Ngân hàng
Tỷ giá USD giảm gần 0,9% so với cuối quý I
Thanh Thủy - 09/05/2020 16:04
Xu hướng giảm của tỷ giá đã kéo dài hai tuần qua. So với nhiều đồng tiền khác, nội tệ của Việt Nam vẫn khá ổn định trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu liên tiếp chịu tác động bởi cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và sau đó là đại dịch Covid-19.

Đóng cửa ngày cuối tuần, tỷ giá USD giao dịch tại các ngân hàng hiện giảm còn 23.270 đồng/USD chiều mua vào. Trong khi đó, ở chiều bán ra, giá USD giao dịch tại 23.420 đồng/USD ở hầu hết các ngân hàng tư nhân và 23.450 đồng tại các ông lớn ngân hàng phổ biến.

Tỷ giá USD đã giảm 60 đồng so với thời điểm cuối tuần trước. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp giá USD giảm.

Chỉ số US Dolar Index đo sức mạnh của USD với rổ 6 ngoại tệ mạnh nhìn chung khá ổn định, hiện giao dịch ở mức 99,7 điểm.Trong khi đó, diễn biến cung cầu ngoại tệ nhìn từ cán cân xuất nhập khẩu không hỗ trợ nhiều cho đà phục hồi của tiền đồng này. Số liệu tháng 4 cho thấy nguồn cung ngoại tệ đã bị thu hẹp khi cán cân xuất nhập khẩu trong tháng 4 chuyển sang nhập siêu khoảng 700 triệu USD. Tổng vốn FDI thực hiện trong 4 tháng đầu năm ước tính đạt 5,2 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước đó.

Cũng trong tuần qua, hợp đồng mua bán lớn với tổng giá trị 67 triệu USD đã được Trungnam Group ký kết để mua thiết bị cần trục siêu tải, siêu trường phục vụ dự án điện gió.

Giá USD bất ngờ giảm sâu dù cung cầu ngoại tệ nhìn từ cán cân xuất nhập khẩu không mấy tích cực

So với mức chặn trên là tỷ giá USD bán ra tại Sở giao dịch NHNN (23.650 đồng/USD), khoảng cách được nới rộng lên tới 200 đồng. Trong quý I vừa qua, đã có thời điểm tỷ giá USD vượt ngưỡng 23.700 đồng/USD do áp lực tăng giá mạnh của đồng USD. Lời khẳng định sẽ can thiệp thị trường của NHNN mà cụ thể là động thái hạ tỷ giá bán tại Sở giao dịch cùng xu hướng đảo chiều của đồng USD mới giúp tỷ giá hạ nhiệt. Dù vậy, giá USD vẫn neo ở mức khá cao sau đó.

Tỷ giá USD cuối quý I đóng cửa ở mức 23.660 đồng/USD, tăng 1,85% trong quý đầu tiên của năm. Với sự hồi phục hai tuần qua, tiền đồng chỉ còn mất giá 0,95%. So với nhiều đồng tiền khác, nội tệ của Việt Nam vẫn khá ổn định trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu liên tiếp chịu tác động bởi cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và sau đó là đại dịch Covid-19.

Sự hồi phục của đồng USD dù giúp các khoản nợ nhẹ gánh nhưng cũng lấy mất lợi thế cạnh tranh so với các thị trường xuất khẩu khác. Trong các kiến nghị các doanh nghiệp gửi về Hội nghị Thủ tướng tổ chức sáng 9/5, cũng có những ý kiến đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần mạnh dạn và linh hoạt hơn trong điều chỉnh tỷ giá để giữ lợi thế xuất khẩu vì tất cả các quốc gia khác đều giảm sâu đồng nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu.

Trong khi đồng USD ghi nhận xu hướng khá rõ ràng, giá vàng liên tục liên tục biến động lên xuống với biên độ khá lớn, thử thách ngưỡng tâm lý 1.700 USD/oz. Giá vàng giao ngay thấp nhất tuần qua là 1.685 USD/oz ghi nhận hôm 7/5. Đảo chiều ngay ngày hôm sau, giá vàng vọt lên 1.720 USD/oz. Giá vàng đóng cửa cuối tuần ở mức 1.700 USD/oz trong khi giá vàng giao tương lai nhỉnh hơn ở mức1.704 USD/oz.

·        về điều hành tỷ giá, đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần mạnh dạn và linh hoạt hơn trong điều chỉnh tỉ giá để giữ lợi thế xuất khẩu vì tất cả các quốc gia khác đều đã điều chỉnh tỉ giá giảm sâu để hỗ trợ xuất khẩu.

Tin liên quan
Tin khác