UBND tỉnh Ninh Thuận vừa làm việc với Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (nhà đầu tư đề xuất) và Tedi South (đơn vị tư vấn) liên quan đến đề xuất hướng tuyến Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.
Tại buổi làm việc, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng và Tedi South đề xuất, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài 83,5 km, qua 2 tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, với 3 đoạn đường ray răng cưa dài 16 km; chiều dài tuyến qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận là 49 km, với 7 ga.
Để xây dựng tuyến đường sắt qua địa bàn, tỉnh Ninh Thuận dự kiến phải thu hồi 147 ha đất của 303 tổ chức và hộ dân ở huyện Ninh Sơn và TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Chi phí đền bù để giải phóng mặt bằng khoảng 472 tỷ đồng.
Theo ông Phan Tấn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt sẽ góp phần hoàn thiện thêm hạ tầng giao thông kết nối giữa Ninh Thuận và Lâm Đồng. Đây là tuyến đường sắt răng cưa có ý nghĩa lịch sử, là điểm nhấn để phát triển loại hình du lịch vận tải giữa 2 tỉnh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cơ bản thống nhất với đề xuất hướng tuyến của đơn vị tư vấn; đề nghị Sở Xây dựng cùng với UBND huyện Ninh Sơn và TP. Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt để xin ý kiến các Bộ, ban, ngành Trung ương trong tháng 12/2022.
Quan điểm của ông Cảnh là quá trình triển khai dự án cần giữ lại được nét kiến trúc độc đáo của tuyến đường cũ; đồng bộ giữa xây dựng Dự án với các quy hoạch sử dụng đất của tỉnh; có kế hoạch phát triển các khu vực xung quanh các nhà ga nhằm khai thác hết tiềm năng của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.
Trước đó, vào ngày 6/7/2022, Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản chấp thuận việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đồng thời, Dự án này cũng được phê duyệt quy hoạch vào Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 tại Quy hoạch tổng thể Phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1769 ngày 19/10/2022.
Theo quy hoạch, việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt nhằm mục đích phục vụ du lịch.