Đầu tư và cuộc sống
Van Persie lập siêu phẩm, Hà Lan cuốn bay đương kim vô địch Tây Ban Nha
Bá Thư - 14/06/2014 03:40
 Cú đúp của Van Persie và Robben cùng bàn thắng của hậu vệ Vrij giúp Hà Lan đại thắng Tây Ban Nha 5 - 1 trong trận đấu rạng sáng nay.
TIN LIÊN QUAN

Sau những trận đấu kém kịch tính và gây nhiều tranh cãi bởi quyết định của các trọng tài, World Cup 2014 đã có bất ngờ đến từ nhà đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha.

Đáng tiếc là bất ngờ này lại là một trận đại bại khó quên trong lịch sử bóng đá nước này, khi trong trận mở màn bảng B World Cup 2014, Tây Ban Nha đã thua muối mặt trước Hà Lan với tỷ số khó tin 1 - 5.

   
  Van Persie lập cú đúp, góp công lớn trong chiến thắng 5 -1 của Hà Lan trước đương kim vô địch Tây Ban Nha  

Trên sân vận động Arena Fonte Nova, Tây Ban Nha là đội nhập cuộc tốt hơn và thể hiện được đẳng cấp với lối chơi bóng có phần nhàn nhã ngay từ đầu trận. Bộ tứ Iniesta-Alonso-Xavi-Iniesta đá phía sau mũi nhọn Diego Costa giúp Tây Ban Nha có thế trận tốt hơn đối thủ.

Dù vậy, chính Hà Lan mới là đội có cơ hội thực sự đầu tiên, khi Robben chuyền bóng thông minh để Sneijder đối mặt với thủ môn Casillas. Pha cứu thua của thủ thành lão luyện khiến nhiều người nghĩ  đến sự đen đủi cho Hà Lan và cái duyên với các giải đấu lớn của Casillas. 

Điều này càng trở nên thực tế khi Tây Ban Nha có bàn thắng sớm. Trọng tài quyết định có phần nặng tay khi thổi phạt Penalty ở phút thứ 26 sau pha phạm lỗi không rõ ràng của hậu vệ Hà Lan với Diego Costa. Xabi Alonso không khó để đánh bại thủ môn Cilissen của Hà Lan trên chấm 11 m, mở tỷ số 1-0 cho Tây Ban Nha.

Sau bàn thua, Hà Lan vẫn chơi khá bế tắc dù nỗ lực đẩy cao đội hình. Cuối hiệp 1, phút thứ 42, sau pha chọc khe thông minh của Iniesta, nếu Silva bấm bóng thành công qua đầu thủ môn Cilissen thì có lẽ số phận trận đấu đã an bài.

Nhưng có lẽ Silva và Tây Ban Nha sẽ phải hối tiếc với tình huống bỏ lỡ đó, bởi phút thứ 44, Hà Lan bất ngờ có bàn thắng quân bình tỷ số. Chỉ sau hai đường bóng, quả tạt từ biên trái của hậu vệ Blind đã được Van Persie tận dụng tốt, với pha thoát xuống và cú bay người đánh đầu nối tuyệt đẹp, bóng vượt qua tầm kiểm soát của Casillas, gỡ hòa 1-1 cho Hà Lan. 

Công bằng mà nói, siêu phẩm này của Van Persie đã đánh dấu bước ngoặt của trận đấu, nhưng chính các cầu thủ Tây Ban Nha phải tự trách mình với lối chơi thiếu động lực và có phần khinh suất đối thủ ở hiệp hai.

Phút 53, lại một tình huống tạt bóng bên cánh trái của hậu vệ Blind, Robben khống chế gọn ghẽ, xoay sở khéo léo qua cả Pique và Ramos, dứt điểm hạ thủ môn Casillas, đưa Hà Lan vượt lên dẫn trước 2 -1.

Nhưng cũng như khi để Hà Lan gỡ hòa 1 -1, dù bị dẫn 2 -1, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn chơi bóng như thể họ đang dẫn bàn. Lối chơi thiếu lửa và như thể coi thường đối phương, như thể muốn ghi bàn lúc nào thì ghi của Tây Ban Nha tiếp tục khiến họ trả giá. 

Phút 64, Sneijder đá phạt bên góc trái, hàng thủ Tây Ban Nha và thủ môn Casillas đều mắc lỗi, để trung vệ Vrij đánh đầu cận thành, nâng tỷ số 3-1 cho Hà Lan. Tình huống này cộng với các tình huống sau đó, thủ thành Casillas đã cho thấy một hình ảnh già nua, trì trệ, cùng với sự thiếu khát khao của các đồng đội, góp phần tạo nên một trong những trận đấu tủi hổ và đáng quên nhất của đội bóng xứ sở đấu bò.

Đến lúc này, những nỗ lực nhỏ nhoi của thầy trò HLV Del Bosque đã trở nên vô vọng. Họ còn nhận thêm hai bàn thua nữa, một ở phút 70 khi Casillas đỡ bóng hụt để Van Persie cướp được, đưa bóng vào lưới trống; một bàn ở phút 80, Robben lại dễ dàng nhận bóng, đi qua cả Pique và Ramos, còn Casillas nháo nhào cố gắng ngăn chặn trong bất lực, nhìn Robben cứa bóng vào lưới trống.

Bên ngoài sân, ống kính quay cảnh HLV Del Bosque đi xoa đầu một loạt các cầu thủ đang ngồi trong khu kỹ thuật. Thái độ của một người cha an ủi những đứa trẻ sau thất bại khó tin ngay trận đầu tiên ra quân của Tây Ban Nha ở World Cup 2014.
Kết quả trận Tây Ban Nha - Hà Lan đã trở thành bất ngờ lớn đầu tiên của World Cup 2014. Dù World Cup 2014 có thể còn những bất ngờ khác ở chặng đường dài phía trước, nhưng chắc chắn trận thua của Tây Ban Nha trước Hà Lan này sẽ là một trong những câu chuyện được nói đến nhiều nhất của lịch sử World Cup.
Biết đâu, trận thua bẽ bàng này sẽ giúp bóng đá Tây Ban Nha nhìn lại mình để thay đổi, để chia tay một lớp cầu thủ đã có quá nhiều vinh quang, quá nhiều chiến thắng, nhường chỗ cho một lớp cầu thủ trẻ trung, khát khao cống hiến hơn?

Tin liên quan
Tin khác