Kiến trúc - Phong thủy
Ứng dụng phong thủy trong kinh doanh: Yếu tố Thiên, Địa
Thành Nguyễn - 20/10/2018 16:16
Mỗi doanh nghiệp cần lưu ý đến vai trò của phong thủy trong kinh doanh, trong đó gồm các yếu tố Thiên, Địa.

Phong thủy Nhân, Thiên, Địa

Việc chọn nhân sự là phong thủy Nhân, cho đến phong thủy của trụ sở văn phòng và nhà xưởng, hay phong thủy cho từng cửa hàng là phong thủy về nhà đất, tức là phong thủy Địa. Còn một yếu tố nữa cao hơn là Thiên, tức là khi xem phong thủy, người ta phải xem từ Thiên đến Địa rồi đến Nhân. Tuy nhiên, hiện nay thường chỉ lấy tuổi của người để tính ra tốt xấu.

Có phải hướng tòa nhà trụ sở, hay hướng các cửa hàng và chuỗi showroom theo tuổi chủ doanh nghiệp không? Có phải tính hướng cửa văn phòng và bàn làm việc lấy theo 4 hướng tốt của Bát trạch hay không? Có phải xem hợp tuổi lấy mệnh theo năm sinh hay không? Hay tính tuổi theo 12 con giáp để xem hợp tuổi?

Đó mới chỉ là phương pháp xem phong thủy đơn giản nhất và nhanh nhất, chứ chưa đầy đủ theo nguyên lý thực sự của phong thủy là có Âm, có Dương theo Thiên, Địa, Nhân và phụ thuộc vào địa hình, địa thế của từng nơi…

Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông khẳng định, dùng năm sinh để tính có độ chính không cao.

Vậy, xem phong thủy liên quan đến Thiên, Địa thì xem như thế nào?

Chúng ta đều đã biết, việc gì muốn thành công phải đủ “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa”. Trong kinh doanh, khi vận hành theo phong thủy cũng không nằm ngoài quy luật, thuận theo phong thủy Thiên, Địa, Nhân vô cùng linh nghiệm, có thể làm xoay chuyển sự thịnh, suy từ tài chính hay kinh doanh của một doanh nghiệp.

Thiên thời bao gồm cả thời vận phong thủy của nhà đất, nơi đặt trụ sở văn phòng, nhà máy, cửa hàng, showroom… Nếu không được thời vận phong thủy tốt, thì dù người có tài giỏi mấy cũng khó mà vận hành công ty được tốt. Chẳng hạn, thời tiết gặp thiên tai hoặc bất lợi, dù đất màu mỡ và hạt giống tốt, thì gieo hạt giống nào cũng khó mà có năng suất cao. Mà xem về Thiên thời, thì bộ môn phong thủy Bát trạch không có kiến thức để xem.

Địa lợi là nói về khu đất chung xung quanh cũng như bản thể lô đất và tòa nhà đó. Nếu khu đất xung quanh không thịnh, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chính lô đất và tòa nhà, hay có thể luận theo Long mạch và Khí mạch vượng hay suy. Chẳng hạn, xung quanh nhà mình mà bị ô nhiễm, thì nhà mình cũng bị theo, dù trong nhà mình có sạch mấy đi chăng nữa.

Một lô đất đẹp là không có những thứ liên quan đến âm phần, không bị uế tạp…, gọi là đất sạch, nhưng phải vượng khí. Chẳng hạn, chất liệu làm bánh là bột phải không bị mốc, nấm, sâu, mọt… thì sẽ đủ điều kiện để làm ra bánh, nhưng bánh ngon hay không còn phụ thuộc vào cách thức làm bánh và gia vị.

Trong phong thủy cũng thế, một lô đất sạch và vượng khí, nhưng nếu đặt sai phương vị và đặt sai vị trí các của khu không gian chức năng thì cũng trở thành không thịnh.

Vị trí showroom, trụ sở công ty giữ vai trò quan trọng, vì gắn với yếu tố Thiên, Địa. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xét theo Thiên, Địa

Hiện nay, có nhiều phương cách xem phong thủy khác nhau. Có trường phái phong thủy xem ngoại cục và có trường phái xem nội cục, phải uyên thâm về Âm Dương và kết hợp nhuần nhuyễn Thiên, Địa, Nhân mới là thầy phong thủy địa lý giỏi.

Nhiều người có những quan điểm làm phong thủy là: Trong một ngôi nhà thì không gian chức năng nào cũng phải tốt theo phong thủy. Tuy nhiên, điều này là không bao giờ có trong thực tế. Vì mỗi nhà được chia thành 8 phương vị, theo 8 cung của Bát trạch và một trung cung là 9 cung. Có cung tốt thì cũng có cung bình thường và có cung xấu.

Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà cho biết, khi thiết kế nhà theo phong thủy thì phải phân chia các không gian theo mục đích sử dụng ứng với các “cung thịnh, cung bình, cung suy”. Những cung tốt thì ưu tiên những vị trí quan trọng và liên quan đến tài lộc, còn cung xấu thì dành cho những vị trí và chức vụ không quan trọng.

Việc sắp đặt phong thủy nội thất của một doanh nghiệp góp phần rất lớn tới sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp đó. Tùy theo từng doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, mà các phòng ban có tầm quan trọng ưu tiên thứ tự khác nhau, thì phải lựa chọn ưu tiên vị trí tốt khác nhau trong phong thủy.

Do vậy, khi án ngữ và phân khu các không gian theo phong thủy thì phải song hành cùng thiết kế kiến trúc, sẽ đảm bảo được công năng sử dụng hợp lý, mỹ thuật đẹp và đồng thời phong thủy tốt.

Cũng có trường hợp mọi yếu tố đã tốt và chuẩn theo phong thủy rồi mà người ngồi làm việc ở vị trí đó vẫn không phát huy tài năng và phát tài lộc là do đâu? Theo chuyên gia Hoàng Trà, điều này là do yếu tố nhân trong phong thủy.

Nếu người không gặp thời vận thì dù có được phong thủy theo nhà tốt cũng chỉ khá hơn một chút, chứ để vượng phát thì không thể. Chẳng hạn, đất tốt và hạt giống cũng tốt, nhưng thời tiết không thuận thì không thể có năng suất cao được. Người gieo trồng đúng thời vụ gặp thời tiết khắc nghiệt mà năng suất còn kém, huống gì người gieo trồng sai thời vụ, mà lại gặp thời tiết không thuận, thì cây trồng không chết mới là lạ.

Tương tự như vậy, người làm kinh doanh mà không biết thời vận thịnh, suy, không biết phong thủy tốt xấu của nơi đặt trụ sở văn phòng, cửa hàng, showroom, thì tỷ lệ thành công rất nhỏ. Chính vì vậy, có hàng trăm nghìn doanh nhân, mà tỷ lệ thành đạt không nhiều, rất nhiều doanh nghiệp thịnh, suy thất thường.

Trong thực tế, vùng đất tốt và có thời tiết thuận lợi, cây trồng lại không có năng suất cao hoặc không ra hoa quả như ý muốn. Nguyên nhân là đất tốt, nhưng không phù hợp với giống cây: Cây ngô, khoai, sắn mà lại trồng ở ruộng ngập nước thì chết chắc. Cũng tương tự, dù phương vị theo phong thủy tốt theo Thiên, Địa rồi, nhưng không hợp với bản mệnh phong thủy của từng người, thì sự thành công không bao giờ như ý.

Đó mới chỉ là xét về thịnh, suy, tốt, xấu chỉ một mình bản thân, nhưng làm doanh nghiệp không chỉ có một người, còn nhiều cổ đông hoặc các thành viên khác. Cho nên, chọn người tham gia vào công ty là cả một đẳng cấp về trí tuệ trong phong thủy Nhân. Người chủ doanh nghiệp tốt, nhưng thành viên khác gặp thời vận rất xấu, thì cùng làm cũng hỏng việc. Chẳng hạn, bản thể một cây rất tốt, nhưng cây khác có sâu bệnh, thì cây bên cạnh cũng bị lây lan, dẫn đến cả vườn cây cũng gặp vấn đề.

Xem phong thủy Nhân

Hiện nay, mọi người dùng năm sinh để tính mệnh theo lục thập hoa giáp, dùng tuổi con giáp để tính tốt xấu theo hình xung khắc hại. Tuy nhiên, đó mới chỉ là kiến thức sơ đẳng ban đầu. Người ta còn phải dùng cả Thiên can để tính, còn dùng tuổi con giáp nào mới là Địa chi.

Thậm chí, không những dùng Thiên can và Địa chi của mỗi năm sinh, mà còn phải dùng đầy đủ Thiên can và Địa chi của “năm, tháng, ngày, giờ”, người xem được đầy đủ và chính xác là một thầy xem lá số, không cần gặp mặt và chỉ có thông tin năm, tháng, ngày, giờ sinh là có thể nói chính xác ít nhất 70% về người đó. Không bao giờ thầy xem lá số có thể nói chính xác 100%, vì nếu đúng hết, thì cần gì xem phong thủy, mà xem lá số và phong thủy đúng hết, thì cần gì tu đạo và làm việc tâm đức, tức là vận hành theo tâm linh, đạo đức.

Như vậy, một thầy phong thủy giỏi tức phải là một thầy địa lý giỏi và chắc chắn cũng phải là thầy xem lá số giỏi. Đương nhiên, thầy phong thủy phải uyên thâm về thiên thời và càng phải là người có tâm đạo thì mới có thể giúp các gia chủ thịnh vượng lâu dài được.

Tin liên quan
Tin khác