Ngân hàng
Vàng duy trì ở mức cao, giá SJC cao hơn thế giới trên 17 triệu đồng/lượng
T.V - 09/08/2022 10:05
Giá vàng thế giới ngày 9/8 giao dịch quanh 1.788 USD/ounce, không thay dổi nhiều so với phiên sáng qua khi USD và lợi tức trái phiếu kho bạc giảm. Vàng SJC cao hơn thế giới 17 triệu đồng/lượng.

USD giảm so với các đồng tiền đối thủ, giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index giảm xuống 106,28 điểm. Trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ cũng giảm hỗ trợ thêm cho kim loại quý vàng.

Thị trường tập trung sự chú ý vào số liệu lạm phát của nước Mỹ dự kiến được công bố trong tuần này. Các nhà đầu tư dự đoán lạm phát Mỹ trong tháng 7 có thể tiếp tục tăng và sẽ ảnh hưởng đến đợt tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các nhà giao dịch hiện nhận thấy xác suất khoảng 70% Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong quyết định chính sách tiếp theo vào ngày 21/9 tới để kiềm chế lạm phát tăng vọt sau khi tăng trưởng việc làm của Mỹ bất ngờ tăng nhanh vào tháng 7.

Trọng tâm thị trường hiện chuyển sang báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế số 1 thế giới dự kiến được công bố vào thứ Tư tuần này.

Các nhà phân tích kỳ vọng lạm phát hằng năm giảm xuống 8,7% trong tháng 7/2022 từ mức 9,1% trong tháng 6/2022, nhưng như vậy vẫn ở mức khá cao và buộc Fed tiếp tục lộ trình tăng lãi suất.

Lãi suất cao hơn của Mỹ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lợi. Chỉ số CPI nóng hơn dự kiến ​​cũng sẽ buộc những người đầu cơ giá phải tính đến việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất siêu tốc hơn trong những tháng tới sẽ làm giảm đà tăng của vàng.

Tuy nhiên, vàng được coi là một khoản đầu tư an toàn trong bối cảnh căng thẳng chính trị và lo ngại suy thoái, nhưng lãi suất cao có xu hướng làm giảm sự hấp dẫn đối với vàng, vốn là tài sản không sinh lãi.

Nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế hàng đầu thế giới, sẽ được công bố vào thứ Tư (10/8), có thể cung cấp thêm manh mối về động thái tiếp theo của Fed.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào với giá 66,3 triệu đồng/lượng, bán ra 67,35 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức gần 1 triệu đồng/lượng. 

Sáng 9/8, tỷ giá trung tâm của VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.176 đồng, tăng 1 đồng so với hôm qua. Tại các ngân hàng, giá USD tiếp tục đi ngang. Vietcombank giữ nguyên giá mua USD là 23.220 VND/USD và bán ra 23.530 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác