Ngân hàng - Bảo hiểm
Vàng nhẫn bứt khỏi mốc 80 triệu đồng/lượng, vàng thế giới lập đỉnh giá mới
Thanh Thuỷ - 21/09/2024 12:22
Giá vàng thế giới khép lại tuần qua cán mốc kỷ lục mới, lan toả sức nóng đến nhiều thị trường bao gồm cả giá vàng nhẫn tại Việt Nam. Một số hãng vàng nâng giá vàng nhẫn bán ra ở mức hơn 80,5 triệu đồng mỗi lượng.
Vàng nhẫn tăng giá mạnh trong ngày cuối tuần

Phiên giao dịch cuối tuần ghi nhận sự bứt phá mạnh của giá vàng thế giới với mức tăng hàng chục đôla Mỹ mỗi ounce. Đóng cửa, giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.621 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng /2024 trên sàn Comex New York cũng bứt lên 2.647 USD/ounce, tăng 32,5 USD/ounce so với phiên trước.  

Vàng mức cao kỷ lục mới khi kỳ vọng về xu hướng giảm lãi suất điều hành tại các ngân hàng trung ương lớn cùng căng thẳng địa chính trị gia tăng đã làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý này. Căng thẳng leo thang ở Trung Đông, khi Israel tiến về biên giới Lebanon, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn.

Xu hướng tìm đến kênh trú ẩn an toàn của vàng cũng được củng cố thêm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ đầu năm 2020 rạng sáng thứ Năm, giờ Việt Nam, với mức giảm 50 điểm cơ bản. Không kể các lần giảm lãi suất trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lần gần nhất Fed hạ lãi suất tới 50 điểm cơ bản là vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bên cạnh quyết định hạ lãi suất, ở kỳ họp tháng 9 này, Fed cũng công bố biểu đồ Dot Plot - phản ánh trực quan về các dự báo lãi suất của các thành viên của FOMC trong năm 2024 và các năm tới. 

Cũng trong nửa cuối tuần qua, loạt ngân hàng trung ương cũng đồng loạt công bố quyết định lãi suất định kỳ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) bất ngờ giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản 1 năm (LPR) ở mức 3,35% và LPR 5 năm ở mức 3,85%.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) trong khi đó duy trì lãi suất ngân hàng ở mức 5%.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) mới đây cũng đã nhất trí giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức khoảng 0,25% trong cuộc họp vào tháng 9, duy trì mức lãi suất cao nhất kể từ năm 2008, phù hợp với sự đồng thuận của thị trường, phản ánh động thái không quá vội vàng trong việc tăng lãi suất sau hai lần tăng vào tháng 3 và tháng 7 vừa qua.  

Vàng thế giới lập đỉnh giá mới.

Giá vàng thế giới tăng lan toả đến nhiều thị trường. Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng cũng vọt lên ở phiên thứ Sáu và xô đổ kỷ lục cũ. Giá vàng trên sàn Thượng Hải đóng cửa tuần qua ở mức 587,29 nhân dân tệ/gram.

Tại thị trường Việt Nam, vàng miếng SJC không giao dịch chiều bán ra trong cuối tuần nên không “ngấm” cú tăng đáng kể của thế giới trong phiên giao dịch đêm qua. Tính chung cả tuần, dù giảm nhẹ 200.000 đồng/lượng vào đầu tuần, vàng miếng tăng trở lại và không thay đổi so với cuối tuần trước.

Đối với sản phẩm vàng nhẫn, ảnh hưởng của diễn biến thế giới đã kéo giá tăng hơn triệu đồng mỗi lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn tăng mạnh, đóng cửa tuần này ở mức 78,9 triệu đồng/lượng chiều mua và 80,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Bảo Tín Minh Châu cũng niêm yết giá vàng nhẫn vượt xa mốc 80 triệu đồng/lượng, với giá thu mua là 79,39 triệu đồng/lượng và bán ra 80,54 triệu đồng/lượng,  tăng lần lượt 1,36 triệu đồng/lượng và 1,41 triệu đồng/lượng. Như vậy, khoảng cách giữa giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC đã thu hẹp đáng kể, chưa đến 1,5 triệu đồng/lượng. 

Tin liên quan
Tin khác