Ngân hàng
VAMC sẽ mua nợ xấu ngay lập tức
Thùy Liên - 26/07/2013 14:18
Sáng nay 26/7/2013, Lễ khai trương Công ty Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã diễn ra tại trụ sở NHNN. Với sứ mệnh lớn lao, VAMC được kỳ vọng và trông đợi rất nhiều trong việc gỡ tảng băng nợ xấu.
TIN LIÊN QUAN

Đội ngũ lãnh đạo của VAMC chính thức ra mắt

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình khẳng định, VAMC ra đời là sự kiện không chỉ được hệ thống ngân hàng mà toàn thể xã hội mong chờ.

Trên thế giới, mô hình công ty mua bán nợ đã xuất hiện từ lâu và rất đa dạng, được coi là công cụ hữu ích góp phần nợ xấu, song cũng có nơi thành công, có nơi thất bại, đòi hỏi Việt Nam phải có bước đi khôn khéo, thận trọng, phù hợp thực tiễn trong nước.

Chính vì vậy, Chính phủ cũng ban hành riêng một nghị định về VAMC.

Thống đốc khẳng định, lãnh đạo NHNN và các tổ chức tín dụng rất kỳ vọng vào VAMC. Dĩ nhiên, VAMC không phải là chiếc đũa thần để xử lý hết nợ xấu mà chỉ là một trong những công cụ, góp phần làm lành mạnh tài chính ngân hàng, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng tình ý kiến này, Phó Thống đốc Đặng Thành Bình - chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cũng cho rằng
"VAMC giữ vai trò quan trọng trong bối cảnh quy mô nợ xấu vượt quá khả năng xử lý riêng lẻ của từng tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, xử lý nợ xấu không chỉ dựa vào duy nhất VAMC mà phải có sự phối hợp nhiều bộ ngành, nhiều lĩnh vực".

Dù không phải là chiếc đũa thần, song sự kỳ vọng vào VAMC của toàn xã hội là rất lớn. Do đó, Thống đốc NHNN chỉ đạo, lãnh đạo của VAMC phải phát huy không ngừng tính sáng tạo và chấp hành nghiêm túc các quy định. Đồng thời, đảm bảo vận hành công ty công khai, minh bạch. Trước mắt, VAMC tập trung xử lý những khoản nợ vấn đề cấp bách nhất, sau đó sẽ mở rộng dần phạm vi xử lý.

Theo ông Nguyễn Hữu Thủy, Tổng Giám đốc VAMC, sau khi ra mắt, VAMC sẽ bắt tay vào mua nợ xấu ngay.

Tin liên quan
Tin khác