Dự án - quy hoạch
TX. Quảng Yên đặt mục tiêu thành trung tâm công nghiệp trước năm 2030
Thu Lê - 20/11/2021 17:30
Sau 10 năm thành lập, TX. Quảng Yên tiếp tục đặt mục tiêu mới - trở thành thành phố trước năm 2025, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển, logistics, đạt đô thị loại II trước năm 2030.

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, Thị xã đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới. Kinh tế của Quảng Yên mức tăng trưởng cao, bình quân đạt 16,6%/năm. So với năm 2011, đến năm 2021, giá trị tổng sản phẩm xã hội tăng gần 10 lần, đạt 23.963,8 tỷ đồng; tỷ trọng ngành công nghiệp - dịch vụ tăng từ 69,5% lên 90,5%; thu ngân sách nhà nước tăng từ 316 tỷ đồng lên 880 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 25,4 triệu đồng lên 75 triệu đồng/năm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả rất tích cực. Năm 2019, thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ngay tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã (25/11/2011-25/11/2021) diễn ra hôm nay (20/11), địa phương đã đón nhận quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận xã Hiệp Hòa, xã Tiền An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh Quảng Ninh trao công nhận xã Hiệp Hòa, xã Tiền An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị với nhiều công trình giao thông rất quan trọng như: Đường 331B, đường 338, đường nối đường 331B và đường 338… , tuyến đường từ nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải (TX Quảng Yên) có tổng mức đầu tư hơn 375 tỷ đồng sắp hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Năm 2020, Thị xã được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Khu kinh tế ven biển Quảng Yên được thành lập, mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho thị xã trong những năm tới. Lĩnh vực cải cách hành chính, thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong những năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) của Quảng Yên thường xuyên trong top đầu của tỉnh.

Trên địa bàn Thị xã hiện có 5 trên tổng số 11 khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đang được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động. KCN Đông Mai có tỷ lệ lấp đầy đạt 75,6%; đã có 06 dự án đi vào sản xuất ổn định với các sản phẩm mới có sản lượng cao, đóng góp rất quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh và của kinh tế Quảng Yên, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho khoảng trên 8000 lao động. Tại KCN Sông Khoai, Công ty TNHH Công nghệ Jinco Solar đang triển khai đầu tư 02 dự án với tổng giá trị 865,6 triệu USD. 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên địa bàn thị xã có hơn 200 di tích lịch sử - văn hóa với 34 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 15 di tích cấp tỉnh được phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị. Cũng tại buổi lễ, thị xã Quảng Yên đã đón nhận Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội Bạch Đằng là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia; xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đình Hưng Học và Hồ Mạch.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh (bên phải) thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Trần Đức Thắng, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND Thị xã Quảng Yên.

Nhận xét những kết quả đã đạt được của thị xã Quảng Yên trong 10 năm qua, Bí thư Tỉnh uỷ, ông Nguyễn Xuân Ký đánh giá rằng: “Thị xã Quảng Yên đã có bước phát triển vượt bậc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã đã đoàn kết, phát huy truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương, đất nước, kiên trì phấn đấu, thi đua lao động cần cù, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, huy động các nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng Thị xã ngày càng phát triển toàn diện về mọi mặt; từng bước khẳng định vị trí, vai trò là một trong những động lực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Ninh và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ”.

Đồng thời ông Ký cũng thay mặt tỉnh Quảng Ninh đặt kỳ vọng mới cho lãnh đạo thị xã Quảng Yên. Đó là phải xây dựng phát triển Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây và của Tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh, hiện đại.

Để hiện thực hoá mục tiêu này, hiện tỉnh Quảng Ninh đang ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông các khu công nghiệp cho Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, như: Tuyến đường ven sông kết nối Quảng Yên - Uông Bí - Đông Triều đi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; Dự án nút giao Hạ Long Xanh. 

Ông Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị uỷ Quảng Yên khẳng định: “Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, chúng ta tin tưởng rằng Quảng Yên sẽ sớm khắc phục được những tồn tại, khó khan để tiếp tục gặt hái được nhiều thành công to lớn hơn nữa trong tương lai, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Tại lễ kỷ niệm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khen thưởng 12 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng và phát triển thị xã Quảng Yên. Nhiều tập thể, các nhân được thị xã Quảng Yên khen thưởng có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Thị xã.

Ngày 25/11/2011, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 100/NQ-CP về việc thành lập thị xã Quảng Yên và các phường thuộc thị xã, trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Yên Hưng.
Tin liên quan
Tin khác