Ngân hàng
Vàng giữ mức cao trong những ngày đầu năm 2023
T.V - 04/01/2023 10:36
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giữ quanh ngưỡng 1.840 USD/ounce, không đổi so với phiên trước đó và mặt hàng kim quý vàng đã có những phiên bứt phá đầu năm 2023.

Giá vàng đã tăng trong những phiên giao dịch đầu năm nay nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ neo ở mức thấp, trong khi các nhà đầu tư đánh giá triển vọng đối với các đợt nâng lãi suất khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Vàng đã đạt mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua. Nhu cầu trú ẩn an toàn được đề cao trong những ngày đầu năm mới cùng với lực mua kỹ thuật trong bối cảnh các biểu đồ tăng giá.

Giới phân tích cho rằng, với một nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái, sự không chắc chắn về lộ trình tăng lãi suất của Fed và rủi ro địa chính trị, các nhà đầu tư vẫn thận trọng một chút và vàng có vẻ là tài sản khá hấp dẫn.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống gần mức thấp nhất trong một tuần, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Vàng đang được hưởng lợi từ sự lo ngại rủi ro tăng cao của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán về tăng trưởng kinh tế suy yếu vào năm 2023 đối với các nước công nghiệp lớn.

Trong khi đó, USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác, kìm hãm đà tăng của kim loại quý vì nó khiến kim loại quý trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh tăng lên trên 104 điểm.

Tuy nhiên, giới đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ đang xem xét giảm tốc độ nâng lãi suất và kết thúc chu kỳ tăng lãi suất ở mức thấp hơn, thì sẽ có khả năng giá vàng tăng thêm nữa.

Mặc dù vàng được coi là một hàng rào chống lại sự không chắc chắn của nền kinh tế, nhưng nó có xu hướng giảm sức hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao.

Thế nhưng, giới quan sát nhận định xu hướng chung đối với giá vàng là tích cực. Bất kỳ sự sụt giảm nào của giá kim loại quý này nên được xem là cơ hội mua vì giá vàng giao ngay có thể tăng lên mức 1.865 - 1.890 USD/ounce một khi giá được duy trì trên mức 1.820 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, trong phiên sáng nay, giá vàng miếng SJC ở mức 66,35- 67,15 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ 100.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 14,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.603 đồng/USD, giảm 3 đồng so với mức niêm yết đầu tuần. Tỷ giá mua bán tham khảo được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước duy trì ở mức 23.450 - 24.780 đồng/USD.

Với biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.423 - 24.783 đồng/USD. Vietcombank mua vào còn 23.340 đồng/USD và bán ra 23.690 đồng/USD, giảm 70 đồng so với hôm qua. 

Tin liên quan
Tin khác