Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố kết quả cuộc thực nghiệm lái thử dòng xe điện hạng sang EQS 450+ trong điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam với hành trình từ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đến Núi Thành (Quảng Nam) có độ dài 850 km và vẫn còn 1% pin, tương đương có thể di chuyển 11 km nữa.
Tay lái được mời thực hiện chuyến đi này là ông Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing. Ông Vinh là người Việt Nam đầu tiên được Hiệp hội đua xe FIA cấp bằng đua xe hạng C, đã có hơn 10 năm kinh nghiệm, cũng như kiến thức vững chắc về lái xe.
Theo chia sẻ của tay lái, bí quyết trong lần di chuyển này là tốc độ trung bình cả hành trình chỉ đạt được trên 50 km/h, sử dụng nhiều phanh. Hai yếu tố này được xem là tác động rất lớn tới tiêu hao năng lượng trong quá trình vận hành xe, nhất là khi Mercedes Benz vốn là thương hiệu xe cao cấp, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi di chuyển tốc độ cao mà vẫn ổn định.
Ngoài ra nhiệt độ ngoài trời trong suốt hành trình được duy trì ở mức từ 17 đến 20 độ C - được xem là nhiệt độ lý tưởng cho hoạt động của pin xe điện.
EQS 450+ chỉ đi một người với tốc độ hơn 50 km/h để đạt được kỷ lục về quãng đường đi được khi đầy pin |
Cộng thêm đó là xe chỉ tải 1 người duy nhất là lái xe và sử dụng chế độ lái Eco, cùng chế độ điều hoà tiết kiệm. Trong suốt chặng hành trình này, người lái vẫn được tận hưởng âm nhạc với mức âm lượng vừa phải.
Cũng bởi vậy, hành trình 850 km này đã diễn ra trong gần 2 ngày.
Cụ thể từ 6h sáng ngày 07/12/2022, EQS 450+ khởi hành tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội và khoảng 2 giờ chiều ngày 08/12/2022 đến Cầu Rồng, Đà Nẵng với tổng quãng đường khoảng 768 km. Sau đó xe di chuyển tiếp khoảng 73 km nữa để tới khu vực Núi Thành (Quảng Nam) nhưng không có thông tin về thời gian di chuyển. Cuối cùng, xe dừng lại khi còn 1% pin tương ứng với 11 km nữa.
EQS 450+ vừa ra mắt thị trường Việt Nam trong Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, với 2 phiên bản là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC và là mẫu xe điện đầu tiên của Mercedes-Benz được phân phối tại Việt Nam.
Theo công bố chính thức từ hãng, phiên bản EQS 450+ có khả năng di chuyển 625-783 km trong 1 lần sạc, trong khi phiên bản EQS 580 4MATIC có thể di chuyển 581-692 km trong 1 lần sạc.
Mức điện năng tiêu thụ và quãng đường di chuyển trung bình được tính toán dựa trên cơ sở của Bộ Quy định từ Ủy ban châu Âu - Regulation (EU) 2017/1151.
Phía doanh nghiệp cũng thừa nhận, khả năng di chuyển của mẫu xe điện này được cho rằng sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác như: khí hậu, mật độ giao thông, điều kiện giao thông, chế độ vận hành được cài đặt, hay thói quen lái xe của người dùng.