Ngân hàng
Vàng lên giá dịp cận Tết, lãi suất qua đêm bật tăng từ đáy
Thanh Thủy - 21/01/2020 09:35
Giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn sáng 21/1 (27 Tết) bán ra ở mức 44 triệu đồng/lượng, cao hơn 430.000 đồng so với cuối tuần trước.

Vàng trở lại mốc 44 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần sau một cuộc tấn công tên lửa ở Yemen. Lực lượng Houthis được Iran hậu thuẫn đã tấn công một trại huấn luyện quân sự ở thành phố Marib của Yemen cuối tuần trước khiến hàng chục người thiệt mạng. Vàng được coi là một khoản đầu tư an toàn trong thời điểm bất ổn chính trị và kinh tế.

Ngoài ra, trả lời CNBC, ông Aj Ajay Kedia, giám đốc Kedia Advisory ở Mumbai còn cho rằng một số giao dịch mua vàng xuất phát từ nhu cầu mua vàng dịp cận Tết Nguyên đán ở một số nước châu Á.

Giá vàng giao ngay và vàng giao tương lai (tháng 2/2020) hiện xấp xỉ 1.566 USD/oz.

Giá vàng trong nước những ngày qua đã liên tục tăng. Chỉ riêng trong hai ngày đầu tuần, vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng 430.000 đồng mỗi lượng, yết ở mức 43,55 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 44 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Ở các hãng vàng khác, khoảng chênh lệch giá mua bán hẹp hơn đáng kể, giá bán dù thấp hơn nhưng cũng đang tiến sát mốc này. Tại Tập đoàn Phú Quý, giá vàng mua vào ở mức 43,6 triệu đồng/lượng,  bán ra tại 43,95 triệu đồng/lượng. Giá vàng ở Doji yết tại 43,7 triệu đồng – 43,9 triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, Bảo tín Minh Châu là hãng vàng có khoảng cách giữa giá mua và bán thấp nhất (chỉ 170.000 đồng/lượng), với giá vàng mua vào là 43,71 triệu đồng/lượng và bán ra tại 43,88 triệu đồng/lượng.

Lãi suất liên ngân hàng bật tăng do nhu cầu dịp Tết

Hiện tượng đáng chú ý trên thị trường liên ngân hàng là việc lãi suất qua đêm giảm sâu xuống dưới mức 1%/năm từ ngày 9/1. Theo cập nhật mới của của NHNN, lãi suất liên ngân hàng  ngày 17/1 đã tăng trở lại. Trong đó, lãi suất qua đêm tăng lên 2,58%/năm, từ mức 0,82%/năm ngay hôm liền trước. Dù lãi suất qua đêm tăng trở lại, doanh số giao dịch vay và cho vay giữa các ngân hàng vẫn khá cao (hơn 40.300 tỷ đồng).

Lãi suất kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cũng tăng mạnh. Tại kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng, lãi suất liên ngân hàng hiện ở mức 3,62%/năm và 3,88%/năm, vẫn thấp hơn so với mặt bằng lãi suất huy động từ dân cư.

Từ mức đáy 18 tháng, lãi suất liên ngân hàng bật tăng chủ yếu do nhu cầu tiền đồng cao khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Theo bộ phận phân tích của Chứng khoán SSI, Giai đoạn hiện tại, lãi suất huy động khó giảm do áp lực giá cả hàng hóa và yếu tố mùa vụ. Tuy vậy, khi các áp lực ngắn hạn qua đi, với nền tảng thanh khoản dồi dào hiện tại và thực hiện định hướng của Thủ tướng Chính phủ, lãi suất huy động nhiều khả năng giảm tiếp trong năm 2020.

Tin liên quan
Tin khác