Ngân hàng
Vàng dự báo lấy lại mốc 2.000 USD/ounce trong năm 2021
Thùy Vinh - 08/12/2020 08:59
Giá vàng giao dịch trên sàn Kitco sáng ngày 8/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.862 - 1.864 USD/ounce, tăng gần 15 USD/ounce so với sáng qua. Giá USD yếu trở lại.

Giá vàng tăng trở lại, do tâm lý thoải mái từ các nhà đầu tư kỳ vọng về gói viện trợ kinh tế 908 tỷ USD mới ở Mỹ. Các cuộc đàm phán nhằm cung cấp một gói cứu trợ tài chính mới đã được thúc đẩy tại Quốc hội Mỹ. 

Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện nhiều điều chỉnh hơn đối với việc nới lỏng định lượng vào cuối tháng này.

Vàng được xem là hàng rào chống lại lạm phát, là kết quả của các biện pháp kích thích lớn được tung ra, tăng hơn 22% cho đến nay trong năm 2020.

Trước sức nóng trở lại của vàng, đồng đôla Mỹ giao dịch xuống mức thấp nhất trở lại trong 2 năm rưỡi sau khi dữ liệu việc làm yếu kém của Mỹ làm tăng kỳ vọng về gói viện trợ kinh tế từ chính phủ.

Chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,19% lên 90,865 điểm sáng nay.

Tỷ giá euro so với USD tăng 0,04% lên 1,2113. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,16% xuống 1,3355.

Sau khi đạt đỉnh của tuần tại 1.848.21 USD/ounce vào cuối tuần trước, vàng đã đóng cửa suy yếu đôi chút xuống 1.838.21 giảm 0,11%. Mở cửa phiên đầu tuần này, giá vàng thế giới có vẻ đã chững lại sau đà phục hồi tuần qua vàng có dấu hiệu hồi phục.

Tuy nhiên, vàng vẫn được giới phân tích dự đoán còn rất nhiều dư địa tăng giá, dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vô cùng yếu kém khi chỉ đạt 245 nghìn so với con số dự báo 480 nghìn càng củng cố khả năng Mỹ sẽ thông qua một gói kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế.

Thêm vào đó, các chuyên gia lĩnh vực vàng cho rằng, giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 1 thường là giai đoạn tăng giá mạnh của vàng. Giá vàng dự báo sẽ tiếp tục được hỗ trợ để vượt lên trên mốc 2.000 USD/ounce trong năm 2021.

Khả năng đảo chiều đối với xu hướng nới lỏng định lượng của các NHTW và mức lợi suất âm của trái phiếu chính phủ Mỹ hiện tại dự báo sẽ ở mức thấp, do vậy sẽ hạn chế rủi ro giảm giá đối với vàng.

Ngoài ra, rủi ro đảo chiều của thị trường chứng khoán gia tăng cũng có thể sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Xu hướng tăng của giá vàng hiện vẫn đang được duy trì bất chấp nhịp điều chỉnh giảm xuống dưới mức 1.800 USD/ounce vừa qua.

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19 sẽ gây áp lực tăng đối với lợi suất danh nghĩa trái phiếu toàn cầu. Đồng thời, triển vọng suy yếu của đồng USD và xu hướng nới lỏng của các NHTW vẫn sẽ là những yếu tố hỗ trợ chính cho giá vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng náy, Công ty SJC niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,65 - 55,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 50 ngàn đồng/lượng cả hai chiều mua - bán so với chiều qua.

Sáng nay, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 3,9 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.220 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác