Điểm nóng
TP.HCM: Truy tố Giám đốc Công ty Angel Lina cùng đồng phạm lập 18 dự án bất động sản “ma”
Việt Dũng - 23/10/2024 17:34
Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Angel Lina) và 8 đồng phạm đã lập dự án bất động sản "ma", lừa gần 834 tỷ đồng của gần 600 khách hàng.

Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, đề nghị truy tố ra tòa đối với Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Angel Lina và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đất Vàng Hoàng Gia), Trần Thị Mỹ Hiền, Trần Thị Hồng Hạnh và các đồng phạm cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Phạm Thị Tuyết Nhung bị khởi tố, bắt giam.


Theo cáo trạng, Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung tìm mua những thửa đất có diện tích lớn, mục đích sử dụng đất khác nhau như: đất ở, đất trồng cây, đất trồng lúa, đất ao hồ... Sau khi thỏa thuận, Nhung cho lập ký các hợp đồng đặt cọc, thanh toán một phần tiền cho các chủ đất để làm tin. Sau đó viện nhiều lý do để kéo dài thời hạn thanh toán, không hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, sang tên quyền sử dụng đất.

Mặc dù chưa hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, cũng không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở, tách thửa và không được cơ quan có thẩm quyền cấp duyệt dự án. Bị can Hiền, Nhung đã cho người thiết kế, lập bản vẽ, phân chia khu đất thành nhiều nền đất dưới dạng thổ cư tỷ lệ 1/500, có đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện, nước.

Các bị can tự đặt tên dự án rồi tìm kiếm khách hàng thông qua các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản cho quảng cáo, chào bán. Khi tìm được khách hàng, Hiền, Nhung và các đồng phạm ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán với tư cách đại diện Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Hoàng Kim Land, để từ đó thu tiền và chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Quá trình điều tra xác định, Hiền, Nhung và đồng phạm đã lập nên 18 dự án "ma" (không có thật) tại nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM và thỏa thuận chuyển nhượng liên quan đến 4 căn nhà. Trong đó bán trùng 3 căn cho khách hàng. Qua đó, các bị cáo phân thành các nền đất không có thật, để bản thân và các đồng phạm ký hợp đồng, thỏa thuận chuyển nhượng các nền đất thổ cư trái pháp luật cho gần 600 nạn nhân.  

Theo cáo trạng, Phạm Thị Tuyết Nhung với vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hoạt động của Công ty Angel Lina và Công ty Đất Vàng Hoàng Gia. Trực tiếp chỉ đạo các đồng phạm sử dụng pháp nhân của 2 công ty lập dự án khu dân cư không có thật, chiếm đoạt hơn 539 tỷ đồng của khách hàng.

Trần Thị Mỹ Hiền với vai trò chủ mưu đã chỉ đạo các đồng phạm sử dụng các pháp nhân Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty TNHH Hoàng Kim Land tự lập dự án khu dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật… chiếm đoạt hơn 285 tỷ đồng.

Do Hiền đang được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh nên cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với Hiền và quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can. Khi Hiền điều trị bệnh xong, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định.

Trần Thị Hồng Hạnh, với tư cách giám đốc đại diện pháp nhân Công ty TNHH Hoàng Kim Land, đã giúp sức cho Trần Thị Mỹ Hiền cùng đồng phạm tạo lập được 7 dự án phân lô, bán nền không có thật. Từ đó lừa bán gồm 158 hợp đồng cho 120 bị hại, giúp sức cho Hiền chiếm đoạt số tiền hơn 184 tỷ đồng…

Tin liên quan
Tin khác