Ngân hàng - Bảo hiểm
Vàng miếng SJC bất ngờ tăng nhiệt cuối tuần, chạm mốc 67,5 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 12/08/2023 18:59
Bất chấp thị trường quốc tế đỏ lửa, thị trường vàng trong nước đang chuyển động trái chiều. Giá vàng miếng SJC chiều bán ra tại một số hãng vàng đã vượt 67,5 triệu đồng/lượng.
Vàng miếng SJC tại một số hãng vàng tăng mạnh cuối tuần

Vàng gây bất ngờ phiên cuối tuần

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,8 - 67,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với tuần trước. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,8 - 67,5 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán so với tuần trước.

Tại TP.HCM, giá vàng DOJI đang được niêm yết ở 66,85 - 67,35 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán so với tuần trước.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới đã tăng lên 12,5 triệu đồng/lượng. Khoảng cách càng nới rộng khi giá vàng trong nước đi ngược chiều diễn biến thị trường quốc tế. Vàng thế giới đã không thể giữ được mốc 1.920 USD/ounce và có một tuần lễ giao dịch kém cỏi nhất trong vòng 7 tuần qua do chịu áp lực từ đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu trái phiếu chính phủ Mỹ.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới nới rộng sau khi diễn biến giá vàng trong nước đi ngược thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,08% lên 1.913,53 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,16% xuống 1.945,7 USD/ounce.

Sau khi dữ liệu về lạm phát tại Mỹ được công bố, giá vàng thỏi đã lao dốc khoảng hơn 1% do giới đầu tư lo ngại tình hình vẫn chưa đủ tốt để có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải sớm chấm dứt lộ trình tăng lãi suất.

Theo đó, trong báo cáo do Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn con số 3,3% được dự báo.

So với tháng trước, CPI tháng 7 tăng cao hơn 0,2%. Không tính giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, CPI lõi cũng nhích 0,2% so với tháng trước, phù hợp với dự đoán. So với một năm trước, CPI lõi tăng 4,7%, là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021 và cũng thấp hơn một chút so với ước tính đồng thuận của các chuyên gia kinh tế.

Dữ liệu lạm phát hạ nhiệt đã khiến tiền lương của người lao động được đẩy lên. Cũng trong báo cáo, tiền lương thực tế trong tháng 7 của người dân Mỹ đã tăng 0,3% so với tháng 6 và 1,1% so với cùng kỳ.

Mặc dù, tỷ lệ lạm phát cơ bản tại Mỹ trong tháng 7 có mức tăng thấp nhất trong gần hai năm, tuy nhiên Chủ tịch Fed tại San Francisco, bà Mary Daly cho rằng, dữ liệu chưa đủ thuyết phục để chứng minh chính sách tiền tệ đang được thực thi đã kiềm chế được lạm phát.

Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá sản xuất (PPI) đã tăng 0,3% trong tháng 7 sau khi chỉ số được sửa đổi vào tháng 6 là 0,0%. Theo dự báo đồng thuận, dữ liệu cao hơn dự kiến, với các nhà kinh tế đang tìm kiếm mức tăng 0,2%.

Giới đầu tư cũng đang quan tâm đến việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành sắc lệnh hành pháp, cấm một số khoản đầu tư của Mỹ tại Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm như chip máy tính nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Nếu Trung Quốc có động thái đáp trả hoặc sẽ tránh mua công nghệ của Mỹ sẽ khiến mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới thêm căng thẳng.

Khảo sát giá vàng hàng tuần mới nhất cho thấy, các nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ đạt mức tăng vững chắc trong tuần kết thúc vào ngày 18/8. Trong khi đó, các chuyên gia phân tích thị trường vẫn thận trọng khi họ chờ đợi các thông tin rõ nét từ các chỉ báo kinh tế và xu hướng kỹ thuật.

Rủi ro đối với kim loại quý trong tuần tới là doanh số bán lẻ tháng 7 của Mỹ sẽ được công bố vào sáng thứ Ba và biên bản cuộc họp mới nhất của Fed vào chiều thứ Tư, điều này sẽ giúp thị trường biết được người tiêu dùng và Fed "cảm thấy" thế nào về nền kinh tế.

Tỷ giá nhích tăng lên mặt bằng mới

Không riêng vàng, tỷ giá USD cũng ghi nhận diễn biến đáng chú ý. Từ giữa tuần, USD bán ra tại các ngân hàng thương mại hầu hết đã vượt trên 23.900 đồng và duy trì ở mặt bằng mới. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.570 VND/USD (mua vào) và 23.910 VND/USD (bán ra).

Tỷ giá trung tâm đóng cửa tuần này ở mức 23.837 VND/USD, tăng 12 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.645 - 25.027 đồng/USD đồng/USD. Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,31% lên 102,84 điểm, tăng 0,83 điểm so với tuần trước.

Tin liên quan
Tin khác