Thời sự
Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Sẵn sàng đón hơn 93.000 thí sinh tham dự
Dương Ngân - 11/06/2021 16:37
Ngày 12/6, hơn 93.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022.

Do dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát nên TP. Hà Nội đã có sự điều chỉnh một số nội dung trong cách thức tổ chức thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để phù hợp với tình hình mới.

Ngày 12/6, hơn 93.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022.

Theo đó, thí sinh chỉ phải đến điểm thi vào 2 buổi sáng, thay vì 4 buổi như kế hoạch ban đầu; thời gian làm bài mỗi môn thi cũng giảm từ 15 đến 30 phút, tùy môn.

Để tổ chức công tác thi an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; đến giờ việc hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho các thành viên tại điểm thi tại Hà Nội đã được hoàn tất.

Bên cạnh đó, tại 184 điểm thi được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn cho mọi khâu ở mức cao nhất.

Ngoài ra, tất cả các công đoạn từ khi học sinh đến điểm thi, cho đến khi rời địa điểm, xử lý tình huống khi có thí sinh bị sốt đúng quy trình, không gây hoang mang… đều được đưa ra diễn tập.

Công an và các lực lượng tham gia hỗ trợ tại địa phương có trách nhiệm phân luồng giao thông xung quanh điểm thi bảo đảm “5K”, dự phòng phương án phân luồng khi trời mưa. Công tác chỉ đạo rất chi tiết, bài bản và có nhiều phương án dự phòng để chủ động trong mọi tình huống.

Về công tác khai báo y tế, theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc khai báo y tế trực tuyến phải hoàn thành trước 16h ngày 11/6/2021. Cán bộ, giáo viên, nhân viên đi làm thi cũng phải thực hiện khai báo y tế (khuyến cáo khai trực tuyến) và hoàn thành trước khi đến điểm thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường THCS nhắc nhở thí sinh, phụ huynh khai báo y tế bằng QRcode trực tuyến. Để thực hiện khai báo, phụ huynh, thí sinh đăng nhập hoặc tải các ứng dụng phần mềm khai báo y tế trực tuyến như: Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi… tiến hành khai thông tin đầy đủ, sau đó chụp lại, xác nhận và thông báo cho giáo viên chủ nhiệm việc đã hoàn thành tờ khai.

Trường hợp thí sinh không có điều kiện khai báo điện tử thì phải khai báo trên giấy (theo mẫu). Việc khai báo y tế hoàn thành trước khi đến điểm thi và nộp lại tờ khai cho cán bộ y tế trước khi vào điểm thi.

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19, thống kê trên 30 quận, huyện thuộc Hà Nội (tính đến 10h ngày 7/6/2021), có 35 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch.

Cụ thể, Hà Nội hiện không có học sinh diện F0; 14 thí sinh diện F1; 5 thí sinh diện F2; 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn bị phong tỏa. UBND TP Hà Nội đã lựa chọn phương án, thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng; F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

UBND TP cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể việc xác định học sinh là F0, F1, F2 và các học sinh lưu trú tại những khu vực cách ly, phong tỏa và những diện khác do dịch Covid-19 không dự thi được, nhằm bảo đảm đúng đối tượng được hưởng xét tuyển; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để học sinh và các đơn vị thực hiện thống nhất chung toàn TP.

Hôm nay, ngày 11/6, hơn 93.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) bằng hình thức online. Đồng thời, học quy chế thi và nghe phổ biến lịch thi thông qua hình thức trực tuyến.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội mà các thí sinh tham gia kỳ thi sẽ không phải đến điểm thi trong ngày đầu để làm thủ tục dự thi mà được điều chỉnh sang hình thức trực tuyến.

Tin liên quan
Tin khác