyền chuyển người bệnh vào các khoa nội trú, không để người bệnh lưu lại quá lâu;  Đầu tư hệ thống thông báo thời gian thực về số giường còn trống tại các khoa nội trú của bệnh viện giúp khoa cấp cứu để theo dõi và quyết định chuyển người bệnh lên các khoa; Tăng cường giao tiếp với thân nhân người bệnh trong thời gian nằm điều trị giúp tạo sự an tâm, giảm lo lăng, bức xúc không cần thiết.

Trước đó, đã có 2 sự cố liên quan đến việc thân nhân người bệnh gây rối và hành hung nhân viên y tế tại khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Cụ thể, đêm 27/7, không chấp nhận việc con gái bị hóc xương phải chờ đợi 30 phút, người đàn ông đã bóp cổ và dọa đánh chết nếu bác sĩ bước ra khỏi bệnh viện.

Ngày 6/8 cũng tại bệnh viện này, một người đàn ông tên VAH (29 tuổi, sống ở quận Bình Thạnh) đã cầm bộ dụng cụ bấm móng tay có phần lưỡi nhọn phía trước tìm bác sĩ đe dọa vì không đồng ý việc bác sĩ bố trí mang bô cho bệnh nhân vệ sinh tại giường.

Sự việc khiến cơ quan chức năng phải có hàng loạt giải pháp nêu trên.

Tin liên quan
Tin khác