Ngân hàng
USD tăng giá, tỷ giá trung tâm tăng 14 đồng
Thanh Thủy - 24/05/2023 09:25
USD tăng giá vượt 103,5 điểm cùng quyết định hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước tối qua phần nào kéo tỷ giá trung tâm tăng mạnh.

Giá thế giới tiếp tục xu hướng đi ngang khi dao động quanh khoảng 1.955-1.975 USD/ounce. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay đang giao dịch ở mức 1.974,5 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York đạt 1.976 USD/ounce. Trong khi đó, chỉ số DXY đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tiếp tục duy trì ở mức cao (103,5 điểm). Áp lực từ đồng USD mạnh hơn cũng là nguyên nhân khiến giá vàng khó bật lên.

Không riêng trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước cũng không có nhiều biến động. Giá vàng tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) tiếp tục duy trì ở mức 66,55 - 67,17 triệu đồng/ lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra, không thay đổi so với sáng hôm qua.

Tại Phú Quý, hãng vàng này tăng thêm 100.000 đồng ở cả hai chiều, lên mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng tại DOJI cũng nhích thêm 50.000 đồng, đưa giá vàng bán ra lên 67,1 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua từ dân cư là 66,6 triệu đồng/lượng. DOJI cũng là hãng vàng đang có mức chênh lệch giữa hai chiều mua - bán thấp nhất (500.000 đồng/lượng). Phần lớn các hãng vàng đang giữ mức chênh này ở khoảng 600.000 đồng mỗi lượng.

Chỉ số DXY đã leo lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 3, do nhận xét của một số quan chức Fed làm tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ giữ mức lãi suất cao trong dài hơi hơn. Theo CME Group, các nhà giao dịch đang đánh giá có gần 77% khả năng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng tới, giảm so với hôm qua. Trong khi đó, khả năng Fed tăng 25 điểm cơ bản đã tăng lên 23%. Cuộc họp quyết định lãi suất tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) dự kiến tổ chức vào ngày 14/6 và là một trong những sự kiện quan trọng được giới đầu tư chờ đợi ở thời điểm hiện tại. Cùng đó, các cuộc đàm phán về giới hạn nợ của Mỹ sẽ tiếp tục trong tuần này, sau khi Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bày tỏ sự lạc quan sau cuộc gặp hôm thứ Hai. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tái khẳng định rằng Hoa Kỳ có thể có nguy cơ vỡ nợ trước ngày 1/6.

USD tăng giá cũng là nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh mạnh tỷ giá trung tâm trong ngày hôm nay. Hiện tỷ giá trung tâm đang ở mức 23.684 đồng, tăng 14 đồng so với hôm qua. Ngoài ra, động thái mới từ NHNN trong điều hành lãi suất cũng có thể tác động thêm đến tỷ giá.

Theo đó, kể từ ngày 25/5, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng đồng loạt giam 0,5%. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại hiện chưa ghi nhận biến động quá lớn. Tại Vietcombank, tỷ giá yết ở mức 23.300 đồng/USD chiều mua vào và 23.640 VND/USD chiều bán ra, tăng 10 VND/USD so với hôm qua.

Tin liên quan
Tin khác