Viễn thông - Công nghệ
Twitter thu phí tài khoản tích xanh tại Việt Nam với giá 190.000 đồng/tháng
Nhung Bùi - 25/03/2023 10:54
Nếu người dùng không trả phí, tích xanh của họ sẽ bị xóa bỏ kể từ ngày 1/4 tới đây.

Twitter mới đây thông báo chương trình trả phí để sở hữu tích xanh, Twitter Blue, đã được mở rộng ra toàn cầu, thay vì chỉ giới hạn ở 50 quốc gia như thời gian vừa qua. Đồng thời, kể từ 1/4 tới đây, mạng xã hội này cũng tiến hành xóa bỏ các tích xanh được cấp miễn phí trước đó.

Thông báo chính thức của Twitter.

Chi phí mà người dùng sẽ phải bỏ ra cho “thuê bao” tích xanh mới tương đương mức 8 USD/tháng (khoảng 190.000 đồng) mà Twitter đang áp dụng tại Mỹ. Nếu đăng ký cả năm, chi phí sẽ được giảm 1 USD/tháng, còn tương đương 84 USD (khoảng gần 2 triệu đồng). 

Ngoài ra, người dùng có thể mua tích xanh qua website hoặc qua thiết bị iOS và Android. Tuy nhiên, mức phí này sẽ cao hơn, lên tới 11 USD/tháng (258.000 đồng) do người dùng phải chịu phần phí giao dịch trên ứng dụng.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, hoặc chính phủ, Twitter cũng cung cấp dấu hiệu nhận diện riêng bằng màu vàng hoặc màu xám, thay vì để màu xanh lam như truyền thống. Với các tài khoản này, mức chi phí xác nhận tài khoản sẽ là 1.000 USD/tháng, kèm theo phụ phí 50 USD cho mỗi tài khoản cá nhân được xác nhận là có mối liên hệ chính thức. 

Tháng 10/2022, ngay sau khi hoàn tất thương vụ trị giá 44 tỷ USD thâu tóm Twitter và giải thể toàn bộ ban lãnh đạo, tỷ phú Elon Musk đã thể hiện tham vọng muốn kiếm tiền từ mạng xã hội này thông qua quyết định thu phí dịch vụ từ những tài khoản tích xanh.

Ông chủ mới của Twitter khẳng định, việc thu phí đối với tài khoản tích xanh không chỉ giúp giải quyết vấn đề phát tán thông tin gây tranh cãi, tình trạng bỡn cợt trên mạng xã hội mà còn tạo ra nguồn thu mới cho Twitter. Theo đó, những người trả phí để sở hữu tài khoản tích xanh là những người sẵn sàng chứng minh sự nghiêm túc của mình trên Twitter, giúp tránh bị nhầm lẫn với những tài khoản giả mạo hoặc tài khoản được phần mềm tạo ra tự động.

Tuy nhiên, sau khi triển khai vào tháng 11/2022, Twitter Blue đã phải đối mặt với làn sóng tài khoản giả mạo những nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thống Donald Trump, chính trị gia Rudy Giuliani, cầu thủ bóng rổ LeBron James,…khi sẵn sàng trả tiền để sở hữu tích xanh. Điều này buộc Elon Musk phải tạm dừng Twitter Blue trong vài tuần và triển khai lại vào tháng 12 năm ngoái.

So với các tài khoản bình thường, những tài khoản mua Twitter Blue sẽ được hưởng một số tính năng ưu việt hơn. Ví dụ, tài khoản Twitter Blue có thể đăng tải các đoạn video ở độ phân giải 1080p. Nếu tải qua trình duyệt web từ máy tính, dung lượng tải lên có thể đạt 2GB, cùng thời lượng 60 phút. Với thiết bị iOS (như iPhone hay iPad), và Android, thời lượng tối đa cho video tải lên là 10 phút. Đây là các mức vượt xa mức giới hạn của các tài khoản miễn phí, hiện chỉ 4 phút. 

Ngoài ra, các tài khoản trả phí cho Twitter Blue cũng sẽ được ưu tiên hiển thị bình luận trên mạng xã hội, được đăng nội dung lên tới 4.000 kí tự thay vì 280 ký tự như tài khoản miễn phí, giảm lượng quảng cáo tại trang chủ lên tới 50%,…

Một đặc quyền nổi bật của tài khoản Twitter Blue là cơ chế bảo mật hai lớp (two-factor authentication) thông qua tin nhắn văn bản SMS. Tuy nhiên, Twitter cũng cho biết tiến độ triển khai cơ chế này sẽ phụ thuộc vào dịch vụ viễn thông tại từng quốc gia và nhà mạng. 

Theo Engadget, tính đến giữa tháng 1/2023, riêng tại Mỹ, đã có tới 180.000 tài khoản Twitter đăng ký sử dụng Twitter Blue. CEO Elon Musk được cho là đặt mục tiêu một nửa doanh thu của Twitter đến từ dịch vụ Twitter Blue thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiền quảng cáo, trong bối cảnh nhiều nhà quảng cáo đã rời khỏi mạng xã hội này kể từ khi ông chủ Tesla lên nắm quyền.

Tin liên quan
Tin khác