Ngân hàng
Vàng giảm 8,1% tính từ đầu năm và vẫn trên đà đi xuống
Thùy Vinh - 13/04/2021 10:01
Giá vàng giao dịch trên sàn kitco.com sáng nay giảm tiếp, xuống còn 1.729, giảm gần 20 USD/ounce so với phiên hôm qua, vì lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Vàng SJC 54,87-55,27 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Giá vàng giao tháng 6 cũng giảm xuống 1.730 USD/ounce. Giá vàng giảm trong phiên giao dịch thứ 2 của tuần này, vì lợi suất trái phiếu Mỹ tăng làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.

Trong khi đó, giới đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát và doanh số bán lẻ của Mỹ để đo lường sức khoẻ của nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Vàng đã liên tục chịu sức ép vào năm 2021 khi các nhà đầu tư rời bỏ khỏi các quỹ ETF vàng, nhưng hoạt động của ngân hàng trung ương tăng lên sẽ hỗ trợ kim loại quý trong trung hạn.

Hungary đã thông báo mua một lượng lớn vàng, trong khi Ba Lan cho biết đà mua vào của họ sẽ không kết thúc trong một thời gian dài. Các động thái trên đều cho thấy giá trị của vàng với tư cách tài sản dự trữ.

Với tầm ảnh hưởng của Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc (PBOC), các nhà đầu tư muốn biết khi nào Trung Quốc sẽ mua nhiều vàng hơn.

PBOC đã không công bố bất kỳ khoản tích lũy nào kể từ đà mua vào năm 2018-2019. Trong khi đó, Nga có thể tiếp tục mua vàng nhờ giá dầu thô hồi phục, sau khi nước này tạm dừng mua một năm trước.

Lợi tức trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm gia tăng trở lại làm các nhà đầu tư bán vàng. Thế nhưng theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các nhà đầu tư không phải lo lắng về lợi suất trái phiếu ngay cả khi họ đẩy lên 2,5%.

Giới phân tích tài chính cho rằng, hiện vàng vẫn có vẻ dễ đối mặt với một nhịp giảm xuống dưới 1.700 USD/ounce, nếu lợi suất trái phiếu kho bạc còn tiếp tục tăng.

Điều đó có thể mở ra một thị trường giá giảm kéo dài đối với giá vàng. Nhưng sự quan tâm của các ngân hàng trung ương đến kim loại quý báo hiệu rằng đà giảm sẽ bị hạn chế.

Hơn nữa, theo Bloomberg, các quỹ ETF vàng toàn cầu đã mua 42,848 ounces vàng trong phiên giao dịch thứ 6 tuần trước, đẩy tổng lượng bán ròng của năm nay xuống 7,31 triệu ounces.

Lượng vàng mua vào tương đương 74,7 triệu USD theo giá giao ngay phiên trước. Tổng số vàng do các quỹ ETF đang nắm giữ đã giảm 6.8% trong năm nay xuống 99,4 triệu ounces.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá vàng hiện đã giảm 8,1% tính từ đầu năm đến nay xuống còn hơn 1,741/ounce và giảm 0,12% trong ngày.

SPDR Gold Shares - quỹ ETF kim loại quý lớn nhất, duy trì mức nắm giữ trong phiên trước. Tổng số 33 triệu ounces vàng của quỹ hiện có giá trị thị trường là 57,5 tỷ USD.

Các quỹ ETF đã bán 148,776 ounces bạc trong phiên giao dịch gần đây, đẩy mức mua ròng của năm nay xuống 34 triệu ounces.

Trước xu hướng vàng giảm, USD đang giao dịch gần mức thấp nhất của hai tuần trở lại đây. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,08% xuống 92,09 điểm sáng nay.

Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tiếp tục khẳng định, rằng áp lực giá trong ngắn hạn sẽ chỉ là tạm thời và các chính sách nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương sẽ vẫn được giữ nguyên.

Theo ông Powell, nền kinh tế Mỹ đang được kỳ vọng sẽ tăng trưởng và tuyển dụng lao động sẽ tăng nhanh trong những tháng tới, nhưng cũng lưu ý rủi ro đối với việc mở cửa lại nền kinh tế một cách vội vàng có thể dẫn đến sự gia tăng liên tục các trường hợp nhiễm COVID-19.

Đối với thị trường vàng trong nước, vàng SJC 54,87-55,27 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm 70.000 - 100.000 đồng/lượng (mua-bán) so với phiên hôm qua. 

Quy đổi theo tỷ giá VND/USD, giá vàng thế giới thấp hơn 6,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank.

Ngày 13/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trun tâm giảm 4 đồng so với ngày đầu tuần, xuống còn 23.214 đồng/USD.

Còn tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá có diễn biến trái chiều như Vietcombank tăng lại 5 đồng với giá mua vào lên 22.950 đồng/USD và bán ra 23.160 đồng/USD

Tin liên quan
Tin khác