Đầu tư
TP.HCM triển khai thí điểm thẻ thanh toán tự động cho hành khách đi xe buýt
Gia Huy - 08/03/2019 16:22
Sáng 8/3, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM chính thức triển khai thí điểm thanh toán tự động cho hành khách đi xe buýt trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, chương trình sẽ có 2 giai đoạn. Giai đoạn thí điểm không quá 1 năm và chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, Công ty Cổ phần Zion đầu tư trên 9 tuyến xe buýt có mã số 86, 50, 52, 55, 30, 93, 59, 68, 69 với khoảng 141 phương tiện, thời gian thực hiện từ tháng 3/2019.

Giai đoạn 2, Ngân hàng thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín đầu tư trên 7 tuyến xe buýt có mã số 10, 18, 28, 45, 54, 91, 150 với khoảng 139 phương tiện, thời gian thực hiện từ tháng 7/2019.

Chi phí cho chương trình này sẽ do Công ty Cổ phần Zion và Ngân hàng thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín hỗ trợ chi phí đầu tư trong giai đoạn thí điểm, không sử dụng nguồn vốn ngân sách. Về giải pháp công nghệ gồm thẻ vé loại A, mã QR code, thẻ Vietbank chuẩn EMV.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, theo chỉ đạo của UBND Thành phố, sau thời gian thí điểm 1 năm, và định kỳ hằng quý, Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá để chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và sự phát triển, đổi mới công nghệ.

Theo đó, việc ứng dụng hệ thống thanh toán tự động cho hoạt động giao thông công cộng bằng xe buýt được xây dựng trên nền tảng công nghệ phù hợp với xu hướng hiện nay trên thế giới, phù hợp với quy chuẩn của ngành.

Tiến tới việc tích hợp công nghệ thẻ chíp openlook EMV có tính năng bảo mật cao hơn so với thẻ từ, liên thông với tất cả các loại hình giao thông công cộng như Metro, xe buýt nhanh, buýt thủy...

Trong quá trình thí điểm, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cùng với các đối tác, các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật, quy trình vận hành bảo trì, các nội dung khác để phù hợp với thực tế và sự phát triển đổi mới công nghệ, báo cáo Sở Giao thông vận tải xem xét trình UBND Thành phố sớm triển khai chính thức hệ thống thanh toán tự động trong giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố hiện đại, liên thông và tiện lợi.

Cũng theo ông Lâm thì việc thí điểm thanh toán tự động là hướng đi phù hợp với định hướng xây dựng thành phố thông minh mà thành phố đang triển khai. Trong giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông vận tải đề nghị Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Công ty Cổ phần Zion, Vietbank và các doanh nghiệp vận tải phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thuận tiện cho hành khách trong sử dụng xe buýt.

Dự kiến sau thời gian thí điểm, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu xây dựng hệ thống thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Trước đó, vào tháng 7/2010 TP.HCM cũng triển khai thùng bán vé bán tự động trên 8 tuyến xe buýt. Chương trình trên đã ngốn 41 tỷ đồng tiền ngân sách của TP.HCM mà không hiệu quả. Theo các chuyên gia giao thông, sau gần 10 năm áp dụng, bán vé tự động vẫn chỉ là hình thức bán thủ công, vẫn cần đến thao tác của con người và trên hết bản chất của nó vẫn là dùng tiền mặt.

Tháng 9/2017 TP.HCM cũng thí điểm nắp bảng điện tử chỉ dẫn tại trạm xe buýt trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, tới nay chương trình này coi như phá sản vì máy móc hư hỏng không hiệu quả.

Tin liên quan
Tin khác