Ngân hàng
Vàng lặng sóng, có thể lao dốc nếu tuột ngưỡng 1.950 USD/ounce
Phạm Anh - 07/06/2023 10:50
Bà Carley Garner, nhà đồng sáng lập DeCarley Trading nhận định, mặc dù triển vọng tăng trưởng của vàng trong dài hạn vẫn "sáng cửa" nhưng đây chưa phải là thời điểm tốt nhất để mua vào.
Giá vàng miếng SJC tiếp tục dao động quanh mốc 67 triệu đồng/lượng chiều bán ra

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250 nghìn đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục nhích nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay trong bối cảnh giới đầu tư đang tích cực thu thập thêm dữ liệu để dự đoán động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp diễn ra vào tuần tới. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,03% lên 1.963,36 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,1% xuống 1.979,6 USD/ounce.

Bà Carley Garner, nhà đồng sáng lập công ty môi giới DeCarley Trading nhận định, mặc dù triển vọng tăng trưởng của vàng trong dài hạn vẫn "sáng cửa" nhưng đây chưa phải là thời điểm tốt nhất để mua vào.

Theo đó, vàng đang bước vào giai đoạn suy yếu theo truyền thống và khó có thể ngay lập tức bật tăng mạnh. Dự đoán của Garner cho rằng thị trường vàng sẽ còn phải trải qua một đợt điều chỉnh nữa trước khi tiếp tục quay trở lại con đường chinh phục cột mốc cao nhất mọi thời đại.

Bà cho rằng, nếu như giá vàng không giữ được cột mốc 1.950 USD/ounce thì nhiều khả năng nó sẽ lao dốc xuống mức thấp đáng kể. Trên đồ thị kỹ thuật, không có nhiều vùng hỗ trợ cho giá vàng trong khoảng từ 1.950 USD - 1.880 USD (đường MA 200 của vàng). Nhà đầu tư nếu muốn tham gia thị trường trong thời gian này có thể tham khảo những lựa chọn theo tuần. Tuy nhiên, Garner nói rằng bản thân sẽ không mua vàng ít nhất cho đến cuối tháng 7 hoặc có thể là đầu tháng 9 nếu như thị trường có thêm những chỉ báo tích cực.

Trong trường hợp giá vàng có sự bứt phá lên trên 2.000 USD/ounce, vị chuyên gia có thể sẽ cân nhắc thiết lập vị thế của mình sớm hơn.

Cuộc họp tháng 6 của Fed sắp tới được đánh giá là một trong những cuộc họp khó khăn nhất trong suốt 15 tháng nỗ lực chống lại lạm phát. Chủ tịch Jerome Powell đang có ý định sẽ không tăng lãi suất trong lần họp tới và ông sẽ phải giải thích vì sao lộ trình này vẫn chưa kết thúc. Các chuyên gia kinh tế cho biết, bước đi này của Fed là hợp lý, song lại khó hiểu và chứa nhiều rủi ro.

Giới chuyên gia cho rằng, Ủy ban Thị trường mở liên bang  (FOMC) thuộc Fed đang nỗ lực chiến đấu ở 2 mặt trận. Các nhà hoạch định chính sách muốn đưa lạm phát trở về mức mục tiêu 2%, nhưng cũng không muốn đẩy lãi suất tăng lên quá cao đến mức không để cho nền kinh tế phát triển.

Thống đốc Fed Philip Jefferson cho biết, việc tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tới sẽ cho phép Ủy ban xem xét thêm dữ liệu, trước khi quyết định về việc điều chỉnh chính sách. Cho đến nay, nền kinh tế Mỹ vẫn cho thấy những dấu hiệu của đà hồi phục nhanh hơn so với dự đoán của nhiều quan chức. Những động thái trong 2 tháng qua cho thấy Fed gần đây đã lo ngại nhiều hơn về việc đà tăng trưởng sụt giảm hơn là lạm phát. Lạm phát thì chưa dừng tăng ngay lập tức.

Mới đây, ngân hàng Goldman Sachs đã điều chỉnh giảm nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái trong 12 tháng tới và dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rất có thể tăng lãi suất trong tháng 7 tới. Cụ thể, ngân hàng đầu tư này đã hạ nguy cơ nền kinh tế lớn nhất thế giới suy thoái từ 35% xuống 25%. Nguyên nhân là do thỏa thuận lưỡng đảng về việc đình chỉ chính sách áp dụng trần nợ công gần đây đã được Quốc hội thông qua và tác động của sức ép ngân hàng đối với tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế đã giảm bớt.

Tính đến thời điểm hiện tại, giới đầu tư đang đặt cược 80% vào cửa Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 theo dữ liệu của CME FedWatch Tool. Thị trường sẽ theo dõi sát dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng, dự kiến được công bố vào ngày 13/6, trước khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 104,11 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 7/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.713 đồng/USD; giảm 7 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.528 - 24.898 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.320 đồng/USD (mua vào) và 23.660 đồng/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác