Đầu tư
Tư lệnh ngành Giao thông báo cáo Quốc hội tiến độ triển khai trạm dừng nghỉ cao tốc
Anh Minh - 22/10/2024 07:41
Theo kế hoạch, 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ các trạm dừng nghỉ trong năm 2025.
Một trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Ảnh: Đèo Cả).

Đây là một trong những thông tin liên quan đến việc triển khai các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề cập trong Báo cáo số 10983/BGTVT – BC gửi Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn và giám sát chuyên đề.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thực hiện nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm; ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ.

Tính đến tháng 10/2024, có 9 trạm dừng nghỉ đã và đang đầu tư xây dựng (6 trạm đã đưa vào khai thác; 1 trạm đã đưa vào khai thác 1 bên; đang đầu tư 1 bên; 2 trạm đang đầu tư xây dựng); 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư.

Đối với 24 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Bộ GTVT quản lý, có 8 trạm đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng.

Tư lệnh ngành GTVT cho biết là Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp, đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ; phối hợp với các địa phương sớm bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ các trạm dừng nghỉ trong năm 2025.

Bên cạnh đó, có 13 trạm dừng nghỉ đang tổ chức mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên ngày 16/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất thì 13 trạm dừng nghỉ này đã hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư.

Ngày 30/9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 15/2024/TT-BKHĐT quy định mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án đầu tư kinh doanh; cung cấp, đăng tải thông tin về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Bộ GTVT đang khẩn trương đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cập nhật nội dung hồ sơ mời thầu theo Thông tư mới, tổ chức phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024.

Có 3 trạm đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư hoặc đang thực hiện các thủ tục để bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ trong quyết định đầu tư dự án gồm: Trạm VEC Km227+000 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm Km269 tỉnh Ninh Bình trên đoạn từ Pháp Vân đến Cao Bồ.

Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức 8 điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.

Trong đó đoạn từ Hà Nội đến Vinh, bên cạnh 2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác, bố trí 3 trạm tạm đoạn từ Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) đến Vinh (tỉnh Nghệ An); đoạn từ  TP. HCM đi Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bố trí 5 trạm tạm, gồm 3 trạm tạm theo hướng từ Nha Trang đi TP. HCM và 2 trạm tạm theo hướng từ TP. HCM đi Nha Trang.

Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 98,3km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến (diện tích 3.600m2 ) và Km77+800 phải tuyến (diện tích 4.200m2 ) đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

“Ngoài ra, Bộ GTVT đã cung cấp và thống kê các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc thông qua các nút giao để các phương tiện biết và có thể sử dụng tạm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Tin liên quan
Tin khác