Chuyển động thị trường
Tỷ lệ hấp thụ sản phẩm bất động sản tiếp tục gia tăng
Vũ Anh - 18/06/2024 11:42
Trong bối cảnh nguồn cung mới vẫn khan hiếm, nhiều chủ đầu tư tung ưu đãi hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng ra quyết định nhanh, tăng tỷ lệ hấp thụ sản phẩm trên thị trường.

Đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ

Thông tin chủ đầu tư GP.Invest sắp mở bán đợt 2 Dự án Palm Manor (Việt Trì, Phú Thọ) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư bất động sản.

Theo giới thiệu từ chủ đầu tư, đây là sản phẩm “siêu hot”. Quỹ căn VIP gồm biệt thự, liền kề, shophouse đã có sổ đỏ được bàn giao trong năm nay. Đáng chú ý, GP.Invest áp dụng chính sách ưu đãi “siêu khủng”, như chiết khấu lên đến 200 triệu đồng; hỗ trợ lãi suất 0% và ân hạn gốc, lãi 12 tháng; tặng 3 năm phí quản lý vận hành, tặng gói thiết kế và hoàn thiện smarthome…

Tháng 6 này, NewStar Group - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị New Vegas (Kiên Giang) - tiếp tục tung loạt chính sách hấp dẫn, mở ra cả cơ hội đầu tư dài hạn lẫn kinh doanh sinh lời. Các nhà môi giới cho rằng, chính sách bán hàng của NewStar Group được coi là “bách chiến, bách thắng”.

Trước đó, trong tháng 5, hàng loạt dự án được mở bán như tòa Luxury Tower tại Dự án Cara River Park (Cần Thơ), phân khu All Blue tại Dự án Eco Village (Đồng Nai), Dự án Zeit River (TP.HCM). Ngoài ra, có khá nhiều dự án được công bố ra thị trường, như Eaton Park (TP.HCM), Phú Đông Skyone (Bình Dương), The Pathway (Thanh Hóa).

Các dự án sau khi mở bán vẫn tiếp tục công bố chính sách bán hàng ưu đãi mới để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ. Nhiều chủ đầu tư áp dụng phương thức thanh toán sớm, thanh toán theo tiến độ xây dựng, hỗ trợ vay ngân hàng 65 - 80% giá trị căn hộ, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất lên đến 36 tháng. Thậm chí, khách hàng chỉ cần thanh toán 1% giá trị sản phẩm/tháng, hoặc được giãn tiến độ thanh toán trong 2 - 4 năm, như tại Dự án Libera Nha Trang, Sunwah Pearl, Masteri Waterfront…

Thị trường đã chấp nhận mặt bằng giá mới

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế - tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), khách mua nhà đang có xu hướng phân hóa thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất có tài chính tốt, sẵn sàng xuống tiền đối với các dự án hoàn thiện pháp lý và có thanh khoản tốt, kể cả các sản phẩm giá trị lớn thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang. Nhóm còn lại có nhu cầu, nhưng nguồn lực còn hạn chế, vẫn đang cân nhắc lựa chọn kỹ và tập trung tìm kiếm các dự án có chính sách bán hàng tốt, phù hợp với khả năng tài chính.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho hay, thời gian qua, một số chủ đầu tư ra hàng và bán rất nhanh. Khi cả sản phẩm bán mới và chuyển nhượng đều tăng giá, nguồn cung thấp hơn lượng tiêu thụ, đó là lúc thị trường đã chấp nhận mặt bằng giá mới. “Nguồn cung trong 1 - 2 năm tới còn thấp hơn so với nhu cầu của thị trường”, ông Trung nhận định.

Các nguồn dữ liệu cũng cho thấy, nguồn cung mới vẫn còn yếu. Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở tháng 5/2024 của DXS - FERI, nguồn cung mới trong tháng 5 đạt 2.828 căn, giảm 61% so với tháng 4, phần lớn đến từ phân khúc căn hộ trung và cao cấp. TP.HCM và các tỉnh lân cận ra mắt sản phẩm mới nhiều nhất, với 1.408 căn. Nguồn cung trong tháng 6 dự kiến cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm, đến từ các dự án đã và đang được truyền thông, nhưng chưa mở bán.

Tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới tăng mạnh so với cùng kỳ, đạt 57 - 62%, tập trung chủ yếu ở các dự án sở hữu vị trí đắc địa và có thanh khoản cao.

Hiện tượng sốt nóng cục bộ tại khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt, giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới, trong khi giao dịch thứ cấp dần ổn định trở lại.

Về giá bán, các dự án mở bán mới trong kỳ chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên đã góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Theo đó, giá bán căn hộ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận trong tháng 5/2024 khoảng 26 - 70 triệu đồng/m2; tại TP.HCM và các tỉnh lân cận khoảng 29 - 82 triệu đồng/m2, tăng 1 - 2% so với tháng 4. Tại khu vực miền Trung và Tây Nam bộ, giá tăng 3 - 6%.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá, các yếu tố vĩ mô đang hỗ trợ cho bất động sản phục hồi. Trong đó, lãi suất đã về mức hấp dẫn để có thể kích thích phát triển thị trường. Theo MBS, trong thời gian tới, lãi suất tăng không tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, bởi lãi suất cho vay tăng nhẹ sẽ kích thích dòng tiền chảy vào bất động sản, do kỳ vọng lãi suất đã tạo đáy và tâm lý nhà đầu tư lúc này sẽ cố gắng tận dụng mức lãi suất tốt để đầu tư bất động sản.

Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật sẽ giúp thị trường phát triển bền vững, thúc đẩy sự phát triển nguồn cung lẫn nhu cầu. Các khoản thu về thuế đất ghi nhận tăng trưởng mạnh báo hiệu sự phục hồi về nguồn cung. Dẫu vậy, MBS cho rằng, vẫn còn nhiều thách thức mà doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt.

Tin liên quan
Tin khác