Thời sự
Từ tay trắng thành tỷ phú 15 thế giới
- 12/04/2013 07:08
Lớn lên trong một căn hộ thuê tồi tàn ở Boston, nhưng Sheldon Adelson giờ đã là người giàu thứ 15 thế giới với 26,5 tỷ USD.
TIN LIÊN QUAN

Sheldon Adelson hiện là người giàu thứ 15 thế giới và là chủ đế chế sòng bạc lớn nhất hành tinh - Las Vegas Sands. Tuy nhiên, trước năm 2001, tỷ phú này cũng phải vất vả lập nghiệp như tất cả mọi người. Câu chuyện của ông được Business Insider xếp thứ 13 trong cuộc bình chọn những tỷ phú thoát nghèo ấn tượng nhất tại Mỹ.

Adelson lớn lên tại Boston (Mỹ) trong thời kỳ Đại suy thoái và là con trai một người nhập cư. Bố ông là lái xe taxi. Hồi nhỏ, ông cùng ba anh em khác phải sống chen chúc trong một căn phòng thuê nhỏ hẹp.

Adelson bắt đầu kinh doanh năm 12 tuổi. Hồi đó, ông mua một quầy báo và cho đến giờ vẫn duy trì niềm đam mê đọc báo từ nhỏ.

Ông từng học đại học tại Bronx (New York), nhưng sau đó lại bỏ dở. Adelson thích đi làm, nhưng chẳng bao giờ theo được một công việc lâu dài. Ông từng hoạt động trong mảng thế chấp của ngân hàng, kinh doanh giấy vệ sinh cho khách sạn và mở công ty du lịch.

Năm 1979, Adelson thành lập Comdex - một trong những triển lãm máy tính lớn nhất thế giới. Bước ngoặt đến với ông khi bán được Comdex năm 1995 với giá hơn 800 triệu USD.

Năm 1988, Adelson mua lại sòng bạc Sands. Với giá 128 triệu USD, đây thực sự là một món hời.

8 năm sau, ông phá bỏ Sands để chuẩn bị cho một kế hoạch lớn hơn.

Năm 1999, sòng bạc Venetian mở cửa ngay tại vị trí của Sands lúc trước. Đây là một phần trong khu phức hợp nghỉ dưỡng - sòng bạc lớn nhất thế giới hiện nay.

4 năm sau, Adelson tấn công thị trường Macau. Thời đó, ông và một tỷ phú sòng bạc khác - Steve Wynn là hai người Mỹ có được giấy phép từ Trung Quốc.

Đây là con gà đẻ trứng vàng của Adelson. Quý trước, doanh thu sòng bạc giảm 25,7% tại Vegas, nhưng tăng 12,6% tại Venetian Macau và 41,6% tại Four Seasons Macau.

Las Vegas Sands làm IPO tháng 12/2004. Cuộc suy thoái năm 2008 khiến cổ phiếu công ty bị sụt giảm mạnh, nhưng gần đây đã tăng trưởng trở lại.

Tin liên quan
Tin khác