Ngân hàng
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh từ 20/11, một số ngân hàng ngược chiều hạ tỷ giá
An An - 26/11/2019 10:34
Trong khi tỷ giá trung tâm tăng gần 20 đồng từ 20/11 tới nay, một số ngân hàng thương mại đang giảm tỷ giá mua - bán trên thị trường. Lãi suất thị trường liên ngân hàng cũng ghi nhận biến động trái chiều sau khi NHNN tiếp tục công bố hạ một số lãi suất điều hành.

Sáng 26/11, NHNN ấn định tỷ giá trung tâm ở mức 24.154 đồng/USD, tăng 3 đồng so với hôm ngày liền trước. Đây đã là ngày thứ 6 liên tiếp tỷ giá trung tâm được điều chỉnh tăng với mức tăng cổng cộng 19 đồng/USD.

Tuy nhiên, nhìn lại một tuần qua, tỷ giá USD/VND tại một số ngân hàng lại giảm rõ rệt. VietinBank hiện yết tỷ giá chiều mua vào ở mức 23.123 đồng/USD, trong khi chiều bán ra là 23.243 đồng/USD, giảm 9 đồng mỗi chiều so với hôm 20/11. Không riêng VietinBank, tỷ giá bán tại ACB và Eximbank cũng đồng loạt giảm 10 đồng/USD. Hiện ACB bán USD ở mức 23.240 đồng đổi 1 đôla. Mức thấp nhất trong mặt bằng hiện này là tỷ giá tại Eximbank khi chỉ yết ở mức 23.140 đồng/USD (mua vào) và 23.230 đồng/USD (bán ra).

Tỷ giá tại Vietcombank và BIDV trong khi đó giữ nguyên ở mức 23.140 đồng/USD chiều mua vào và 23.260 đồng/USD chiều bán ra.

Trong khi tỷ giá điều hành và trên thị trường có xu hướng ngược chiều, diễn biến lãi suất cũng ghi nhận sự tăng giảm trái chiều giữa lãi suất trên thị trường dân cư sau quyết định hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên từ 19/11 và lãi suất trên thị trường 2 giữa các ngân hàng với nhau.

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng vọt cuối tuần trước. Cập nhật mới nhất của NHNN, lãi suất qua đêm hôm 22/11 tăng lên 3,81%/năm, trong khi duy trì quanh vùng 2%/năm trong vài tuần trước.

Lãi suất qua đêm tăng vọt sau thời gian khá dài duy trì quanh mức 2%/năm

Theo bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán SSI, nhiều khả năng nguồn cung của các ngân hàng thương mại lớn thu hẹp, do nhu cầu dự trữ thanh khoản vào cuối tháng và dự phòng sụt giảm huy động kỳ hạn ngắn do giảm lãi suất trên thị trường dân cư đã đẩy lãi suất vay và cho vay giữa các ngân hàng cũng phải tăng lên.

SSI dự báo khả năng khá cao lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm sẽ vẫn ở mức trên 3%/năm trong tuần cuối tháng 11. Ngoài ra, biện pháp mạnh tay của NHNN có thể cần một thời gian để thực sự kéo giảm được lãi suất trên thị trường dân cư, sau khi một phần tiền gửi dịch chuyển sang các ngân hàng nhỏ và giai đoạn cao điểm cuối năm qua đi.

Tin liên quan
Tin khác