Tài chính - Chứng khoán
UBCKNN nói gì về việc hoàn trả tiền cho nhà đầu tư vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh?
Tùng Linh - 27/04/2022 09:33
UBCKNN cho biết đã có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư.
UBCKNN đã có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết ề thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa phát đi thông báo liên quan tới việc hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư liên quan đến 09 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa Đông, Công ty Soleil - ba công ty thành viên thuộc Tân Hoàng Minh.

Theo thông tin từ UBCKNN, căn cứ hồ sơ, tài liệu xác định có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh và  ba công ty liên quan, căn cứ quy định tại Luật Chứng khoán 2019, trên cơ sở đề nghị của cơ quan có thẩm quyền, ngày 3/4/2022, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 181/QĐ-UBCK về việc huỷ bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty Khách sạn Tân Hoàng Minh; Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Ngôi Sao Việt; Trần Hồng Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Khách sạn Soleil; Nguyễn Khoa Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cung điện Mùa Đông để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Do đó, về thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư liên quan đến việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trên, UBCKNN đã có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết.

UBCKNN đề nghị các nhà đầu tư liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (địa chỉ: Số 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; số điện thoại: 0793.688.688 hoặc 055.993.3333) để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 4/4, UBCKNN đã công bố hủy bỏ 09 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil. Quyết định trên được công bố một ngày trước khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành lệnh khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị liên quan cùng các lệnh khởi tố bị can với  ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh.

Cùng ngày nhận lệnh khởi tố bị can, ông Đỗ Anh Dũng đã ủy quyền cho ông Đỗ Hoàng Minh, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh điều hành, thực hiện các công việc, quyền của Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc.

Trong thông cáo gửi đến các nhà đầu tư phát đi sau đó một tuần, Tân Hoàng Minh khẳng định đang tiến hành ngay các biện pháp tối ưu để khắc phục hậu quả, nhằm thực hiện đúng cam kết và mục tiêu hoàn trả toàn bộ các khoản tiền đầu tư.

Cụ thể, phía công ty cho biết đã gửi Đơn đề nghị ngày 08/4/2022 và ngày 12/4/2022 tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03), đề nghị tháo gỡ các vướng mắc phát sinh liên quan đến việc uỷ quyền, bao gồm việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn và các Công ty là tổ chức phát hành trái phiếu; hoàn tất các văn bản ủy quyền cần thiết để bảo đảm cơ sở pháp lý trong việc quản trị và điều hành các công ty.

Ngày 12/04/2022, Tân Hoàng Minh đã gửi UBCKNN, đề nghị hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, thời hạn thu hồi trái phiếu đã phát hành và việc hoàn trả tiền.

Khi vụ việc xảy ra, Tân Hoàng Minh gửi thông tin đến các nhà đầu tư cho biết sẽ đưa ra  lộ trình trả tiền khách hàng sau 5 ngày. Đến nay, sau hơn 21 ngày từ khi 9 lô trái phiếu bị huỷ bỏ, kế hoạch lộ trình trả tiền cho các nhà đầu tư vẫn còn chưa có.

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã tập trung tại trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh (phố Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và trụ sở nhiều cơ quan. Theo thông báo mới nhất từ Tân Hoàng Minh phát đi ngày 20/4, công ty này sẽ tiếp nhận thông tin khách hàng nhằm giải quyết quyền lợi liên quan đến hợp đồng trái phiếu đã giao kết tại chi nhánh và trụ sở.  

Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông (Công ty Cung điện Mùa Đông), Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt) và Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Khách sạn Soleil (Công ty Khách sạn Soleil) đã phát hành 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng.

Được biết, ít nhất 2 trong 9 đợt phát hành riêng lẻ trên được mua bởi 1 trái chủ là chính Tân Hoàng Minh. Sau giao dịch trên thị trường sơ cấp, Tân Hoàng Minh bằng các hợp đồng hợp tác đầu tư huy động vốn của nhà đầu tư để cùng tham gia mua trái phiếu các công ty thành viên.

Tin liên quan
Tin khác