Ngân hàng
Vàng quay đầu giảm mạnh, mất mốc 56 triệu đồng/lượng
T.V - 20/04/2021 10:55
Giá vàng thế giới mở cửa sáng nay đã quay đầu giảm, sau 3 phiên tăng liên tiếp, về dưới 1.770 USD/ounce do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại. Vàng SJC mất mốc 56 triệu đồng/lượng.

Như vậy, vàng đã không giữ được đà tăng, sau khi đạt mức cao nhất 7 tuần qua ở 1.790 USD/ounce, kim loại quý đã không còn được các yếu tố hỗ trợ nên quay đầu giảm nhanh.

Nguyên nhân, do lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng trở lại từ mức 1,55% lên 1,614% và điều này đã làm USD thêm suy yếu. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền lớn khác trong rổ tiền tệ, giảm 0,03% xuống 91,03 điểm sáng nay.

Thêm vào đó, căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã được xoa dịu nên vàng không còn giữ được sức nóng như các phien cuối tuần rồi và đầu tuần này.

Thế nhưng, theo giới phân tích lĩnh vực vàng, dù các con số mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch, điều này không những không giúp USD tăng lên mà còn khiến đồng tiền này bị bán tháo liên tục.

Doanh số bán lẻ tháng 3 tăng mạnh nhất trong 10 tháng khi hoạt động kinh doanh được phép mở lại, gia tăng tuyển dụng và một đợt trợ cấp trực tiếp mới đã khuyến khích người dân mua sắm.

Các bình luận của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - ông Powell trong bài phát biểu tuần trước cũng góp phần vào đà tăng của kim loại quý, khi tái khẳng định cam kết duy trì chính sách hỗ trợ.

Tuần này, mùa báo cáo thu nhập tại Mỹ sẽ là yếu tố được quan tâm nhất, một chỉ báo cho sự phục hồi của khu vực tư nhân sau đại dịch. 

Các chuyên gia lĩnh vực vàng cho rằng, kim loại quý vàng sẽ khó rớt về dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce trong ngắn hạn nếu lợi suất trái phiếu Mỹ giữ đà tăng, kinh tế toàn cầu chưa qua khó khăn và áp lực lạm phát. Bởi vàng vẫn luôn được xem là hầm trú ẩn an toàn khi kinh tế khó khăn và lạm phát tăng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giảm giá mua vào còn 55,46 triệu đồng/lượng và bán ra 55,83 triệu đồng/lượng trong sáng nay, giảm từ 170.000 - 250.000 đồng/lượng so với phiên sáng qua. 

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá VND/USD tại ngân hàng, giá vàng thế giới hiện tương đương với 49,2 triệu đồng/lượng, rẻ hơn 6,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank. 

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm là 23.182 đồng/USD, giảm 8 đồng so với ngày hôm qua. Trong khi đó, tại Vietcombank tăng 5 đồng lên mức mua vào 22.960 đồng/USD, nhưng giảm 5 đồng ở chiều bán ra còn 23.160 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác