Đầu tư
TP.HCM xin tăng vốn nút giao Mỹ Thủy từ 1.998 tỷ lên 3.622 tỷ đồng
Lê Quân - 06/07/2022 16:33
Nút giao thông Mỹ Thủy, TP. Thủ Đức tăng vốn từ 1.998 tỷ đồng lên 3.622 tỷ đồng do biến động giá đền bù giải phóng mặt bằng.

Ngày 6/7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM đã có tờ trình lên HĐND Thành phố về việc tăng vốn dự án nút giao thông Mỹ Thủy và hai cây cầu trên địa bàn T.P Thủ Đức là cầu Tăng Long và cầu Ông Nhiêu.

Theo tờ trình nút giao Mỹ Thủy đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 như cầu Kỳ Hà 3, một nhánh cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái. Các hạng mục còn lại của giai đoạn 1 như đường nhánh phía bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy đang tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng.

Nút giao Mỹ Thủy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục như cầu vượt, hầm chui



Đối với giai đoạn 2 như cầu Kỳ Hà 4 và nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi cảng Cát Lái, cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ hiện chưa phê duyệt thiết kế và triển khai thi công do chưa có mặt bằng.

Về giải phóng mặt bằng, trước đây chi phí giải phóng mặt bằng được thông qua năm 2016 là 504 tỷ đồng. Tuy nhiên do chưa thực hiện nên hiện tại giá bồi thường đã biến động và không còn phù hợp.

Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị HĐND Thành phố điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án (bao gồm cả giải phóng mặt bằng và xây lắp) từ 1.998 tỷ đồng lên 3.622 tỷ đồng.

Theo lý giải của UBND TP.HCM, Luật Đầu tư công năm 2019 và ý kiến hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì dự án bồi thường hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng không gắn với dự án xây lắp là không phù hợp. Vì vậy phải bổ sung cả phần bồi thường, giải phóng mặt bằng vào dự án để đảm bảo đúng quy định của Luật đầu tư công năm 2019.

Cùng với tờ trình tăng vốn dự án nút giao Mỹ Thủy, UBND TP.HCM cũng có tờ trình xin điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án cầu Tăng Long (T.P Thủ Đức) từ 450 tỷ đồng lên 688 tỷ đồng.

Một dự án khác là cầu ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh, TP.Thủ Đức cũng được xin chủ trương tăng tổng mức đầu tư từ 425 tỷ đồng lên 763 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tăng từ 131 tỷ đồng lên 469 tỷ đồng).

Nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư của hai cây cầu tại TP.Thủ Đức là do chi phí giải phóng mặt bằng tăng và chi phí này được đưa vào dự án xây lắp theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019.

Tin liên quan
Tin khác