Tài chính - Chứng khoán
Ứng dụng fintech đầu tư chứng khoán tìm cách “bắt tay” với các ông lớn ngân hàng, chứng khoán
Anh Hoa - 23/05/2023 19:14
Sự “hậu thuẫn” từ các ông lớn trong ngành chứng khoán, ngân hàng giúp một số ứng dụng fintech về đầu tư đảm bảo an toàn cho bạn trẻ hạn chế những cảnh báo rủi ro.

Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, việc đầu tư và tích lũy đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với sự ra đời của nhiều ứng dụng đầu tư thời gian qua như Tititada, Fmarket… người dùng Việt Nam có thêm hàng loạt cơ hội tiếp cận kiến thức đầu tư, thị trường chứng khoán dễ dàng, nhanh chóng và tự động.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cũng lo lắng, như khi các app gặp khủng hoảng, mất khả năng thanh toán thì số cổ phiếu của nhà đầu tư sẽ được xử lý như thế nào, cho đến tính minh bạch của ứng dụng... Vấn đề này đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đưa ra cảnh báo.

Nhằm đảm bảo tâm lý dài hạn cho nhà đầu tư, một số app đã nhanh chóng “bắt tay” hợp tác với các công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán đã được UBCK cấp phép thành lập và hoạt động trên thị trường.

Điển hình, Tititada đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Chứng khoán VPBank (VPBank Securities), nằm trong hệ sinh thái  Ngân hàng VPBank.

Thị trường đầu tư và quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam từ lâu đã được nhìn nhận là đầy tiềm năng. Hiện là lúc các yếu tố khách quan như dân số trẻ có sự tiếp cận công nghệ cao, sự tăng trưởng thu nhập đầu người, tăng trưởng tầng lớp trung lưu, sự thay đổi trong tư duy đầu tư dài, đang cùng hội tụ.

Cần phải nhắc lại là, Tititada huy động được vốn trước khi sản phẩm ra mắt thị trường vào giữa năm 2022. Thời điểm đó, Tititada nhanh chóng huy động 1,5 triệu USD vòng tiền hạt giống (pre-seed) từ Golden Gate Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập tại Silicon Valey và có hơn 10 năm hoạt động tích cực ở Đông Nam Á. Việc này cũng đánh dấu là đợt huy động vòng tiền hạt giống có quy mô lớn nhất của một quỹ mạo hiểm vào công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

Trong khi đó, Chứng khoán VPBank (VPBankS) được gọi tên sau khi Ngân hàng VPBank nhận chuyển nhượng gần 26.2 triệu cổ phiếu của Công ty chứng khoán ASC, tương ứng 97.42% vốn điều lệ vào đầu năm 2022. Trong năm 2022, VPBankS đã tăng vồn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Trở lại với Tititada của Founder Nguyễn Hương Giang, mục tiêu khi làm ứng dụng công nghệ này là  muốn giúp các bạn trẻ bắt đầu đầu tư từ sớm, đầu tư an toàn, và đầu tư một cách thông minh.

“Chúng tôi có thể cùng các bạn trẻ xây dựng tư duy đầu tư dài hạn, làm giàu cho chính mình, giàu cả về tài chính, về kiến thức, để mỗi cá nhân có sự tự tin về tài chính, tự do tạo tương lai, thay vì FOMO đầu tư ngắn hạn”, bà Giang từng chia sẻ.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành tài chính và đầu tư tại Việt Nam của cá nhân, cùng đội ngũ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm chuyên môn trong việc xây dựng sản phẩm đầu tư đa dạng, am hiểu sâu về tâm lý đầu tư của giới trẻ, Tititada kỳ vọng có thể kiến tạo một tư duy đầu tư khác biệt, đó là đầu tư vào chính mình.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn còn băn khoăn việc sử dụng Tititada có an toàn hay không, hay các ứng dụng thông minh có lừa đảo không.

Bà Giang khẳng định, với việc hợp tác cùng công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường như VPBankS, nhà đầu tư có thể yên tâm về tính an toàn, đồng thời có trải nghiệm đầu tư tối giản và dễ dàng. Hồi tháng 3, Tititada và VPBankS đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm mở ra cơ hội kết nối khách hàng và tạo ra các sản phẩm tài chính, tiện ích.

Trong đó, Tititada sẽ cung cấp giải pháp công nghệ cho giao diện đơn giản hơn, thiết kế tối giản cho các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường dễ dàng tìm hiểu về thị trường chứng khoán và đầu tư dài hạn thông qua một thư viện kiến thức đầu tư thông minh. 

Hệ thống giao dịch đã được thiết kế với công nghệ tiên tiến để đảm bảo sự an toàn thông tin của nhà đầu tư. Các giao dịch và thông tin cá nhân của người dùng được bảo vệ một cách tuyệt đối.

Theo bà Giang, khi lãi suất có xu hướng giảm và chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng cao, việc đầu tư tài chính trở nên cần thiết hơn bao giờ hết để giúp mỗi người tích lũy, và đạt được sự an toàn về tài chính trước khi tuổi già ập đến một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, bà Giang cũng khuyến cáo, việc đầu tư luôn có những rủi ro thị trường và khi thị trường biến động, thì có khả năng có lỗ chưa ghi nhận (chưa bán) trong ngắn hạn. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư nên tìm hiểu những kiến thức cơ bản và đầu tư dài hạn, tránh theo tâm lý bầy đàn, hoặc mua các cổ phiếu “hot” dẫn đến rủi ro lớn.

Tin liên quan
Tin khác